Tổng thống Putin “chìa cành ôliu” cho Wagner, gửi thông điệp về sự thống nhất

Thu Hoài | 27/06/2023, 13:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát biểu trên truyền hình tối qua (26/6), Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa nhấn mạnh sự đoàn kết và thống nhất của nước Nga trước mọi mối đe doạ.

Nhà lãnh đạo Nga đồng thời khẳng định nỗ lực của chính phủ nhằm tránh đổ máu và ổn định tình hình sau cuộc nổi loạn bất thành của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner hôm 24/6 vừa qua.

Tổng thống Putin “chìa cành ôliu” cho Wagner, gửi thông điệp về sự thống nhất - Ảnh 1.

Tổng thống Putin. Ảnh: Tass

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngay từ đầu, các biện pháp khẩn cấp đã được thực hiện để tránh đổ máu. Ông đánh giá cao lòng dũng cảm của các quân nhân và nhân viên thực thi pháp luật, đồng thời cam kết thực hiện lời hứa với các thành viên của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner:

“Sự đoàn kết mà toàn thể người dân Nga đã thể hiện cho thấy bất kỳ nỗ lực nào hòng gây bất ổn nội bộ đều sẽ thất bại. Chúng ta đã chứng kiến sự củng cố lớn nhất của xã hội, quyền hành pháp và lập pháp ở tất cả các cấp. Toàn bộ xã hội Nga, từ các tổ chức công cộng, tôn giáo, các đảng chính trị hàng đầu đã cho thấy sự ủng hộ vững chắc đối với trật tự hiến pháp”.

Trong phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Nga cũng cảm ơn các nỗ lực hoà giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đưa ra lựa chọn cho các binh sĩ của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner. Theo đó, những người này có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hay các cơ quan an ninh khác, trở về nhà hoặc chuyển đến nước láng giềng Belarus:

"Phần lớn các thành viên của nhóm Wagner cũng là những người Nga yêu nước, cống hiến cho người dân và đất nước. Do đó, ngay từ khi nổ ra các biến cố, theo chỉ thị trực tiếp của tôi, các bước đã được thực hiện để tránh đổ máu”.

Trước đó cùng ngày, ông Evgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner cũng có phát biểu đầu tiên sau cuộc nổi loạn bất thành hôm 24/6, khẳng định không bao giờ có ý định lật đổ chính phủ Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bình luận công khai đầu tiên về vụ việc, khẳng định nước này và các đồng minh không tham gia vào kế hoạch của Wagner . Theo Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby, lập trường đã được gửi tới Nga thông qua nhiều kênh liên lạc khác nhau:

“Chúng tôi đã liên lạc trực tiếp, tốt đẹp với Nga trong suốt những ngày cuối tuần. Chúng tôi kỳ vọng rằng điều đó sẽ có thể tiếp tục trong tương lai. Chúng tôi cũng đã nói rõ với tất cả các đồng minh và đối tác của mình rằng Mỹ không liên quan và sẽ không tham gia vào những sự kiện này. Chúng tôi coi đây là vấn đề nội bộ của Nga”.

Đến thời điểm này, cuộc sống ở Nga đã trở lại bình thường. Theo Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga, tình hình trong nước đã ổn định, không còn mối đe dọa nào đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản và các lợi ích của người dân. Chế độ an ninh chống khủng bố tại thủ đô và vùng ngoại ô Moscow, cũng như tất cả các hạn chế đều đã được dỡ bỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin “chìa cành ôliu” cho Wagner, gửi thông điệp về sự thống nhất