TPHCM sẽ tính toán phương án tuyển sinh lớp 10 phù hợp những năm tới

10/08/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quyết định tuyển bổ sung lớp 10 năm học này của TPHCM đã tạo cơ hội cho hàng trăm HS trượt 3 nguyện vọng được chọn lại một trường công lập.

Phụ huynh phấn khởi

Chị Nguyễn Thị Thanh Sơn trú tại quận Bình Tân có con trượt cả 3 nguyện vọng vào lớp 10 công lập, đã đến nộp hồ sơ vào Trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Bình Tân). Con trai chị Sơn 4 năm THCS đều là học sinh giỏi nên gia đình không bất ngờ khi con đạt 19,5 điểm nhưng do chọn sai nguyện vọng mà không đỗ vào các trường THPT công lập đã đăng ký.

“Khi biết tin tuyển sinh lớp 10 bổ sung, gia đình rất vui bởi con đạt điểm số không thấp nhưng do đặt nguyện vọng chưa sát với năng lực nên đã trượt. Thời gian qua con cũng buồn và gia đình phải động viên rất nhiều.

Vì vậy đợt tuyển bổ sung này cho con thêm một cơ hội để học tập tại một trường THPT công lập vừa sức. Tôi cũng khuyên các bậc phụ huynh khi cùng con đăng ký vào lớp 10 phải chọn nguyện vọng cẩn thận, theo sát con bởi nếu không tìm hiểu kỹ, sẽ mất cơ hội được học tại các trường công lập”, chị Sơn bộc bạch.

Tương tự, sáng 7/8, anh Võ Văn Bảy, trú tại Quận 8 phấn khởi đến Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Quận 8) để làm thủ tục hồ sơ nhập học vào lớp 10 cho con trai. Trong kỳ thi lớp 10 vừa qua, con anh được 13 điểm và rớt cả 3 nguyện vọng vào các trường THPT công lập đã đăng ký. Xác định không đỗ công lập nên gia đình đã đăng ký cho con học tại một trường tư thục ở Quận 5, cách nhà 4km và đã vào học từ đầu tháng 8/2023.

“Ngay khi biết tin TPHCM tuyển sinh bổ sung lớp 10, cháu đã đến Trường Tư thục THCS-THPT An Đông để xin lại phiếu báo điểm kết quả thi tuyển sinh 10 để nộp hồ sơ vào Trường THPT Nguyễn Văn Linh. Dù trường cách nhà 9km tuy nhiên được học tập trong ngôi trường công lập là nguyện vọng của con trai và phù hợp với điều kiện gia đình”, anh Bảy phấn khởi nói.

Trường THPT Nguyễn Văn Linh có 728 học sinh lớp 10 trong năm học 2023 - 2024, tuy nhiên đến hạn nộp hồ sơ (1/8) chỉ hơn 450 em nhập học. Trong đó có khoảng 250 học sinh sinh sống trên địa bàn Quận 8, còn lại các em ở các quận 1, 3, 6, 10, 11, 12, Bình Tân, Gò Vấp. Tỉ lệ nhập học không nhiều, vì nhiều em ở xa, nên đăng ký nguyện vọng vào trường chủ yếu nguyện vọng 3. Khi đã đỗ lại không đến nhập học dẫn đến việc năm nào cũng thiếu chỉ tiêu. Thực trạng này diễn ra trong nhiều năm nay.

TPHCM sẽ tính toán phương án tuyển sinh lớp 10 phù hợp những năm tới ảnh 1

Phụ huynh cùng con đến nộp hồ sơ vào Trường THPT Nguyễn Văn Linh.

Quyết định chưa có trong tiền lệ

Đây là năm đầu tiên TPHCM thực hiện tuyển sinh bổ sung học sinh vào lớp 10 sau khi công bố điểm chuẩn 3 nguyện vọng của các trường THPT công lập. Lần xét tuyển bổ sung này chỉ dành cho học sinh không trúng tuyển cả 3 nguyện vọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua.

Theo đó, TPHCM sẽ tuyển thêm 3.891 chỉ tiêu ở hơn 108 trường THPT công lập. Các trường THPT sẽ tiếp nhận hồ sơ tuyển bổ sung lớp 10 từ ngày 4 đến hết 17 giờ ngày 8/8. Ngày 11/8, các trường THPT sẽ báo cáo kết quả tuyển sinh về Sở. Ngày 12/8 trường THPT sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển bổ sung. Ngay sau đó, trường THPT sẽ tổ chức tiếp nhận thí sinh trúng tuyển bổ sung từ ngày 14/8 đến 17 giờ ngày 16/8.

Theo thầy Đặng Đình Quý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình), chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung của trường là 34 học sinh, đến trưa ngày 7/8 đã nhận được 14 hồ sơ. Điểm chuẩn nguyện vọng 3 vào trường là 18,25 nên mức điểm các em nộp từ 19 đến 19,5 điểm.

Thầy Quý cho biết: “Theo hướng dẫn từ Sở GD&ĐT TPHCM, những em đủ điều kiện, nhà trường sẽ tiếp nhận hết. Do đó, tôi chỉ mong số hồ sơ không vượt quá chỉ tiêu để tất cả các em nộp sẽ trúng tuyển. Tuy nhiên, nếu hồ sơ quá nhiều, trường sẽ phải xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ số lượng”.

Thầy Đoàn Nhật Quang, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh cho biết, nhà trường tuyển bổ sung 274 chỉ tiêu, tuy nhiên đến trưa 7/8 mới chỉ có hơn 30 hồ sơ. Theo Thầy Quang, việc tuyển sinh đủ 274 chỉ tiêu là rất khó. “Khi phụ huynh đến nộp hồ sơ trong đợt tuyển bổ sung, cán bộ phụ trách sẽ kiểm tra số báo danh học sinh trên máy để biết có đủ điều kiện hay không.

Việc này để tránh trường hợp đã trúng tuyển nguyện vọng một trường nhưng không học. Với những trường hợp đến nộp không nắm trước được điểm tuyển sinh bổ sung của trường, nhà trường không thể tiếp nhận. Tuy nhiên cán bộ tư vấn sẽ hướng dẫn đến một trường khác có điểm phù hợp với các em”, thầy Quang cho biết.

Thầy Quang đánh giá, việc tuyển sinh bổ sung là một quyết định nhân văn, tạo điều kiện, cơ hội học tập trong ngôi trường công lập cho các em rớt cả 3 nguyện vọng. “Năm nay là năm đầu tiên Sở GD&ĐT thực hiện tuyển bổ sung vào lớp 10. Mong rằng những năm sau Sở sẽ có những phương án, phương hướng, biện pháp tối ưu hơn để không phải tuyển bổ sung nữa mà các trường vẫn tuyển đủ chỉ tiêu”, thầy Quang mong muốn.

Ông Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM chia sẻ: “Đây là việc làm đáng ghi nhận và chưa có tiền lệ. Trước mắt, tuyển bổ sung, tuy nhiên về lâu dài, Sở cần phải khảo sát, đánh giá, bên cạnh những điểm đã đạt được trong kỳ tuyển sinh thời gian qua còn những hạn chế nào để có hướng khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: “Việc tuyển bổ sung sẽ đem lại cơ hội vào trường công lập cho nhiều học sinh, tuy nhiên nó cũng gây bị động cho các trường trong quá trình xếp lớp, chuẩn bị cho năm học mới.

Sau lần xét tuyển bổ sung này, ngành Giáo dục sẽ tính toán lại, có phương án tuyển sinh phù hợp để những năm kế tiếp kết thúc tuyển sinh trong tháng 7, tạo điều kiện cho các trường chủ động sắp xếp, bố trí lớp học cho năm học mới từ đầu tháng 8”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM sẽ tính toán phương án tuyển sinh lớp 10 phù hợp những năm tới