Tôn vinh giá trị của sách

Hà Thuận | 21/04/2023, 12:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), nhiều trường ở Lai Châu đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức các hoạt động thiết thực...

Chia sẻ điều thú vị

Trường PTDTBT Tiểu học Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức nhiều hoạt động với chủ đề “Ánh sáng tri thức, kết nối yêu thương” năm học 2022 - 2023.

Để dễ dàng tìm sách đọc mà không mất nhiều thời gian, nhà trường đã tổ chức phần trình diễn thời trang theo mã màu với chủ đề “Sức sống mới”. Cùng với đó là các hoạt động như: Đọc tập trung, tiết đọc thư viện. Không những thế còn có phần tương tác thông qua hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi dành cho mỗi khối lớp.

Em Tẩn Xuân Hương, lớp 3A1, Trường PTDTBT Tiểu học Lản Nhì Thàng, chia sẻ: “Em rất hứng thú khi được tìm hiểu về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam thông qua các trò chơi. Em sẽ cố gắng đọc sách nhiều hơn”.

Theo thầy Hiệu trưởng Lò Văn Vương, đọc sách giúp học sinh nhận thức tầm quan trọng, vai trò của sách. Các hoạt động trường tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các em tham gia phong trào đọc, học và làm theo sách. Từ đó, góp phần xây dựng, phát triển phong trào đọc sách và đẩy mạnh học tập suốt đời.

Cũng theo thầy Vương, thông qua các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc đã tạo điều kiện cho học sinh các khối lớp được giao lưu học hỏi trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời xây dựng thói quen đọc sách, nâng cao kỹ năng đọc của giáo viên và học sinh toàn trường. Nhân dịp này, Trường PTDTBT Tiểu học Lản Nhì Thàng cũng quyên góp, ủng hộ sách để làm phong phú hơn tủ sách của thư viện nhà trường.

Tôn vinh giá trị của sách ảnh 1

Cô trò Trường PTDTBT Tiểu học Lản Nhì Thàng hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Tương tự, Phòng GD&ĐT huyện Than Uyên cũng phối hợp với Trung tâm Văn hóa, thể thao, truyền thông huyện tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2023. Ngày hội nhằm tôn vinh giá trị của sách, tạo không gian giao lưu, sưu tầm, đọc sách cho học sinh. Hoạt động đã thu hút sự tham gia của đông đảo thầy cô, học sinh, phụ huynh trong toàn huyện…

Ngày hội diễn ra với các nội dung thi xếp sách nghệ thuật, giới thiệu sách, Rung chuông vàng, thi viết, vẽ và cảm nhận sách. Tùy theo nội dung, Ban tổ chức đã tiến hành thi theo cụm trường, từng trường và cá nhân đại diện cho các trường học. Chủng loại sách truyện đa dạng, phong phú, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.

Phát biểu tại Ngày hội, ông Trần Quang Chiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Than Uyên, đã nêu rõ giá trị của sách, khẳng định tầm quan trọng của việc đọc sách với nâng cao nhận thức, phát triển tri thức. Qua đó, mong muốn Ngày hội sẽ góp phần phát triển phong trào đọc trong trường học, cơ quan đơn vị để hướng tới xã hội học tập.

Tôn vinh giá trị của sách ảnh 2

Trò chơi Rung chuông vàng trong Ngày hội Sách và Văn hóa đọc ở Than Uyên.

Cân bằng cảm xúc

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4), Thư viện tỉnh Lai Châu đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động. “Điều này nhằm cụ thể hóa Kế hoạch số 2146 của UBND tỉnh Lai Châu về việc tiếp tục triển khai Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lai Châu”, ông Nguyễn Khắc Thái, Giám đốc Thư viện tỉnh Lai Châu thông tin.

Theo thầy Lò Văn Vương, việc phối hợp tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” giữa Thư viện tỉnh và Trường PTDTBT Tiểu học Lản Nhì Thàng còn nhằm mục đích tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích. Qua đó, tăng tính đoàn kết, thân thiện giữa học sinh với cán bộ Thư viện tỉnh và giữa học sinh với nhau.

“Đọc sách giúp các em cải thiện kỹ năng giao tiếp, giúp cân bằng cảm xúc. Ngày hội là nơi các em cảm nhận được sự thoải mái, thân thiện của môi trường giáo dục hiện đại”, thầy Vương chia sẻ.

Một trong những hoạt động thu hút sự quan tâm của học sinh là “vẽ tranh theo sách” với quy mô cấp tỉnh. Hội thi đã thu hút khoảng 10 nghìn học sinh tham gia. Kết thúc vòng sơ khảo tại trường, Thư viện tỉnh đã nhận về hơn 2.500 tác phẩm và sẽ tổ chức trao giải trong tháng 4. Thư viện tỉnh còn phối hợp với sở GD&ĐT tổ chức Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”.

Tại đây, bạn đọc có thể trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc. Từ đó, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường, cộng đồng, hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên.

Không dừng lại ở đó, Thư viện tỉnh Lai Châu cũng tăng cường khai thác vốn sách của hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học; nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên về vị trí, vai trò, tác dụng của thư viện trong học tập và giảng dạy. Theo kế hoạch, năm 2023 đơn vị sẽ trao tặng khoảng 1.000 cuốn sách cho 5 trường học trên địa bàn.

“Để thư viện phát triển phù hợp với nhu cầu của bạn đọc, chúng tôi đã tăng cường công tác luân chuyển sách, phục vụ lưu động tại các trường học, điểm bưu điện và đồn biên phòng. Cùng với đó, thay đổi thời gian phục vụ, mở cửa cho bạn đọc vào thứ Bảy và Chủ nhật”, ông Thái cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tôn vinh giá trị của sách