TP HCM: Tình trạng vắng khách tại chợ, trung tâm thương mại là do xu hướng thị trường

24/03/2023, 06:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện Sở Công Thương TP HCM lý giải về tình trạng sức mua giảm sâu tại các chợ truyền thống và nhiều trung tâm thương mại bỏ trống mặt bằng vì vắng khách.

Sức mua tại các siêu thị khá hạn chế. (Ảnh minh họa: Thanh Hòa/TTXVN)

Ngày 23/3, tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP HCM, thông tin về việc tiểu thương chợ truyền thống phản ánh sức mua giảm sâu, nhiều trung tâm thương mại vắng khách, bỏ trống mặt bằng thời gian qua, ông Lê Đình Hiếu, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp của Sở Công Thương TP HCM cho biết, tình trạng này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân; trong đó, có tác động từ việc kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Lê Đình Hiếu, hiện nay, tình hình kinh tế các nước nói chung đều gặp khó khăn. Đặc biệt, thời gian gần đây có khủng hoảng ngân hàng và trái phiếu ở Mỹ. Trong khi đó, tình hình chiến sự Nga - Ukraine vẫn chưa có hồi kết. Vì vậy, giao thương giữa các nước có nhiều biến động, khó khăn.

Mặt khác, Việt Nam là nước hội nhập sâu nên các doanh nghiệp không tránh khỏi ảnh hưởng. Đối với các doanh nghiệp có nhiều lao động, đơn hàng cũng có phần suy giảm. Tình trạng công nhân giảm việc, ít tăng ca hơn trước khiến thu nhập cũng vơi đi.

Về tình hình trong nước, đại diện Sở Công Thương cho biết, tình hình trái phiếu doanh nghiệp cũng biến động khi nhiều doanh nghiệp vi phạm, dẫn đến chính sách điều hành tài chính, lãi suất vay ngân hàng tăng cao. Đặc biệt là khoản vay tiêu dùng và thế chấp. Do đó, người dân phải thắt chặt chi tiêu, ưu tiên tiêu dùng cơ bản, thiết yếu, tác động làm sức mua giảm.

Trong khi đó, ông Lê Đình Hiếu lý giải, do người dân cũng vừa mua sắm nhiều cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên xuất hiện tình trạng như phản ánh, tuy nhiên không đến mức trầm trọng.

Bên cạnh đó, các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sàn thương mại điện tử phát triển, phương thức kinh doanh qua các nền tảng mạng xã hội phong phú, đa dạng hơn. Không ít người tiêu dùng đã chuyển qua mua hàng trực tuyến, qua đó ảnh hưởng đến sức mua tại các chợ và trung tâm thương mại.

 "Việc người tiêu dùng ít đến các trung tâm thương mại, chợ truyền thống hơn cũng không hoàn toàn mang ý nghĩa tiêu cực mà đó là một phần xu hướng phát triển của thị trường hiện nay", ông Lê Đình Hiếu nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP HCM: Tình trạng vắng khách tại chợ, trung tâm thương mại là do xu hướng thị trường