Bốn phương

Tổng thống Brazil nêu lí do quốc gia "làm căng" với tỷ phú Elon Musk

04/09/2024 22:23

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva gần đây đưa ra những lời chỉ trích nhắm vào tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva (trái) và tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Carlos Alvarez (trái), Marc Piasecki (phải)/Getty Images.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva (trái) và tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Carlos Alvarez (trái), Marc Piasecki (phải)/Getty Images.

Ông Lula da Silva nói thế giới không có nghĩa vụ phải chấp nhận quan điểm "mang màu sắc cực hữu và tự do quá mức" của tỷ phú Elon Musk - người sở hữu khối tài sản lớn nhất thế giới.

Ông Lula da Silva đưa ra tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của đài CNN hôm 2/9, vài ngày sau khi mạng xã hội X (Twitter) của tỷ phú Elon Musk bị "cấm cửa" ở Brazil.

"Hệ thống tư pháp Brazil đã gửi một tín hiệu quan trọng, rằng thế giới không có nghĩa vụ phải chịu đựng quan điểm mang màu sắc cực hữu của tỷ phú Musk và tự do quá mức kiểu 'bất cứ điều gì cũng được' chỉ vì anh ta rất giàu có", ông Lula da Silva nói với CNN.

Đây là tuyên bố mới nhất trong một loạt các thông điệp cứng rắn của ông Lula da Silva khi nhắc tới tỷ phú Elon Musk. "Anh ta giàu có không có nghĩa là anh ta có thể thiếu tôn trọng quốc gia này", Tổng thống Brazil nói vào tuần trước. "Anh ta là công dân Mỹ, anh ta không phải công dân của thế giới. Anh ta không thể xúc phạm tổng thống, quan chức, Quốc hội hay Tòa án Tối cao. Anh ta phải tôn trọng phán quyết của Tòa án Tối cao Brazil".

Hôm 27/8, thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexandre de Moraes ra lệnh đình chỉ mạng xã hội X sau khi tỷ phú Elon Musk từ chối yêu cầu chỉ định một đại diện pháp lý mới cho mạng xã hội này tại Brazil. Ngoài ra, ông Moraes cũng ra lệnh điều tra tỷ phú Musk về cáo buộc dung túng cho các tài khoản bị cấm và đưa ra các thông tin sai lệch.

Ngày 2/9, Tòa án Tối cao Brazil đã chính thức phê chuẩn lệnh đình chỉ mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk với lý do vi phạm luật pháp nước này.

Sau khi thẩm phán Moraes ra lệnh đình chỉ, tỷ phú Musk đã đăng hình ảnh dường như do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra. Bức ảnh mô tả một người đàn ông hói đầu mặc áo choàng đen sau song sắt, có vẻ như ám chỉ thẩm phán Moraes.

"Một ngày nào đó, Moraes, bức ảnh ông trong tù sẽ là sự thật. Hãy nhớ lấy lời tôi", tỷ phú Musk viết trong bài đăng trên mạng xã hội X.

Việc Brazil chặn mạng xã hội X được coi là tổn thất lớn đối với tỷ phú Musk. Brazil là thị trường quan trọng với X, mạng xã hội vốn đã thất thu đáng kể tiền quảng cáo từ khi tỷ phú Musk mua lại nền tảng này vào năm ngoái.

Ước tính khoảng 40 triệu người Brazil, tương đương 1/5 dân số nước này sử dụng mạng xã hội X ít nhất một lần mỗi tháng, theo nhóm nghiên cứu thị trường Emarketer.

Trước đây, tòa án Brazil từng nhiều lần yêu cầu mạng xã hội X chặn các tài khoản vi phạm luật pháp, lan truyền thông tin sai lệch.

Tỷ phú Musk đáp trả bằng cách cáo buộc hệ thống tư pháp Brazil có những hành động mang tính "kiểm duyệt quá mức" và cho rằng phe đối lập Brazil cũng không đồng tình.

Hôm 3/9, tỷ phú Musk một lần nữa lại can thiệp vào chính trường Brazil khi chia sẻ một liên kết trên nền tảng X về một cuộc biểu tình sắp diễn ra ở Brazil. Cuộc biểu tình nhằm "phản đối sự lạm quyền của ngành tư pháp quốc gia này".

Theo thống kê theo thời gian thực của Forbes, tỷ phú Elon Musk hiện vẫn đang là người giàu nhất thế giới với khối tài sản 241,7 tỷ USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Brazil nêu lí do quốc gia "làm căng" với tỷ phú Elon Musk