Trái tim người mẹ như bị bóp nghẹt sau khi nghe 1 câu hỏi từ con: Hóa ra lâu nay con đã chịu nhiều áp lực đến thế!

Đông, | 06/01/2024, 22:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đừng biến con thành những "đứa trẻ che giấu áp lực".

Một vị phụ huynh tại Trung Quốc mới đây đã chia sẻ lại câu chuyện áp lực thi cử của con mình:

"Trong vài ngày qua, khi sắp kết thúc học kỳ, tôi cảm nhận được rõ sự căng thẳng mà con trai tôi đang gặp phải.

Ngay sau khi tan học và về nhà, khác mọi lần, con không đòi ăn đồ ăn vặt mà nhanh nhanh chóng chóng vào phòng để làm bài tập về nhà.

Khi đến giờ ăn tối, tôi giục con ra ngoài rửa tay và ăn uống, nhưng con nhất quyết không ra dù tôi có nói thế nào đi chăng nữa. Khi tôi hỏi nguyên nhân, thì con chỉ nói chưa hoàn thành bài tập về nhà nên không có tâm trạng ăn uống gì cả.

Trước đây khi còn học tiểu học, con đâu có thế này đâu. Tuy nhiên, sau khi lên cấp 2, con đã có một vài thay đổi trong tính cách của mình.

Tôi vẫn nhất quyết đợi con ra ngoài ăn tối cùng và trong bữa ăn hôm đó, tôi có gặng hỏi thì biết con đang lo lắng trước kỳ thi học kỳ sắp diễn ra, con sợ rằng mình sẽ không làm tốt được. Chỉ một câu 'Nếu con làm bài kiểm tra không tốt thì sao hả mẹ' của con khiến lòng tôi đau như cắt.

Đừng đánh giá thấp các kỳ thi của con, một khi cảm xúc tiêu cực này không được xử lý tốt, nó sẽ ảnh hưởng đến thành tích của con".

Người mẹ lòng đau như cắt sau khi nghe 1 câu hỏi từ con: Hóa ra lâu nay con đã chịu nhiều áp lực đến thế! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Khi những đứa trẻ che giấu áp lực...

Một học sinh THCS đã từng viết thư cho một nhà tâm lý học để tâm sự về quá trình học tập cực kỳ căng thẳng của mình. Em chăm chỉ học tập mỗi ngày, và thường thức dậy vào lúc 3 giờ sáng để học tập. Dẫu vậy, những kiến thức mà em thu nạp được không quá nhiều, những bài giảng trên lớp ngày càng khó hiểu, thứ hạng học tập cũng không tăng mà lại giảm đi... Trước vô vàn áp lực như vậy, người em đã gầy xọp đi rất nhiều.

Nhiều học sinh khi tham gia vào các kỳ thi quan trọng sẽ nuôi trong mình sự căng thẳng bên trong. Chính điều đó sẽ thách thức khả năng phòng thủ tâm lý của chúng. Đặc biệt là nhiều em học sinh ở tuổi THCS trở lên, các em thường có xu hướng che đậy cảm xúc của mình, tuyệt đối không chia sẻ bất kỳ thứ gì với phụ huynh như khi còn nhỏ nữa. Để che giấu sự lo lắng và sợ hãi của mình, chúng thường "ép" bản thân ở đằng sau một cánh cửa đóng kín.

Bởi vì chúng tự mình giải quyết và loại bỏ các áp lực. Nếu những người khác có thể làm điều đó, chúng cũng nghĩ mình không ngoại lệ.

Tuy nhiên, chúng còn quá non nớt để có thể dỡ bỏ tảng đá lớn trong lòng. Thậm chí càng học hỏi, chúng càng trở nên thất vọng.

Người mẹ lòng đau như cắt sau khi nghe 1 câu hỏi từ con: Hóa ra lâu nay con đã chịu nhiều áp lực đến thế! - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Nhiều phụ huynh thường bỏ bê qua cảm xúc này của con vì nghĩ rằng con chỉ có mỗi việc học thôi mà cũng không xong, học tập là nhiệm vụ nên lo lắng một tí cũng chẳng sao. Song, chính thái độ đó của cha mẹ có thể đẩy đứa trẻ đến bờ vực sụp đổ.

Có người từng nói: "Một trong những cách sai lầm nhất để cha mẹ giao tiếp là không hiểu sự đồng cảm và bỏ qua cảm xúc". Trẻ em rất nhạy cảm, chỉ một câu trả lời vô thưởng vô phạt từ cha mẹ sẽ gây ra những dao động dữ dội trong cảm xúc của chúng.

Nếu chúng cảm thấy rằng bản thân không được chấp nhận và tin tưởng, thì rất có thể con sẽ chọn cách tự mình chịu đựng mọi thứ cho đến khi không thể chịu đựng được và dần ngã khuỵu.

Cha mẹ thông minh nên ứng xử thế nào trước sự lo lắng của con?

Hầu hết trẻ em không biết rằng khi gặp áp lực, việc tâm sự và chia sẻ với cha mẹ rất quan trọng. Có những đứa trẻ sẵn sàng bộc bạch cảm xúc của bản thân, song cũng không ít đứa trẻ chờ đợi cha mẹ chủ động bước vào thế giới của chúng để từ đó đưa ra lời khuyên.

Vì vậy, khi con bạn chủ động nói, "Mẹ ơi, con lo lắng...", phụ huynh không được phớt lờ đâu nhé. Lúc này, cha mẹ phải biết cách nắm bắt cơ hội "tin tưởng bố mẹ" của con, để từ đó tạo ra cho chúng cảm giác an toàn.

Đầu tiên, hãy nói với con bạn sự thật về "tâm trạng lo lắng trước khi kiểm tra".

Hãy cho con bạn biết rằng việc lo lắng trước kỳ thi là điều bình thường, và không cần phải cố gắng né tránh hoặc loại bỏ nó. Cha mẹ hãy cố gắng tạo môi trường thoái mái để con quẳng đi lo lắng tâm lý.

Người mẹ lòng đau như cắt sau khi nghe 1 câu hỏi từ con: Hóa ra lâu nay con đã chịu nhiều áp lực đến thế! - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Thứ hai, hướng dẫn trẻ học cách thư giãn và điều chỉnh trạng thái.

Khuyến khích con mở lòng để nói chuyện với cha mẹ hoặc bạn bè thân thích. Sau khi tâm sự, những gánh nặng trong lòng của con sẽ thuyên giảm phần nào. Nếu bạn có thời gian, hãy đưa con ra ngoài trời, công viên hoặc đến những nơi gần gũi với thiên nhiên để ngắm trời xanh, mây trắng và nắng vàng nhé. Hoặc phụ huynh có thể khuyến khích con nghe nhạc nhẹ để giải tỏa lo lắng, điều chỉnh hơi thở và các kích thích bên ngoài.

Thứ ba, giúp con duy trì chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng.

Dinh dưỡng hợp lý góp phần cung cấp năng lượng cho cơ thể đầy đủ để có thể học tập và làm việc được. Sĩ tử cần một chế độ ăn đầy đủ chất, nhất là những thức ăn có lợi cho não bộ. Trong giai đoạn thi cử căng thẳng, cha mẹ có thể bổ sung cho con nhiều rau, quả, protein, chất béo tốt và ngũ cốc nguyên hạt cho một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng.

Các loại rau có chứa nhiều chất xơ, làm chậm quá trình tiêu hóa, làm cho năng lượng trong thức ăn được giải phóng chậm hơn. Rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ rất quan trọng với cơ thể.

Thứ tư, đảm bảo nghỉ ngơi đầy đủ.

Nhiều trẻ vì lo lắng mà ôn thi thâu đêm suốt sáng, đấy không phải là thói quen tốt, thậm chí có thể khiến kết quả thi cử của con không tốt. Vậy nên, việc ăn uống ngủ nghỉ xen với thời gian học tập hợp lý là ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt trong thời gian con ôn thi, cha mẹ cũng không nên tạo thêm áp lực cho con.

Theo Sohu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trái tim người mẹ như bị bóp nghẹt sau khi nghe 1 câu hỏi từ con: Hóa ra lâu nay con đã chịu nhiều áp lực đến thế!