TP.HCM thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực

17/01/2024, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND TP.HCM yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực để có những xử lý kịp thời, nghiêm minh.

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, Công an, TAND, Viện KSND TP… tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP và UBND TP về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đồng thời, tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng.

Các đơn vị được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tham nhũng và chuyển điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các giải pháp phòng ngừa tham nhũng như công khai, minh bạch các lĩnh vực theo quy định, chuyển đổi vị trí công tác.

"Các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng; kiểm soát xung đột lợi ích; nâng cao năng lực phát hiện tham nhũng qua giải quyết tố cáo, kiểm tra nội bộ" - Chủ tịch TP yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Nội vụ chủ trì tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động của các tổ chức xã hội do Chủ tịch TP quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ có huy động các khoản đóng góp của nhân dân để hoạt động từ thiện và định kỳ báo cáo kết quả.

Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức đoàn thể, cơ quan báo chí thường xuyên tăng cường giám sát các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Qua đó, góp phần ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền.

Công an, TAND, Viện KSND và Cục Thi hành án dân sự TP nâng cao công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng.

Các đơn vị này thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, nhất là các quy định về trình tự, thủ tục thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt...

Hồi tháng 11-2023, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết quả đánh giá công tác phòng chống tham nhũng cấp tỉnh năm 2022. Theo kết quả này, TP.HCM xếp thứ 3 về công tác phòng, chống tham nhũng với 77.28 điểm.

Bài liên quan
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp kiến nghị làm rõ phản ánh về tiêu cực trong CSGT, thanh tra giao thông và đăng kiểm
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, lâu nay người dân rất phàn nàn về tiêu cực của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và đăng kiểm, vì thế, giám sát cần đánh giá xem hiện nay còn tiêu cực nữa không.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực