Sau sáp nhập, TPHCM tiếp tục đặt ra mục tiêu mỗi học sinh phải biết chơi ít nhất một môn thể thao.

Ngày 24/10, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giáo dục chính trị, học sinh - sinh viên, thể thao và y tế trường học năm học 2024-2025, đồng thời triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.
Theo báo cáo, trong năm học 2024-2025, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và văn hóa học đường tiếp tục được khẳng định là nền tảng định hướng nhân cách cho học sinh, học viên, sinh viên.
Các hoạt động xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và Trường học hạnh phúc được triển khai đồng bộ, xác định là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành.
Mô hình vinh danh học sinh tiêu biểu được tổ chức linh hoạt, sáng tạo, góp phần khích lệ học sinh nỗ lực học tập và rèn luyện.

Về hoạt động thể thao học đường, 92,23% trường học trên địa bàn có câu lạc bộ thể thao; 68,7% học sinh thường xuyên tham gia hoạt động ngoại khóa; 937/1.583 trường (59,19%) tổ chức dạy bơi; 77% trường mầm non có sân chơi, phòng học thể chất với đầy đủ thiết bị theo quy định.
Ngoài ra, 100% trường tiểu học, THCS, THPT có sân tập; 34,6% trường tiểu học, 41,7% THCS và 72,97% THPT có nhà tập đa năng đạt chuẩn cơ bản.
Bà Cao Thị Thiên Phúc, Trưởng phòng Học sinh - Sinh viên, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết năm học 2025-2026, ngành giáo dục xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm: Giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức – lối sống, văn hóa học đường; xây dựng trường học hạnh phúc; giáo dục kỹ năng và tư vấn học đường; giáo dục khởi nghiệp; an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy; y tế trường học, bảo vệ và chăm sóc trẻ em; thể thao học đường; đồng diễn võ nhạc Vovinam; phổ cập bơi an toàn, phòng chống đuối nước; và phát triển các câu lạc bộ học sinh.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh, TPHCM chưa bao giờ đặt nặng thành tích hay thứ hạng trong thi cử, mà luôn hướng đến giáo dục toàn diện.

Theo ông, Chương trình GDPT 2018 hướng đến việc hình thành đạo đức, nhân cách, thẩm mỹ và trách nhiệm cho học sinh. Do đó, các trường cần tạo điều kiện để học sinh cân bằng giữa học tập và rèn luyện năng khiếu, kỹ năng.
Ông Hiếu cho biết, trong các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố qua nhiều nhiệm kỳ, TPHCM đều đặt mục tiêu mỗi học sinh biết chơi ít nhất một môn thể thao. Đây là định hướng nhằm khuyến khích học sinh phát huy năng lực, sở trường và đam mê.
Vì vậy, các trường cần đa dạng hóa câu lạc bộ thể thao, tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn theo sở thích và khả năng.
Bước vào năm học 2025-2026, ông Hiếu đề nghị các đơn vị tập trung triển khai sâu hai mô hình trọng điểm: Trường học hạnh phúc và Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.
"Sở GD&ĐT TPHCM cũng đặt yêu cầu cụ thể về an toàn trường học và điều kiện vệ sinh trường lớp. Mỗi trường cần có lực lượng giám sát gồm giáo viên và phụ huynh, được quyền kiểm tra bất kỳ lúc nào. Việc mời phụ huynh cùng tham gia giám sát không chỉ tăng tính minh bạch mà còn góp phần xây dựng trường học hạnh phúc – nhiệm vụ hàng đầu của ngành", ông Hiếu khẳng định.

Tại hội nghị, ông Trần Văn Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh Sinh viên (Bộ GD&ĐT) đề nghị TPHCM năm học tới tập trung nâng cao chất lượng 3 trụ cột: văn hóa học đường, kỹ năng sống và an toàn trường học, đồng thời đẩy mạnh hướng nghiệp, khởi nghiệp.
Bên cạnh đó, thành phố sớm tổ chức ngày hội khởi nghiệp học sinh, sinh viên để lựa chọn các đề tài tiêu biểu tham dự cấp quốc gia, quốc tế, cũng như chú trọng chuyển đổi số và quản lý dữ liệu trong hoạt động giáo dục. Đồng thời tiếp tục phát huy đặc trưng bản sắc của giáo dục thành phố như phong trào thể dục thể thao trong Hội khỏe Phù Đổng và Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.