Chiều 12/9, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức Hội thảo ‘Xây dựng giải pháp định danh đơn vị kiến thức và thống kê học liệu số cho Chương trình GDPT 2018’.
Tham dự hội thảo khoa học có Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành cùng đại diện Sở GD&ĐT các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, TP Cần Thơ và TP Đà Nẵng.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, Chương trình GDPT 2018 với mục tiêu hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh đã tạo ra bước ngoặt quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá tại các trường phổ thông.
Nhận thức xu thế tất yếu của toàn ngành, TPHCM đã chủ động triển khai nhiều sáng kiến đổi mới ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, hướng đến mục tiêu chuẩn hóa quy trình dạy và học một cách đồng bộ, nhất quán từ khâu chuẩn bị bài giảng, quá trình giảng dạy và học tập trực tiếp, kiểm tra và đánh giá kết quả đạt được trong và sau buổi học.
Còn theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM, qua thống kê số liệu, toàn ngành giáo dục và đào tạo TPHCM đã xây dựng được gần 350.000 đơn vị học liệu.
Sở GD&ĐT TPHCM đề xuất xây dựng hệ thống định danh đơn vị học liệu, làm cơ sở phát triển kho học liệu dùng chung trong toàn ngành. Khi giáo viên xây dựng bài giảng có thể sử dụng riêng lẻ đơn vị học liệu trong kho dùng chung, vận dụng thêm các công cụ công nghệ thông tin để xây dựng bài giảng phục vụ nhu cầu giảng dạy.
Tại hội thảo, PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cho biết, trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển, giáo viên và học sinh chỉ cần một cú nhấp chuột có thể tìm kiếm được rất nhiều thông tin.
Do đó, kho học liệu dùng chung không chỉ đáp ứng yêu cầu đủ dùng mà phải được chuẩn hóa, phù hợp nhu cầu sử dụng, dễ tiếp cận, có khả năng chia sẻ và chuyển giao, đồng thời tiết kiệm thời gian cho người sử dụng.
“Tôi đánh giá cao sáng kiến của TPHCM trong việc đi đầu xây dựng hệ thống định danh và tiêu chuẩn đánh giá học liệu, nhằm tăng tính ứng dụng trong thực tế, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng học liệu. Tuy nhiên, học liệu được xây dựng cần bám sát nội dung chương trình từng môn học. Trong quá trình xây dựng đơn vị học liệu, hệ thống phân hóa rõ học liệu gắn với yêu cầu thao tác gì, qua đó hình thành năng lực gì cho người học, đáp ứng yêu cầu cần đạt gì của chương trình”, PGS-TS Nguyễn Xuân Thành nêu ý kiến.
Theo ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng GD&ĐT TP Thủ Đức hiện nay, giáo viên trong toàn ngành rất tích cực xây dựng học liệu số, nhưng do chưa có chuẩn đánh giá nên cơ quan quản lý không thể đánh giá học liệu nào có chất lượng, học liệu nào chưa đáp ứng yêu cầu.
Ông Nguyên đề xuất, cần có 2 loại học liệu số là học liệu hoàn chỉnh để giáo viên không mất nhiều thời gian sử dụng, song có thêm học liệu đơn lẻ nhằm cung cấp nguyên liệu cho giáo viên chủ động xây dựng bài giảng với khả năng sáng tạo riêng.