Đối với người dân tộc Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thuộc diện 2 được cộng 0,25 điểm:
Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có nơi thường trú trong thời gian học cấp THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 theo Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 31/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ (tính từ thời điểm các xã này hoàn thành Chương trình 135 trở về trước).
Xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2 phần 3 thời gian học cấp THPT.
Đối với người dân tộc thiểu số thuộc diện 3 được cộng 0,5 điểm:
Người dân tộc thiểu số có nơi thường trú trong thời gian học tập cấp THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 theo Quyết định 135/QĐ-TTg năm 1998 (tính từ thời điểm các xã này hoàn thành Chương trình 135 trở về trước); xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.
Xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương.
Thượng tá Nguyễn Đình Hường - Phó Trưởng phòng PA03 Công an tỉnh Đắk Lắk quán triệt công tác phối hợp tổ chức Kỳ thi (ảnh: Thành Tâm). |
Sở GD&ĐT cũng đặc biệt lưu ý đến lãnh đạo các đơn vị, trường học cần chú trọng công tác ôn tập cho học sinh, giúp các em nâng cao kỹ năng, kiến thức trước khi tham gia dự thi.
Theo báo cáo, đến nay, toàn tỉnh có 9 Cụm chuyên môn, các Cụm cũng đã xây dựng 9 chuyên đề để tổ chức ôn tập. Xây dựng được đề minh họa theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Xây dựng kế hoạch ôn tập và tổ chức thi thử tốt nghiệp. Các trường cũng đang tổ chức phụ đạo theo phân loại học sinh.
Ông Trần Văn Hùng - Phó Trưởng phòng GDTrH-GDTX hướng dẫn công tác ôn tập cho Kỳ thi (ảnh: Thành Tâm). |
“Phải đa dạng hình thức ôn tập cho học sinh. Vừa ôn tập cho nhóm học sinh yếu kém, nhưng phải chú ý nâng cao kết quả phổ điểm và kết quả thi để học sinh tham gia xét tuyển đại học. Vì vậy, các trường phải tập trung thực hiện song song việc ôn tập cho cả 2 nhóm đối tượng. Trong đó, chú trọng khai thác và sử dụng hiệu quả bộ tài liệu do các Cụm chuyên môn xây dựng. Chú ý, làm đến đâu tuyên truyền đến đó để phụ huynh thấy và ủng hộ”, ông Trần Văn Hùng - Phó Trưởng phòng GDTrH-GDTX nêu yêu cầu.
Theo số liệu thống kê từ Sở GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Hội đồng thi tỉnh Đắk Lắk, dự kiến sẽ có 20.743 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh đang học lớp 12 (kể cả hệ GDTX cấp THPT) là 20.184; thí sinh tự do là 559.
Toàn tỉnh sẽ bố trí 32 điểm thi chính thức, 38 điểm thi dự phòng. Số phòng thi chính thức là 886, số phòng thi chờ là 60.