Tôn trọng quyết định của cơ sở giáo dục, nhà giáo trong chọn sách giáo khoa

Hải Bình | 22/02/2022, 17:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 22/2, Báo Lao Động phối hợp với các đơn vị biên soạn, xuất bản bộ sách giáo khoa Cánh diều tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Sách giáo khoa cho năm học mới”.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tại tọa đàm.Bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tại tọa đàm.

Tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - cho biết: Trong thời gian qua, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội triển khai giám sát thường xuyên và đi nhiều về các địa phương cơ sở. Qua phản hồi, điểm chúng tôi ghi nhận là hầu như các địa phương đều rất chủ động trong việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

Phản hồi về triển khai chương trình mới lớp 1, lớp 2 và lớp 6, cơ bản giáo viên, học sinh, các nhà quản lý giáo dục đều tự tin và đánh giá cao việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

Về khâu biên soạn sách giáo khoa, bà Nguyễn Thị Mai Hoa nhận định, chúng ta đã rút kinh nghiệm qua thời gian đầu để nội dung đưa vào sách giáo khoa vừa bảo đảm mục tiêu của chương trình, nhưng cũng giảm thiểu thấp nhất việc có “sạn”. Bởi tính chuẩn mực trong sách giáo khoa là một trong những yếu tố phải đặt lên trên hết. Riêng với sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6, qua phản ánh của phụ huynh và học sinh cho thấy khâu biên soạn về cơ bản được đánh giá cao.

Về chọn sách giáo khoa năm nay cũng có những điểm khác. Thay vì các cơ sở giáo dục được chọn sách giáo khoa theo Nghị quyết 88 (ở năm đầu tiên triển khai), việc chọn sách được thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục, tức Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Nhấn mạnh điều này, bà Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng: Việc triển khai các bước chọn sách của năm học này là phù hợp bởi vẫn tôn trọng quyết định của những cơ sở giáo dục, các nhà giáo. Tuy nhiên, vẫn có nơi còn thực hiện máy móc.

Liên quan đến nội dung này, theo cô Phan Hồng Hạnh - giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) - việc tôn trọng ý kiến giáo viên trong lựa chọn sách giáo khoa mới là vô cùng quan trọng. Bởi giữa các vùng miền có sự khác nhau về điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện kinh tế, giáo viên là người hiểu rõ. Đặc biệt, giáo viên là người nắm rõ các đặc điểm, năng lực của học sinh; trực tiếp tiếp cận, chọn lọc nội dung để truyền tải đến học sinh trong quá trình giảng dạy. Vì vậy, giáo viên chính là kênh tham mưu rất tốt cho cơ sở giáo dục, Ủy ban nhân dân, các Sở, Ban ngành.

Tại tọa đàm, chủ biên các sách giáo khoa của bộ Cánh diều đã chia sẻ những điểm mới của sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10; đồng thời nhấn mạnh triết lý “mang cuộc sống vào bài học - đưa bà học vào cuộc sống” được các tác giả thể hiện trong bộ sách này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tôn trọng quyết định của cơ sở giáo dục, nhà giáo trong chọn sách giáo khoa