Tổng thống Zelensky muốn Ukraine nhận được đảm bảo an ninh từ Mỹ giống Israel

29/08/2023, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phác thảo những đảm bảo an ninh mà Ukraine đang tìm kiếm từ Mỹ và các đồng minh trên “con đường đến NATO”.

Tổng thống Zelensky muốn Ukraine nhận được đảm bảo an ninh từ Mỹ giống Israel - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Anadolu Agency

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine, Tổng thống Zelensky nói rằng đảm bảo an ninh bao gồm cả “khiên và kiếm”.

Ông cho biết những đảm bảo như vậy sẽ được thực hiện thông qua quá trình Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và sẽ được củng cố bằng một thỏa thuận song phương với Mỹ.

“Chúng tôi có thể sẽ có một mô hình tương tự với Mỹ, giống như mô hình của Israel. Chúng tôi sẽ có vũ khí, công nghệ, đào tạo, tài chính, v.v… Điều gì đó giống như Israel có, nhưng chúng tôi có một đối thủ khác”, ông Zelensky nói.

Thỏa thuận như vậy sẽ không phụ thuộc vào ai ở Nhà Trắng vì nó sẽ được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, ông Zelensky cho biết thêm khi được hỏi liệu những đảm bảo an ninh của phương Tây cho Ukraine có tồn tại sau sự thay đổi lãnh đạo có thể xảy ra ở Washington hay không.

Mỹ và Israel đã ký nhiều thỏa thuận an ninh kể từ khi thành lập nhà nước Israel. Đây cũng là nước nhận viện trợ quân sự nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ Thế chiến II, mặc dù khoản phân bổ hằng năm cho Ukraine đã vượt qua khoản viện trợ dành cho Israel kể từ khi xung đột giữa Mátxcơva và Kiev nổ ra vào năm ngoái.

Israel không phải là thành viên của NATO, có nghĩa là các thành viên của khối không có nghĩa vụ pháp lý phải bảo vệ nước này trong trường hợp bị tấn công. Tuy nhiên, Washington đã mô tả các cam kết của mình đối với an ninh Israel là “đanh thép”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky muốn Ukraine nhận được đảm bảo an ninh từ Mỹ giống Israel