Không thể phủ nhận hiệu quả tích cực của những lần thi thử. Học sinh được làm quen đề thi, không khí kỳ thi, tập đối mặt áp lực tâm lý thi cử và hiểu rõ năng lực của mình để phấn đấu. Tuy nhiên, việc tham gia quá nhiều đợt thi, điểm số trong các kỳ thi thử cũng tạo cho học sinh nhiều áp lực. Nhiều em thay đổi nguyện vọng vì điểm thi thử thấp so với điểm chuẩn các năm của trường có ý định đăng ký.
Chia sẻ điều này, cô Phan Thúy Hằng lưu ý, việc tổ chức thi thử cần hết sức thận trọng, chỉ nên giúp thí sinh làm quen với đề thi và kỳ thi, đừng để học sinh thêm lo lắng. Điều hết sức quan trọng là bảo đảm đề thi thử giống đề thi thật càng tốt. Thực tế, các kỳ thi thử do trường tổ chức, giáo viên thường ra đề khó hơn các năm.
Nhiều trường cho rằng, đề khó, điểm thấp, các em sẽ cố gắng ôn luyện nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu chất lượng đề thi thử không đáp ứng yêu cầu sẽ không đánh giá đúng năng lực của học sinh. Khó quá hay dễ quá cũng đều ảnh hưởng không tốt tới tâm lý. Các trường không nên nhìn vào điểm số mà cần hướng dẫn học sinh quen với đề thi, hệ thống hóa kiến thức. Các trường cần quán triệt tinh thần này nhằm tạo tâm thế tốt nhất để học sinh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Cũng quan tâm đến cách thức tổ chức thi thử, thầy Nguyễn Văn Hoàng cho rằng, không nên tổ chức quá nhiều lần tránh tốn kém và áp lực cho học sinh. Sau khi thi thử, nhà trường, giáo viên cần rút kinh nghiệm, nhất là lỗi học sinh hay mắc phải để làm bài tốt hơn. Đồng thời, dự đoán các tình huống xảy ra khi thi, dạng đề, dạng bài tập, câu hỏi…; động viên tạo động lực cho học sinh. Không nên lấy kết quả bài làm để đánh giá, vô tình tăng thêm áp lực cho các em.
Thầy Nguyễn Văn Hoàng đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của đề thi và cho rằng, đề cần bao phủ chương trình đã học, tiệm cận với đề thi tốt nghiệp THPT chính thức các năm và đề minh họa mà Bộ GD&ĐT công bố. Các nhà trường nên thành lập ngân hàng câu hỏi, lấy dữ liệu từ ngân hàng câu hỏi, bám sát cấu trúc hướng dẫn, theo đúng ma trận đặc tả… để xây dựng đề thi.
Cùng quan điểm về đề thi trong bảo đảm chất lượng của kỳ thi thử, theo thầy Thiều Ánh Dương, nhà trường giao tổ chuyên môn chọn, cử giáo viên có kinh nghiệm trong ôn tập tốt nghiệp THPT để ra đề, bám sát đề thi các năm và đề minh họa. Đồng thời, trường cũng cử giáo viên phản biện đề, làm rất chặt chẽ, để làm sao đề thi thử có chất lượng tốt nhất, đánh giá sát nhất năng lực người học. Có đánh giá đúng năng lực, giáo viên mới nắm được chất lượng thật của học sinh lớp mình, từ đó có căn cứ giảng dạy, ôn tập phù hợp.
“Hiệu quả thể hiện rõ ở việc, những năm qua, kết quả các môn thi trong kỳ khảo sát của nhà trường gần sát với kết quả thi thật”, thầy Thiều Ánh Dương chia sẻ và lưu ý thêm đến công tác coi thi, tổ chức thi cũng cần làm bài bản như thi thật. Không dùng điểm thi thử để đánh giá kết quả mà chỉ nhằm giúp các em biết khả năng của mình, từ đó có kế hoạch học và ôn tập phù hợp. Cũng cần chấn chỉnh với những trường lạm dụng tổ chức thi quá nhiều, dễ dẫn đến tác dụng ngược.