Nhược điểm là nếu xây sân bay ở vị trí này sẽ phải bổ sung tuyến đường sắt đô thị nối ga Hà Đông đến sân bay khoảng 32km và di chuyển đường điện 500kV ra khỏi ranh giới sân bay. Ngoài ra, tiếng ồn sân bay có thể ảnh hưởng quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn.
Phương án 1 trước đó đề xuất địa điểm tại xã Tân Ước và xã Thanh Vân (huyện Thanh Oai), xã Tiền Phong và Tân Minh (huyện Thường Tín) với diện tích khoảng 13 km2. Bên trên là ảnh từ Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội. Bên dưới là ảnh chụp tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai.
Ưu điểm của phương án là khoảng cách vào trung tâm thành phố gần, khoảng 20-30km, gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 21B, đường vành đai 4. Nhưng nếu chọn phương án này cần giải phóng mặt bằng khoảng 5.000 người và hơn 0,52 km2 đất làng xóm của xã Thanh Vân (Thanh Oai).
Sân bay thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội, theo TP là cảng hàng không nội địa đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Cảng hàng không này dự kiến sẽ có công suất từ 30 đến 50 triệu khách mỗi năm, diện tích 13 - 15 km2. Dự kiến triển khai sân bay trên sau năm 2030. Ảnh chụp tại xã Tân Ước, huyện Thanh Oai.
Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc với 30 cảng đến năm 2030 và hình thành 33 cảng đến năm 2050 công bố hồi tháng 7. Dự kiến bổ sung cảng nội địa thứ hai để hỗ trợ sân bay Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng mục tiêu hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực tại vùng Hà Nội và TP HCM.