Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "đóng cửa, không tiếp" đại sứ Mỹ

03/04/2023, 11:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bày tỏ sự không hài lòng khi đại sứ Mỹ Jeffry Flake có động thái gặp gỡ ứng viên đối lập Kemal Kilicdaroglu - đối thủ của ông Erdogan trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tuần qua đưa tin, đại sứ Mỹ Jeffry Flake đã gặp Chủ tịch Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) Kemal Kilicdaroglu ở thủ đô Ankara. Bức ảnh đại sứ Flake vui vẻ bắt tay với ông Kemal Kilicdaroglu được truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ rộng rãi.

"Đại sứ của Tổng thống Mỹ Joe BIiden mới đây đã gặp ứng viên đối lập Kemal. Thật xấu hổ, hãy nghĩ mà xem. Ông ấy là đại sứ còn tôi là Tổng thống. Ông ấy nghĩ sau này sẽ xin gặp Tổng thống bằng cách nào? Chúng tôi đóng cửa không tiếp, không chào đón ông ấy. Vì sao ư? Ông ấy cần biết vị trí của mình", ông Erdogan đưa ra tuyên bố hôm 2/4, theo Sputnik.

Ông Kemal Kilicdaroglu là người được các đảng đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ tin tưởng lựa chọn làm ứng viên cạnh tranh với đương kim Tổng thống Erdogan. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống và bầu cử Quốc hội vào ngày 14/5/2023.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố

Đại sứ Mỹ Jeffry Flake (trái) gặp gỡ ứng viên đối lập tranh cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3/2023.

Một cuộc khảo sát gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 44,6% số người được hỏi nói sẽ bầu cho ông Kilicdaroglu trong khi 42% số người được hỏi nói sẽ bầu cho đương kim Tổng thống Erdogan. Cuộc khảo sát do trung tâm MetroPOLL thực hiện gần đây với 2.046 người đến từ 28 tỉnh thành khác nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ tham gia trả lời.

Ông Erdogan từng là Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn năm 2003 - 2014. Năm 2014, ông tranh cử Tổng thống, một chức vụ khi đó chủ yếu mang tính nghi lễ. Sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016, ông Erdogan đã thâu tóm quyền lực về tay Tổng thống. Ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018 và giữ chức vụ cho đến nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "đóng cửa, không tiếp" đại sứ Mỹ