TPHCM: Đến 2030, đưa tất cả thành tố của hệ thống giáo dục vào môi trường số

Hồ Phúc | 10/05/2022, 17:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và Đào tạo TP giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

UBND TPHCM đặt ra mục tiêu đến năm 2030 phải đưa tất cả thành tố của hệ thống giáo dục vào môi trường số.UBND TPHCM đặt ra mục tiêu đến năm 2030 phải đưa tất cả thành tố của hệ thống giáo dục vào môi trường số.

Cụ thể TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà trường, mỗi phòng giáo dục và đào tạo, mỗi nhà giáo, mỗi người học.

Về tiếp cận giáo dục trực tuyến phải có trên 80% người học và nhà giáo của thành phố có đủ điều kiện (về phương tiện, đường truyền, phần mềm) tham gia có hiệu quả các hoạt động dạy-học trực tuyến. Mỗi cơ sở giáo dục có ít nhất 1 phòng học tương tác thông minh, phòng thí nghiệm thực hành hiện đại.

Về môi trường giáo dục trực tuyến phải hình thành một nền tảng tổ chức, quản lý hoạt động dạy và học trực tuyến là sản phẩm trong nước, được trên 80% người học sử dụng.

Hình thành kho học liệu, nền tảng quản lý và chia sẻ học liệu trực tuyến đáp ứng yêu cầu về tài liệu học tập cho 100% nội dung chương trình giáo dục phổ thông. Nền tảng quản lý đáp ứng nhu cầu truy cập mọi lúc, mọi nơi của người học và có thể cung cấp mở rộng các nội dung phát triển kỹ năng, năng lực cho người học.

Xây dựng, hoàn thiện thư viện số dùng chung cho toàn ngành, từng cấp học. Hơn 50% cơ sở giáo dục trung cấp, cao đẳng, đại học trực thuộc cung cấp các chương trình đào tạo (cấp bằng) hình thức từ xa, trực tuyến.

Hình thành một nền tảng khảo sát trực tuyến đáp ứng 80% nhu cầu tổ chức các đợt khảo sát tại đơn vị quản lý và cơ sở giáo dục. Đồng thời hình thành một nền tảng dạy học trực tuyến phục vụ các hoạt động học tập suốt đời của người dân TPHCM.

Về quy mô hoạt động giáo dục trực tuyến, UBND TPHCM nêu rõ đến năm 2025 tỉ trọng tối thiểu nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến đạt trung bình 25% ở bậc tiểu học, 35% ở bậc trung học. Tỉ trọng lớp học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục trung cấp, cao đẳng, đại học trực thuộc đạt trung bình 20%.

Đặc biệt, trong số người học lấy văn bằng thứ hai của các đơn vị trực thuộc, có ít nhất 50% theo học hình thức trực tuyến (với thời lượng trực tuyến chiếm hơn 50%).

UBND TPHCM cũng yêu cầu đến năm 2025 phải đổi mới mạnh mẽ phương thức quản lý, điều hành dựa trên công nghệ và dữ liệu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ của cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục. 100% cơ sở giáo dục áp dụng hệ thống quản trị nhà trường dựa trên dữ liệu dùng chung và công nghệ số. 100% hồ sơ công việc được giao dịch và giải quyết trên môi trường số…

UBND TPHCM đặt ra mục tiêu đến năm 2030 phải đưa tất cả thành tố của hệ thống giáo dục vào môi trường số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM: Đến 2030, đưa tất cả thành tố của hệ thống giáo dục vào môi trường số