Tổng thư ký NATO nói kho vũ khí của liên minh đã 'cạn kiệt'

20/06/2023, 11:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 19/6 cho biết khối này cần một ngành công nghiệp “mạnh mẽ hơn” để lấp đầy kho vũ khí và đạn dược đã cạn kiệt sau một năm viện trợ cho Ukraine.

Tổng thư ký NATO nói kho vũ khí của liên minh đã 'cạn kiệt' - 1

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. Ảnh: Getty

Khối quân sự do Mỹ dẫn đầu “phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine” như những gì đã làm từ năm 2014, ông Stoltenberg nhấn mạnh tại sự kiện Ngày Công nghiệp ở Berlin, do Liên đoàn Công nghiệp Đức (BDI) tổ chức.

Tổng thư ký lập luận: “Chúng ta cũng cần một ngành công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ hơn. Vũ khí và đạn dược dự trữ của chúng ta đã cạn kiệt và cần được bổ sung. Không chỉ ở Đức, mà còn ở nhiều quốc gia trong NATO.”

Stoltenberg nói thêm rằng ông đã gặp các đại diện của ngành công nghiệp quốc phòng vào tuần trước và thảo luận về cách tốt nhất để tăng cường sản xuất, hợp lý hóa chuỗi cung ứng. Đây là “chìa khóa để duy trì sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraine”.

Ông Stoltenberg cũng lặp lại lập luận của mình rằng chỉ chiến thắng của Ukraine trên chiến trường mới có thể dẫn đến một nền hòa bình công bằng và lâu dài. Các lực lượng của Kiev đã cố gắng tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn ở mặt trận phía nam trong tuần qua, mà theo Nga là đã khiến Ukraine chịu tổn thất nặng nề về nhân lực cũng như vũ khí do phương Tây cung cấp.

Mỹ và các đồng minh đã gửi vũ khí, thiết bị và đạn dược trị giá hơn 100 tỷ đô la tới Kiev trong năm ngoái, sau khi xung đột leo thang.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc phương Tây can dự trực tiếp vào cuộc xung đột, không chỉ thông qua việc cung cấp vũ khí mà còn huấn luyện quân đội Ukraine ở Anh, Đức, Ý và các nơi khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký NATO nói kho vũ khí của liên minh đã 'cạn kiệt'