Trải nghiệm làm vườn để biết yêu lao động

Phương Thảo | 29/07/2022, 06:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để góp phần giáo dục toàn diện cho mỗi học sinh, bên cạnh rèn đạo đức, cung cấp tri thức thì một yếu tố rất quan trọng đó là giúp các em hiểu được ý nghĩa, biết yêu lao động và luôn coi lao động là việc làm cần thiết.

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”

Ngoài giờ học hàng tuần, học sinh được thầy, cô giáo tổ chức tham gia các buổi lao động, vệ sinh trường lớp, vệ sinh nơi công cộng, áp dụng các kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để tăng gia, sản xuất. Điều đó sẽ góp phần giáo dục tình yêu lao động, xây dựng kỹ năng, tạo điều kiện cho mỗi học sinh vừa học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động, làm kế hoạch nhỏ.

Sau khi phát động mô hình “Đàn gà khăn quàng đỏ” các thầy, cô giáo và học sinh Trường TH và THCS Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) lại thi đua sôi nổi hưởng ứng nhằm cụ thể hóa lời dạy của Bác “Học tập tốt, lao động tốt”.

Hàng ngày, ngoài thời gian tới trường và học bài ở nhà, Phùng Đổng Anh Quân, học sinh lớp 4A, Trường TH và THCS Thanh Thịnh có thêm một nhiệm vụ mới đó là chăm sóc đàn gà con được Liên đội giao cho. Từ ngày nhận gà, Quân luôn có ý thức tự giác chăm sóc đàn gà với niềm hi vọng chúng sẽ mau chóng lớn.

Cô Trần Thị Phượng - Tổng phụ trách Liên đội Trường TH và THCS Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới - cho biết: Được triển khai từ tháng 5/2022, mô hình “Đàn gà khăn quàng đỏ” do Trung ương Đoàn phát động và hỗ trợ đã được triển khai tới toàn thể giáo viên và đội viên trong trường. Liên đội được giao số lượng 50 con gà và trên tinh thần tự nguyện mỗi em học sinh sẽ đăng ký số gà muốn nuôi (từ 2 – 5 con) sau đó nhà trường sẽ giao gà, hướng dẫn kỹ năng để các em chăm sóc.

Sau 6 tháng, các em sẽ mang gà đến trường để tổng kết, bán và gây quỹ quyên góp hỗ trợ cho các bạn học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong học tập. Ban Chỉ huy Liên đội cũng thành lập một tổ chuyên môn gồm các giáo viên chủ nhiệm, mỗi tháng sẽ tới kiểm tra việc chăm sóc gà tại gia đình các em một lần.

Kể từ khi phát động mô hình “Đàn gà khăn quàng đỏ” đến nay, Liên đội trường đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cán bộ giáo viên, đặc biệt là của các em học sinh, đội viên. Mong rằng, mô hình ý nghĩa này sẽ tiếp tục được nhân rộng và phát huy hiệu quả, qua đó rèn luyện cho các em đội viên thực hành những kỹ năng, kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Đồng thời, tiếp thêm động lực, giúp các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó vươn lên, phấn đấu trở thành công dân tốt cho xã hội.

Trải nghiệm làm vườn để biết yêu lao động ảnh 1

Học sinh Trường TH&THCS Thanh Thịnh hào hứng khi được tự tay chăm sóc “Đàn gà khăn quàng đỏ”.

Trân trọng thành quả lao động

Tại Trường THCS Nông Hạ, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn), với mục tiêu tạo điều kiện để học sinh được rèn luyện, có ý thức, biết trân trọng những thành quả lao động và gắn việc học đi đôi với hành. Nhà trường đã xây dựng mô hình “Trồng rau, củ, quả gây quỹ giúp bạn nghèo”.

Bám sát vào tình hình thực tế, hoàn cảnh địa phương cũng như nhà trường, mô hình đã được triển khai một cách cơ bản, toàn diện với tính khả thi cao nhất tới 100% học sinh trong toàn trường. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn công nghệ, trên khoảng đất trong khuôn viên nhà trường, các em học sinh được làm các công việc cụ thể như: Cải tạo đất, xây dựng vườn rau, tiến hành trồng các loại rau phù hợp theo từng mùa bao gồm tỏi, su su, rau cải, rau húng, rau muống, bắp cải… kết hợp trồng cây ăn quả, làm cỏ, bón phân, tưới nước.

Nguyễn Hải Yến, học sinh lớp 9B, Trường THCS Nông Hạ, chia sẻ: Sau mỗi giờ học buổi chiều, chúng em lại cùng nhau ra thăm vườn rau, nhổ cỏ, nhặt lá, bắt sâu và vui mừng khi thấy luống rau của lớp mình mọc lên xanh tốt. Chúng em không cảm thấy vất vả chút nào mà ngược lại ra vườn vừa tưới rau, vừa nói chuyện với bạn bè còn giúp chúng em xua tan những mệt mỏi sau giờ học căng thẳng.

Cô giáo Hoàng Thị Thu Mai - Tổng phụ trách Liên đội Trường THCS Nông Hạ - cho biết: Ngay sau khi được phát động, mô hình “Trồng rau, củ, quả gây quỹ giúp bạn nghèo” đã nhận được sự quan tâm, tích cực hưởng ứng của đông đảo học sinh trong toàn trường, đặc biệt các em đều có ý thức trách nhiệm cao, nhiệt tình tham gia nhiệm vụ trồng và chăm sóc hoa màu.

Mô hình “Trồng rau, củ quả gây quỹ giúp bạn nghèo” không chỉ giúp Liên đội gây quỹ kế hoạch nhỏ, mà còn giúp các em học sinh bán trú cải thiện bữa ăn, rèn luyện kỹ năng, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó tập thể khi sống xa gia đình. Thông qua mô hình trồng rau, củ, quả, học sinh trong toàn trường được giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường, thỏa mãn niềm đam mê tìm tòi, khám phá.

Nhờ mô hình này, Liên đội duy trì tốt hoạt động của Đội, năm học 2019 - 2020 mô hình “Trồng rau, củ, quả gây quỹ giúp bạn nghèo” thu được tổng số tiền là 2.236.000 đồng. Năm học 2020 - 2021 mô hình phát triển rộng hơn thu được tổng số tiền 3.445.000 đồng. Từ số tiền này, Liên đội đã trích ra để ủng hộ, giúp đỡ các bạn học sinh khó khăn.

Thông qua các mô hình, đội viên được tham gia vào hoạt động lao động sản xuất phù hợp với lứa tuổi. Từ đó bổ sung cho các em một số kỹ năng tối thiểu trước khi bước vào cuộc sống. Bên cạnh đó, nhiều mô hình ý nghĩa, thiết thực còn tạo nguồn kinh phí khen thưởng các bạn đội viên có thành tích cao, hỗ trợ, động viên các bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm làm vườn để biết yêu lao động