Theo Sở GD&ĐT TPHCM, trong năm học mới 2022-2023, ngành Giáo dục TP bảo đảm cho 100% học sinh lớp 3 được học tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018. Đồng thời, TPHCM cũng đã chủ động các kịch bản, phương án cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình thực tế.
Đối với với lớp 1 và 2, các cơ sở giáo dục tiểu học sẽ thực hiện Chương trình tiếng Anh tự chọn. Với học sinh lớp 4 và 5, các trường tiếp tục dạy Tiếng Anh tự chọn theo chương trình cũ và chương trình thí điểm Tiếng Anh cấp tiểu học, tăng cường tổ chức dạy Tiếng Anh 8 buổi/tuần.
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, nguyên nhân thiếu nguồn tuyển là do số lượng giáo viên Ngoại ngữ đăng ký tuyển dụng để thực hiện chương trình mới theo yêu cầu còn hạn chế vì chưa đảm bảo được các quy định về bằng cấp và chứng chỉ. Ngoài ra nhiều trường học thiếu giáo viên Tiếng Anh và có nhu cầu tuyển dụng vị trí này nhưng không có ứng viên dự tuyển.
Trường học TPHCM luôn chủ động các giải pháp để đủ giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh. |
Nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc dạy học tiếng Anh lớp 3 ở các trường tiểu học trong năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các trường học không đủ giáo viên giảng dạy trực tiếp môn tiếng Anh được thực hiện ký hợp đồng lao động và nguồn kinh phí được thực hiện theo quy định.
Đồng thời Sở đề nghị phòng GD&ĐT TP Thủ Đức, các quận, huyện, cơ sở giáo dục thực hiện rà soát các trường, điểm trường, số lớp không có đủ điều kiện để thực hiện dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến lớp học ảo đối với môn tiếng Anh và cả môn Tin học, khi 2 môn này là môn bắt buộc đối với học sinh lớp 3 từ năm nay.
Song song đó, trường học bố trí đội ngũ giáo viên cốt cán có năng lực dạy học trực tuyến hỗ trợ đơn vị chưa đủ điều kiện thực hiện, sắp xếp thời khóa biểu khoa học để thực hiện phương án giáo viên dạy liên trường, dạy tại nhiều điểm trường.
“Các trường học tiểu học sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp, đảm bảo 100% học sinh lớp 3 được học môn tiếng Anh cũng như môn Tin học theo quy định. Trong đó, cần khuyến khích ứng dụng mô hình 3D vào giảng dạy và nghiên cứu, sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS để tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh, nhóm học sinh trên hệ thống khi tổ chức các hoạt động trong và ngoài lớp học”, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc lưu ý.