Ban giám hiệu Trường THPT Bình Sơn đã cải tạo một khoảnh đất trống, chia thành từng ô nhỏ để học sinh thực hiện các dự án học tập liên môn. Mỗi nhóm có khoảng 6-8 học sinh sẽ trồng một số loại rau, củ quả, hoa… Các em sẽ thảo luận để thống nhất việc chọn giống cây, cách gieo trồng, kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm.
Trong quá trình thực hiện dự án, nhóm phải lưu lại nhật ký. Nhóm cũng phải công khai thành phẩm thu nhận được và doanh số bán hàng, so sánh chi phí đầu vào và đầu ra… Các dự án còn phải xây dựng video thuyết minh bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh để chia sẻ kinh nghiệm.
Học sinh Trường THPT Ngô Quyền với dự án học tập trải nghiệm tại Không gian sáng chế, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (ĐH Đà Nẵng) |
Một số trường THPT ở Đà Nẵng đã gửi học sinh theo từng nhóm để trải nghiệm tại Không gian sáng chế của các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn.
Học sinh các trường THPT Ngô Quyền, THPT Chuyên Lê Quý Đôn… (Đà Nẵng) đã nhập vai người nông dân, nhà hoạt động môi trường, chủ doanh nghiệp, người dân thường để thực hiện các dự án học tập được giao tại Không gian sáng chế của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh (ĐH Đà Nẵng).
Một nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã được khám phá và thực hành sâu về tua bin gió, từ nguyên lý hoạt động cho đến tầm quan trọng của năng lượng gió trong tương lai phát triển bền vững. Mỗi bạn học sinh đã thể hiện sự sáng tạo khi tự thiết kế, lắp ráp và tối ưu hóa các mô hình tua bin gió mini để kích hoạt đèn LED.
Nhóm học sinh Trường THPT Ngô Quyền (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) tính toán lượng nước tiêu thụ ở mỗi hoạt động của con người như may mặc, thời trang, trồng trọt… và đề xuất các phương án tiết kiệm nước tại khu vực phát triển du lịch. Một nhóm khác tiến hành các thí nghiệm để tìm kiếm, đề xuất các giải pháp hạn chế tình trạng nước nhiễm mặn ở địa phương…
Giáo dục luôn đi kèm với định hướng mà bố mẹ, thầy cô là những người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai cho học sinh. TS Nguyễn Thị Mỹ Hương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh cho biết: “Để công tác hướng nghiệp ở phổ thông được triển khai một cách hiệu quả, bài bản, bên cạnh tạo điều kiện để học sinh phổ thông đến trải nghiệm tại Không gian sáng chế, Viện đã phối hợp với Sở GD&ĐT Đà Nẵng triển khai tập huấn công tác hướng nghiệp STEM dành cho giáo viên bậc học này”.
Hướng nghiệp sớm trong các trường THPT bằng cách đẩy mạnh giáo dục STEM, ngoài tạo nguồn nhân lực cho khối ngành này, còn truyền cảm hứng sáng tạo trong học tập cho học sinh.
Theo khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế ILO (năm 2016), đa số học sinh Việt Nam đều lựa chọn các ngành kinh doanh, thương mại và tài chính để học đại học, với 41,2% sinh viên nam và 60,6% sinh viên nữ. Trong khi các ngành STEM chỉ được 23% sinh viên nam và 9% sinh viên nữ lựa chọn.