Trải nghiệm thú vị cho tân sinh viên trong tuần sinh hoạt công dân

Minh Phong | 07/10/2022, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuần sinh hoạt công dân là hoạt động không thể thiếu trong các cơ sở giáo dục đại học khi mang đến trải nghiệm thú vị cho tân sinh viên.

Bài học đầu tiên

Nguyễn Thái Học – tân sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội - đã có trải nghiệm thú vị trong Tuần sinh hoạt công dân. Thái Học chia sẻ, tham gia Tuần sinh hoạt công dân, em được thầy, cô chia sẻ nhiều kinh nghiệm, phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, chúng em được trang bị kỹ năng mềm để thích ứng với cuộc sống tự lập và môi trường học tập mới.

“Lần đầu xa nhà, em nhận được sự hỗ trợ từ các anh chị sinh viên khóa trước và thầy, cô giáo. Những bài học đầu tiên trên giảng đường của chúng em là tìm hiểu về văn hóa, truyền thống lịch sử của trường. Trải qua những ngày học tập đầu khóa, em cảm nhận, sự lựa chọn ngành học, trường học của mình là chính xác” - Thái Học bộc bạch.

Tân sinh viên Chử Văn Lộc - Khoa Công nghệ Giáo dục, Viện Sư phạm Kỹ thuật (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) - bày tỏ, qua Tuần sinh hoạt công dân, em nhận thức rõ: Sư phạm là tương lai của đất nước. Học ngành này không những hay, mà còn liên quan đến công nghệ thông tin nên cơ hội việc làm sẽ rộng mở. “Không cứng nhắc, giáo điều và thông tin một chiều, tham gia Tuần sinh hoạt công dân, chúng em được tương tác trực tiếp với các thầy, cô.

Lãnh đạo nhà trường cũng tham gia giải đáp một số thắc mắc, băn khoăn. Điều đó đã giúp khoảng cách thầy – trò gần hơn. Trên hết, tân sinh viên lĩnh hội được nhiều kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng thích ứng với cuộc sống và môi trường học tập mới.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức Tuần sinh hoạt công dân dành cho sinh viên đầu khóa K67 từ 29/9 - 2/10. Đây là hoạt động thường niên nhằm giúp các tân sinh viên hòa nhập, làm quen với môi trường đại học, cũng như hiểu rõ hơn về trường mà mình theo học.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng nhà trường - nhắn gửi: “Sự đóng góp lớn lao của hàng trăm nghìn cựu sinh viên, những người đã và đang nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong hầu hết lĩnh vực của nền kinh tế - xã hội, đặc biệt là công nghiệp và giáo dục - đào tạo, đã làm nên danh tiếng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội ngày nay”.

Trải nghiệm thú vị cho tân sinh viên trong tuần sinh hoạt công dân ảnh 1
Các buổi sinh hoạt công dân online theo chủ đề cũng được Trường ĐH Văn Lang tổ chức. Ảnh: NTCC

Rèn ý thức, kỹ năng

Trường ĐH Tân Trào (Tuyên Quang) cũng tổ chức Tuần sinh hoạt công dân cho tân sinh viên trúng tuyển đợt 1 hệ cao đẳng, đại học chính quy năm 2022. TS Nguyễn Khải Hoàn – Phó Hiệu trưởng nhà trường - cho hay, đây là hoạt động thường niên, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của sinh viên trong học tập và nghĩa vụ công dân. Qua đó, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo và rèn luyện đối với sinh viên trong thời gian học tập tại trường.

Theo TS Nguyễn Khải Hoàn, Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa cho tân sinh viên diễn ra từ ngày 4 - 8/10, với các nội dung và chuyên đề: Các quy chế, quy định, quyền, nghĩa vụ, chế độ chính sách đối với sinh viên; Công tác giáo dục chính trị; Phổ biến, giáo dục pháp luật cho sinh viên; các hoạt động giáo dục theo chuyên đề với sinh viên đầu khóa, giữa khóa và cuối khóa.

Nhấn mạnh, học tập trong môi trường trường đại học khác với THPT, TS Nguyễn Khải Hoàn khuyến cáo: Tân sinh viên hãy xây dựng kế hoạch học tập thật tốt. Ngoài nhiệm vụ học tập, các em tích cực rèn luyện các kỹ năng trong cuộc sống, tham gia hoạt động do nhà trường, Đoàn – Hội tổ chức. Đặc biệt, cần rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp trên cơ sở ngành các em đã chọn để nắm vững nghiệp vụ, kiến thức ngành ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Trường ĐH Văn Lang (TP Hồ Chí Minh) tổ chức Tuần lễ sinh hoạt công dân nhằm tạo không gian trao đổi mở giữa người học với nhà trường. Theo thống kê của Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên, có hơn 3.000 câu hỏi, kiến nghị từ cộng đồng sinh viên gửi đến nhà trường. Các nội dung, nhóm vấn đề cơ bản được giải đáp.

PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang - bày tỏ, Tuần lễ sinh hoạt công dân mang lại nhiều niềm vui, thông tin bổ ích cho sinh viên và lãnh đạo nhà trường. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường học tập ngày một hoàn thiện hơn; tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên được phát triển toàn diện và trở thành cử nhân, kỹ sư, kiến trúc sư tài năng, có đóng góp giá trị cho xã hội.

Bộ GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2022 – 2023. Thời lượng tổ chức là 10 buổi trong cả năm học. Theo đó, cơ sở đào tạo căn cứ kế hoạch đào tạo của đơn vị có thể tổ chức Tuần thành 1 hoặc 2 đợt tùy điều kiện thực tiễn của đơn vị, nhằm trang bị những kiến thức cần thiết cho sinh viên khi mới nhập học.

Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, cơ sở giáo dục đại học cấp giấy chứng nhận cho sinh viên cuối khóa đã hoàn thành chương trình học tập “Tuần sinh hoạt công dân – sinh viên” năm học 2022 - 2023. Kết quả của sinh viên tham dự chương trình đầu khóa, đầu năm học là tiêu chí đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên trong năm học 2022 - 2023. Đối với sinh viên chưa hoàn thành chương trình có trách nhiệm học bù đến khi đạt yêu cầu, theo lịch do nhà trường bố trí trong thời gian của năm học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm thú vị cho tân sinh viên trong tuần sinh hoạt công dân