Trà đã hết hạn sử dụng liệu có uống được?

14/08/2023, 14:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trà đã hết hạn sử dụng liệu có uống được không là câu hỏi được nhiều người yêu thích uống trà quan tâm.

Giống như nhiều loại đồ uống khác, trà cũng có hạn sử dụng. Nếu không thường xuyên uống, trà sẽ hết hạn sử dụng trước khi bạn phát hiện ra. Nhưng khi bạn chưa khui bao bì, vứt đi thì tiếc, uống vào lại lo ảnh hưởng đến sức khỏe... Vậy, trà hết hạn dùng còn uống được không bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc giúp bạn.

Trà hết hạn sử dụng có uống được không?

Bài viết trên trang tin Ngoisao.net thông tin, thời hạn sử dụng của trà có thể hiểu là giai đoạn mà trà có chất lượng và hương vị tốt nhất. Sau thời hạn này, lá trà có thể thay đổi màu sắc, mùi thơm, vị và trở nên không ngon.

Tuy nhiên có thể uống trà sau ngày hết hạn hay không còn phụ thuộc vào việc trà có được bảo quản đúng cách hay không và nó có bị ẩm, mốc, ô nhiễm hay không.

Trà hết hạn sử dụng có thể uống được nhưng không còn vị ngon như lúc đầu.

 Trà hết hạn sử dụng có thể uống được nhưng không còn vị ngon như lúc đầu.

Sự thay đổi của lá trà diễn ra tương đối chậm, hương vị của trà sẽ mất dần theo thời gian. Kể cả khi nó chưa bị biến chất, nhưng trà đã mất đi vị ngon ban đầu. Về cơ bản quy trình sản xuất trà sẽ ảnh hưởng đến thời gian bảo quản ở một mức độ nhất định.

Trà xanh thuộc loại trà chưa lên men, tốt nhất nên uống trà xanh trong vòng một năm. Hạn sử dụng của trà đen và trà ô long nói chung là từ hai đến ba năm, uống trong khoảng thời gian này là tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn chưa uống hết thì thời gian bảo quản không nên vượt quá 5 năm. Nếu không thì dù trà không bị biến chất, nó cũng không giữ được mùi thơm và độ dịu ban đầu.

Các loại trà như trà đậm, trà trắng có thể bảo quản được lâu và giá trị của trà sẽ tăng dần theo thời gian. Nhưng không phải càng để lâu càng tốt, thời gian bảo quản của trà trắng rơi vào khoảng 15 năm, trong khi thời gian bảo quản của trà đậm là khoảng 20 năm.

Miễn là chúng được bảo quản đúng cách, túi niêm phong không bị nới lỏng hoặc hở ra, bạn vẫn có thể uống thêm hơn hai năm.

Khi túi trà và lá trà đã hết hạn sử dụng, bạn có thể xem trà có sự đổi màu rõ ràng hay không. Tất cả các loại trà đều có đặc điểm màu sắc riêng, chẳng hạn như trà xanh lục, trà đen. Lá trà bình thường có mùi trà đậm hoặc nhạt, nhưng không được có mùi hăng, mùi chua, mốc. Hoặc thử chạm, lá trà khô và không được mềm, ướt, dễ gãy.

Sau khi pha trà, bạn cũng có thể quan sát màu sắc của nước trà. Chẳng hạn như trà xanh có chuyển sang màu đỏ hay không, màu trà có chuyển sang màu nâu hay đậm hay không. Khi uống trà, hãy nếm thử xem nó có đậm và tươi không.

Nói chung, trà chưa mở và được bảo quản theo hướng dẫn trên bao bì vẫn có thể uống bình thường, miễn là không bị mốc, có mùi lạ hoặc ẩm ướt. Tuy nhiên trà lúc này uống được nhưng không ngon bằng trà trong thời kỳ giữ được hương vị tốt nhất.

Nên sử dụng trà trước khi nó hết hạn sử dụng để tận hưởng được vị ngon của trà.

 Nên sử dụng trà trước khi nó hết hạn sử dụng để tận hưởng được vị ngon của trà.

Lưu ý khi bảo quản trà

Để đảm bảo hương vị của trà, chúng ta nên bảo quản trong môi trường khô ráo và thông thoáng, tránh ánh sáng và độ ẩm. Nhiệt độ quá cao sẽ làm tăng quá trình oxy hóa polyphenol trong trà và các chất khác, cứ tăng 10 độ C thì tốc độ hóa nâu của trà xanh sẽ tăng lên gấp 3 đến 5 lần. Nếu môi trường bảo quản quá ẩm, các hợp chất ưa nước trong trà sẽ bị hấp thụ độ ẩm bên ngoài, làm tăng tốc độ hư hỏng.

Nếu không được bảo quản riêng và đậy kín, cấu trúc xốp và lỏng của trà sẽ hấp thụ mùi đặc trưng trong môi trường, đồng thời trà cũng dễ bị oxy hóa.

Đối với trà xanh, trà vàng và trà ô long vị nhạt, dùng túi hoặc túi giấy nhôm ép kín, cho vào hộp, đậy kín và cho vào tủ lạnh hoặc cấp đông; trà đen cho vào hộp khô đậy kín và bảo quản nhiệt độ phòng. Cho trà trắng và trà đen (trà Puer) vào túi giấy nhôm hoặc hộp giấy, bảo quản ở nhiệt độ 22 độ C - 25 độ C và giữ độ ẩm dưới 50% hoặc 55%.

Bảo quản trong tủ lạnh dễ bị ám mùi, ẩm ướt hoặc nhiễm vi sinh vật. Nên chia trà thành các gói nhỏ, đóng gói riêng rồi cho vào tủ lạnh. Lấy bao nhiêu tùy thích để tránh ẩm ướt hoặc ô nhiễm do mở gói nhiều lần.

Hải Đường(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trà đã hết hạn sử dụng liệu có uống được?