TQ: Hơn 850.000 người sơ tán vì lũ, quan chức tỉnh hứng chỉ trích vì bình luận "khó nghe"

04/08/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 850.000 người ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) phải sơ tán trong khi chính quyền tỉnh này tìm cách giảm áp lực lũ lụt cho Bắc Kinh.

TQ: Hơn 850.000 người sơ tán vì lũ, quan chức tỉnh hứng chỉ trích vì bình luận

Lực lượng cứu hộ điều hướng dòng nước lũ ở thành phố Trác Châu, Hà Bắc (ảnh: SCMP)

Hôm 3/8, Cục Quản lý Tình trạng Khẩn cấp tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) thông báo, 7 khu vực trũng thấp trữ nước lũ đã được kích hoạt để “giảm áp lực cho Bắc Kinh và Thiên Tân”.

Các khu vực này là một phần của hệ thống kiểm soát lũ lụt ở Trung Quốc. Tỉnh Hà Bắc, giáp Bắc Kinh, có 13 trong tổng số 98 khu vực được thiết kế để trữ nước lũ ở Trung Quốc, theo SCMP.

Chính quyền tỉnh Hà Bắc cho hay, 7 khu vực trữ lũ được kích hoạt có thể chứa 1,8 tỷ mét khối nước, giảm tình trạng ngập lụt. Hơn 850.000 người ở tỉnh này đã được yêu cầu sơ tán khi chính quyền mở các khu vực trữ lũ dọc theo các tuyến đường thủy để giúp Bắc Kinh thoát trận lũ kỷ lục.

Trong bối cảnh Hà Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do lũ lụt, ông Ni Yuefeng (Nghê Nhạc Phong) – Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc – cho rằng, tỉnh này nên “đóng vai trò là con hào của thủ đô”.

Phát biểu của ông Nghê gây chỉ trích lớn trên mạng xã hội Trung Quốc, theo SCMP.

“Không phải người dân Hà Bắc cũng cần được bảo vệ sao?”, một cư dân mạng bình luận.

Ông Hồ Tích Tiến – cựu tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) – bình luận trên Weibo: “Chúng ta không nên có suy nghĩ hy sinh người này để bảo vệ cho người kia hoặc coi nơi này là con hào của nơi khác”.

Ông Nghê Nhạc Phong hiện chưa lên tiếng sau các chỉ trích.

TQ: Hơn 850.000 người sơ tán vì lũ, quan chức tỉnh hứng chỉ trích vì bình luận

Lợn mắc kẹt giữa nước lũ ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc (ảnh: SCMP)

Theo China Daily, kể từ khi bão Doksuri đổ bộ vào cuối tuần trước, Bắc Kinh đã hứng lượng mưa lớn nhất trong vòng 140 năm qua. Ở Bắc Kinh, có 11 người thiệt mạng do mưa lũ. Con số này ở Hà Bắc là 9 người.

Thành phố Thiên Tân (giáp Hà Bắc và Bắc Kinh) hôm 3/8 cũng mở một khu vực trữ nước lũ ở quận Jinghai. Người dân ở quận này được yêu cầu sơ tán.

Theo SCMP, phải mất khoảng 1 tháng để nước lũ rút hết ở những nơi bị ngập lụt nặng tại Bắc Kinh, Hà Bắc và Thiên Tân.

Trong trường hợp các ngôi nhà bị hư hại quá nặng do lũ lụt và không thể ở được, người dân có thể đề nghị chính quyền hỗ trợ về tài chính để xây dựng lại nhà cửa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TQ: Hơn 850.000 người sơ tán vì lũ, quan chức tỉnh hứng chỉ trích vì bình luận "khó nghe"