Trải nghiệm STEM sáng tạo lồng đèn trung thu từ nguyên liệu tái chế

27/09/2023, 17:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ nguyên liệu tái chế, học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Quảng Trị) sáng tạo nên những chiếc lồng đèn trung thu xinh xắn, rực rỡ sắc màu.

Học sinh sáng tạo lồng đèn bằng vật liệu tự chế

Cô Bùi Minh Hiền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết, nhà trường vừa tổ chức ngày hội trải nghiệm STEM, thu hút đông đảo học sinh các khối lớp tham gia.

Hoạt động trải nghiệm STEM năm học 2023-2024 với chủ đề “Sáng tạo với lồng đèn trung thu”. ảnh 1
Hoạt động trải nghiệm STEM năm học 2023-2024 với chủ đề “Sáng tạo với lồng đèn trung thu”.

Hoạt động trải nghiệm STEM năm học 2023-2024 với chủ đề “Sáng tạo với lồng đèn trung thu”. Trường Tiểu học Võ Thị Sáu là trường học đầu tiên ở Đông Hà triển khai hoạt động STEM trong năm học này.

Đây là sân chơi bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học, công nghệ, góp phần nâng cao tinh thần hợp tác, rèn luyện kĩ năng sống theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Theo đó, các em học sinh sẽ tham gia tất cả các khâu trải nghiệm từ thiết kế, chuẩn bị sản phẩm và thực hành cắt dán thành chiếc lồng đèn trung thu.

Những chiếc đèn trung thu ấn tượng do học sinh sáng tạo. ảnh 2Những chiếc đèn trung thu ấn tượng do học sinh sáng tạo. ảnh 3

Những chiếc đèn trung thu ấn tượng do học sinh sáng tạo.

Thông qua hoạt động trải nghiệm, các em hiểu thêm về ý nghĩa chiếc lồng đèn trung thu, biết yêu thương chia sẻ, và thể hiện khả năng sáng tạo, học hỏi thêm nhiều điều mới.

Em Lê An Nhiên, học sinh lớp 4B cho biết: "Tham gia hoạt động trải nghiệm STEM khiến em rất vui và hào hứng. Để làm lồng đèn, em sử dụng các nguyên liệu tái chế, với sự hướng dẫn của các cô giáo và phụ huynh để tạo nên những chiếc lồng đèn đẹp mắt".

Với sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh sẽ sáng tạo đèn trung thu. ảnh 4

Với sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh sẽ sáng tạo đèn trung thu.

Hoạt động trải nghiệm là cơ hội để học sinh thể hiện trí tưởng tượng, óc sáng tạo của mình; đồng thời tăng thêm tình đoàn kết bạn bè. Qua đó, hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp học sinh mạnh dạn, tự tin hơn.

Giúp học sinh trải nghiệm qua giáo dục STEM

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết: Mô hình giáo dục STEM dựa trên sự tiếp cận những kiến thức liên môn. Từ đó, giúp học sinh vận dụng những kiến thức khoa học kỹ thuật, công nghệ, toán học để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống gắn liền với thực tế hàng ngày.

“Để thực hiện tốt hoạt động STEM, nhà trường xác định chủ đề, tiếp theo là sự phối kết hợp của phụ huynh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các con tham gia hoạt động trải nghiệm. Các bạn được sử dụng nguồn vật liệu tái chế để sáng tạo, tư duy, tạo ra những sản phẩm có ích theo ý mình”, cô Hà nói.

Học sinh tạo nên đèn trung thu từ vật liệu tái chế. ảnh 5

Học sinh tạo nên đèn trung thu từ vật liệu tái chế.

Theo hiệu trưởng Bùi Minh Hiền, việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM thông qua trải nghiệm tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục và rèn kĩ năng sống cho học sinh.

Hoạt động trải nghiệm STEM đã tạo không khí sôi nổi, vui tươi, dành cho các em những phút giây thoải mái, những trải nghiệm vô cùng lí thú và bổ ích, tạo môi trường để các em giao lưu, học hỏi, thỏa sức sáng tạo, trau dồi kỹ năng giao tiếp, từ đó nỗ lực cố gắng trong học tập.

Việc đưa giáo dục STEM vào trường học giúp các em thỏa sức khám phá, nghiên cứu khoa học. ảnh 6

Việc đưa giáo dục STEM vào trường học giúp các em thỏa sức khám phá, nghiên cứu khoa học.

Đây cũng là dịp để các giáo viên tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, kĩ thuật dạy học tích cực trong Chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng tăng cường các hoạt động trải nghiệm, phát huy năng lực sáng tạo, kỹ năng hoạt động tập thể nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Đồng thời, hình thành và phát triển những kỹ năng sống cho học sinh trong trường học.

Các học sinh sẽ trình bày sản phẩm sáng tạo của mình. ảnh 7

Các học sinh sẽ trình bày sản phẩm sáng tạo của mình.

“Hoạt động trải nghiệm STEM là hoạt động thật sự bổ ích giúp học sinh có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ và đặc biệt giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn, phát triển phẩm chất và năng lực đúng theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, cô hiệu trưởng nhấn mạnh.

Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng-tăng trưởng xanh với SK E&S
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm STEM sáng tạo lồng đèn trung thu từ nguyên liệu tái chế