TPHCM: Thêm 27 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trong năm học đặc biệt

30/08/2022, 15:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 30/8, Sở GD&ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với bậc mầm non.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT TPHCM, tính đến cuối năm học 2021-2022, toàn thành phố có 465 trường mầm non công lập, 844 trường dân lập, tư thục và 1.582 nhóm lớp độc lập.

Năm học 2021-2022 là một năm đặc biệt đối với ngành GD&ĐT TPHCM nói chung và với học sinh mầm non TP nói riêng. Tác động mạnh mẽ của Covid-19 đã để lại nhiều mất mát và tạo ra không ít khó khăn cho bậc học.

Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm và sự nỗ lực không mệt mỏi, sự đồng thuận, thống nhất cao của ngành học đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, đảm bảo mục tiêu an toàn cho trẻ, nhanh chóng củng cố chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong điều kiện thích ứng linh hoạt với từng giai đoạn.

Đặc biệt, thành công của Hội thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp TP với chủ đề “Xây dựng môi trường, nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục” đã tạo động lực và mang lại hiệu quả rõ nét góp phần thay đổi hoàn toàn môi trường chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non, đặc biệt là sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng trường chuẩn mầm non đạt chuẩn quốc gia cũng vượt chỉ tiêu đề ra so với kế hoạch (tăng 27 trường thay vì 15 trường). Nhiều chế độ hỗ trợ, chính sách phát triển giáo dục mầm non được TP ban hành; công tác chuyển đổi số được phát huy mạnh mẽ trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục và quản lý điều hành; hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành, đẩy mạnh cập nhập mã định danh cho trẻ.

Tại hội nghị, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD&ĐT TPHCM đã nêu ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2022-2023.

Cụ thể trong năm học mới, ngành giáo dục mầm non TPHCM tiếp tục thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh-an toàn-thân thiện trong các cơ sở giáo dục mầm non”.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND TP liên quan đến giáo dục mầm non.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, bảo vệ sức khoẻ và an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1; hướng đến triển khai thực hiện thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục mầm non cũng sẽ quan tâm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nâng cao chất lượng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Tiếp tục triển khai kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”. Đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Triển khai các kế hoạch, đề án, chính sách phát triển giáo dục mầm non.

Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác chuyển đổi số trong quản lý giáo dục mầm non. Thực hiện tốt công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ, cộng đồng và tăng cường tuyên truyền đổi mới giáo dục mầm non.

TPHCM: Thêm 27 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trong năm học đặc biệt ảnh 1

Lãnh đạo Phòng giáo dục mầm non và Văn phòng Đảng uỷ Sở GD&ĐT TPHCM trao giấy khen cho các tập thể.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM đã chúc mừng những kết quả của ngành giáo dục mầm non đã đạt được trong năm học vừa qua. Ông Nam nhấn mạnh, kết quả mà ngành mầm non TP được Bộ GD&ĐT đánh giá cao.

“Năm học vừa qua do dịch bệnh Covid-19 các cấp học, bậc học bị ảnh hưởng rất nặng nề, trong đó ngành học mầm non chịu tổn thương lớn nhất. Số lượng trường, nhóm lớp ngoài công lập lớn, gần 20 trường ngoài công lập và 79 nhóm lớp đã giải thể do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chương trình học không thể triển khai trực tuyến như các bậc học khác. Tuy nhiên các đơn vị đã khắc phục vượt qua khó khăn, đây là một sự nỗ lực rất đáng ghi nhận”, ông Nam đánh giá.

Cũng theo ông Nam, tới đây, Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi sẽ được Bộ GD&ĐT triển khai, ngành giáo dục mầm non TPHCM cần quan tâm để hướng dẫn các quận, huyện và TP Thủ Đức trong tâm thế sẵn sàng thực hiện. Đồng thời các đơn vị phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học.

“Năm học mới 2022-2023, ngành giáo dục mầm non TPHCM cũng cần tiếp tục làm tốt công tác chính sách, đẩy mạnh mục tiêu chuyển đổi số và nâng cao chất lượng giáo viên”, ông Nam nhấn mạnh.

Tại hội nghị tổng kết, Sở GD&ĐT TPHCM cũng đã tặng Giấy khen cho 98 tập thể và 62 cá nhân có thành tích thực hiện tốt các chuyên đề Giáo dục mầm non trong năm học 2021-2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM: Thêm 27 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trong năm học đặc biệt