Giáo dục

Trách nhiệm không thể 'đổ đầu' nhà trường trong các chuyến dã ngoại tự phát

13/06/2024 10:24

Nhiều lớp học của Trường THCS Trần Mai Ninh (TP Thanh Hóa) ồ ạt tổ chức đi dã ngoại vào cuối năm học khiến nhiều phụ huynh lo lắng...

Hoạt động ngoại khóa như đi dã ngoại, trải nghiệm kết hợp tham quan, du lịch… ngày càng “nở rộ”, nhất là dịp hè về. Hoạt động ngoại khóa mang đến nhiều ý nghĩa bổ ích cho học sinh, nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng học sinh.

Theo phản ánh, tại Trường THCS Trần Mai Ninh, TP Thanh Hóa rất nhiều lớp sau buổi tổng kết năm học đã ồ ạt đi dã ngoại 2 - 3 ngày tại các tỉnh phía Bắc.

Chị L có con đang học tại Trường THCS Trần Mai Ninh cho biết, các con đi trải nghiệm cuối năm cũng là tốt, tuy nhiên không nhất thiết phải đi xa, đi 2 - 3 ngày mà chỉ cần đi trong tỉnh cũng là có ý nghĩa rồi. Các con đi xa và đi nhiều ngày khiến phụ huynh không thể không lo lắng về an toàn trong chuyến đi của con.

“Việc tổ chức cho các con trải nghiệm cần đảm bảo các tiêu chí tạo sự đoàn kết, an toàn, ý nghĩa, tiết kiệm chi phí, không nhất thiết phải đi quá xa, đi nhiều ngày. Phụ huynh chúng tôi cảm thấy dường như dã ngoại đang là cuộc đua theo kiểu chọn tour đi càng xa, càng nhiều ngày càng thể hiện ‘đẳng cấp’ của lớp”, chị L nói.

“Các con đang ở độ tuổi dậy thì, không phải học sinh nào cũng có bố mẹ tham gia đi vì thế tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Bên cạnh đó, không phải gia đình nào cũng có kinh tế để chi tiền triệu cho con đi trải nghiệm, trong khi đó cả năm học đã gánh quá nhiều những khoản phí”, chị M, phụ huynh Trường THCS Trần Mai Ninh cũng chia sẻ.

Theo tìm hiểu ngoài phải đóng 2 - 3 triệu đồng/tour/học sinh (2 ngày 1 đêm), Ban đại diện cha mẹ học sinh còn phải kêu gọi thêm “mạnh thường quân” đóng góp để mời giáo viên chủ nhiệm đi cùng. Trung bình, mỗi lớp có 80 - 90% học sinh tham gia.

“Ban đại diện cha mẹ học sinh có báo cáo bằng văn bản, nhưng nhà trường không ký xác nhận cho bất kỳ lớp nào liên quan đến việc đưa học sinh đi dã ngoại. Tôi cũng có yêu cầu báo cáo Phòng GD&ĐT thành phố.

Tuy nhiên, họ khẳng định là tự tổ chức, nghỉ hè cho con đi chơi, không dưới sự chỉ đạo của trường, đồng thời báo cáo là do có giáo viên chủ nhiệm đi cùng”, cô Trần Phương Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Mai Ninh cho biết.

Liên quan đến việc này, lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết, chưa phê duyệt cho bất kỳ lớp, trường nào trong việc đi dã ngoại. “Dịp hè, khó có cơ chế quản lý, không có chế tài cấm về việc này. Tình trạng các lớp tổ chức đi dã ngoại, do trường không phê duyệt và nhà trường cũng không phải là đơn vị tổ chức nên không thấy báo cáo lên phòng”, lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trách nhiệm không thể 'đổ đầu' nhà trường trong các chuyến dã ngoại tự phát