Tổng thống Mỹ cảnh báo Thủ tướng Israel

05/04/2024, 12:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lần đầu tiên Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ ra điều kiện khi viện trợ cho Israel. Đây được xem là diễn biến mới có thể tác động lớn đến xung đột Israel - Hamas.

Ông Biden (trái) và ông Netanyahu trong một cuộc gặp năm 2023. Ảnh: Reuters
Ông Biden (trái) và ông Netanyahu trong một cuộc gặp năm 2023. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút hôm 4/4, ông Biden đã gửi thông điệp cứng rắn tới Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ ra điều kiện khi viện trợ cho Israel nếu nước này không có các bước cụ thể để bảo vệ nhân viên cứu trợ và dân thường ở Gaza.

"Ông Biden đã nêu rõ rằng Israel cần phải công bố và thực hiện một loạt các bước cụ thể để giải quyết tổn hại dân sự và đảm bảo an toàn cho nhân viên cứu trợ", Nhà Trắng tuyên bố về nội dung cuộc điện đàm của 2 nhà lãnh đạo.

Ông Biden cũng nhấn mạnh, "lệnh ngừng bắn ngay lập tức là điều cần thiết để ổn định và cải thiện tình hình nhân đạo cũng như bảo vệ thường dân vô tội".

"Tổng thống cũng nói rõ, chính sách của Mỹ ở Gaza sẽ được xác định dựa trên đánh giá của Washington về hành động ngay lập tức của Israel liên quan đến các bước cụ thể nói trên", Nhà Trắng cho biết thêm.

Theo Reuters, Washington là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Israel. Khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, ông Biden vẫn không tạm dừng hoặc không ngừng hẳn viện trợ vũ khí cho đồng minh ở Trung Đông này. Lời cảnh báo của ông Biden hôm 4/4 đánh dấu lần đầu tiên ông đe dọa ra điều kiện viện trợ với Israel. Đây được xem là một diễn biến mới có thể tác động lớn đến xung đột Israel - Hamas.

Lời cảnh báo của ông Biden được đưa ra sau một cuộc tấn công của Israel khiến 7 nhân viên cứu trợ của tổ chức World Central Kitchen thiệt mạng. Israel sau đó thừa nhận, vụ tấn công là một sự nhầm lẫn.

Ngày 4/4, Israel tuyên bố sẽ điều chỉnh chiến thuật trong xung đột ở Gaza sau vụ tấn công "nhầm lẫn" và cho biết kết quả điều tra vụ "nhầm lẫn" sẽ sớm được công bố.

Nhà Trắng mô tả ông Biden tỏ ra đau lòng và phẫn nộ sau vụ tấn công "nhầm lẫn" của Israel. Tuy nhiên, trước cuộc gọi ngày 4/4, ông Biden không có thay đổi cơ bản nào về sự ủng hộ kiên định của Washington với Israel trong cuộc xung đột Israel - Hamas. Nhiều lãnh đạo thế giới khác cũng chỉ trích Israel liên quan đến vụ tấn công khiến 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Ấn Độ bác bỏ phát biểu của Tổng thống Mỹ về 'tư tưởng bài ngoại'
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar bác bỏ phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, rằng "tư tưởng bài ngoại" đang cản trở sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia Nam Á này, Economic Times hôm nay đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Phó Chủ tịch Quốc hội: Xe thang chữa cháy đến 7 tầng, nhà lại xây tới 13 tầng
    1 giờ trước Thời sự
    Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu thực tế và đặt vấn đề: Xe thang chữa cháy đến được bao nhiêu tầng, trong khi nhà xây có số tầng vượt xa khả năng của xe chữa cháy?
  • Hải Phòng dự kiến mở rộng đô thị trung tâm sang những khu vực nào?
    1 giờ trước Quy hoạch
    Thành phố Hải Phòng. Chương trình phát triển đô thị thành phố Hải Phòng trên toàn bộ phạm vi ranh giới đơn vị hành chính của thành phố Hải Phòng, bao gồm bao gồm cả nội thành, ngoại thành của thành phố, trên 15 đơn vị hành chính trực thuộc với 7 quận nội thành (Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Kiến An, Đồ Sơn, Dương Kinh), 8 huyện ngoại thành (An Dương, An Lão, Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo) và được có giới hạn trong phạm vi. Cụ thể, phía Bắc, Đông Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh; phía Nam, Tây Nam giáp tỉnh Thái Bình; phía Đông, Đông Nam giáp Vịnh Bắc Bộ; phía Tây giáp tỉnh Hải Dương. Chỉ tiêu phát triểu đô thị giai đoạn đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hoá thành phố Hải Phòng đạt khoảng 60-70%; Mật độ dân số toàn đô thị 2.000 người - 3.000 người/km2; Tỉ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên toàn thành phố, đến năm 2025 đạt 31% - 32%. Diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người thành phố đạt tối thiểu 29,2m2/người. Số lượng quận, danh mục quận...
  • Kỹ năng then chốt để thúc đẩy học tập suốt đời
    1 giờ trước Giáo dục
    Ông Trần Minh Tuấn, Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, kỹ năng số là kỹ năng then chốt để thúc đẩy học tập suốt đời.
  • Ông Nguyễn Đức Tài: Số nhân viên bị giảm chủ yếu do tự xin nghỉ
    1 giờ trước Thời sự
    Thế Giới Di Động giảm gần 5.000 nhân viên trong ba tháng đầu năm, ông Nguyễn Đức Tài giải thích do họ tự xin nghỉ, tỷ lệ sa thải rất thấp.
  • Tạo ra thiết bị tàng hình nhờ… côn trùng
    1 giờ trước Tinh hoa
    Con rầy - một loài côn trùng ăn lá phổ biến tiết ra những hạt nhỏ brochosome, có thể là nguồn cảm hứng để các nhà khoa học chế tạo công nghệ tàng hình.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ cảnh báo Thủ tướng Israel