Những chuyển biến mạnh mẽ của thị trường mặt bằng nhà phố cho thuê tại TPHCM trong 6 tháng đầu năm nay cho thấy, phân khúc mặt bằng bán lẻ cho thuê đang trong giai đoạn thay đổi mạnh mẽ. Về xu hướng trả mặt bằng, ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn cầu (Global Home), cho rằng, nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng dịch chuyển ra xa do có sự chênh lệch khá lớn về giá thuê mặt bằng giữa khu vực trung tâm thành phố và các quận tiệm cận. Trong khi đó, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ Savills TPHCM, nhận định, đối với một nhãn hàng, khi mô hình kinh doanh chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, việc đóng cửa các mặt bằng đắc địa để tiết giảm chi phí cũng là điều dễ hiểu. Riêng đối với ngành F&B (dịch vụ ẩm thực), vòng đời của một thương hiệu thường không quá dài. Các nhãn hàng luôn phải chủ động cải tiến, sáng tạo để mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng. Bên cạnh đó, sau khi đã đạt được mục đích quảng bá thương hiệu nhờ mặt bằng thuận lợi, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là cắt giảm chi phí thuê mặt bằng. Đồng thời, họ sẽ mở rộng cửa hàng ở các khu vực bán trung tâm để tiết giảm chi phí thuê mặt bằng mà vẫn giữ vững hiệu quả kinh doanh.
Ở chiều ngược lại, nhiều thương hiệu hiện đang tìm kiếm những không gian có diện tích lớn hơn để tăng trải nghiệm cho khách hàng. Theo đó, những mặt bằng đẹp ở khu vực trung tâm thành phố vẫn được xem là điểm đến ưa thích của các thương hiệu cao cấp và xa xỉ.
Bà TRANG BÙI, Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield (Tập đoàn bất động sản đa quốc gia): Mặt bằng cho thuê sẽ bước sang ngã rẽ mới
Khách thuê văn phòng đi qua 6 tháng đầu năm 2023 với tâm thế khá cẩn trọng, có xu hướng giảm diện tích thuê nhằm tiết kiệm chi phí vận hành. Hiện có rất nhiều thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt, điều này đã ảnh hưởng đến nhu cầu thuê văn phòng. Vì vậy, diễn biến thị trường cho thuê mặt bằng sẽ khó khăn trong ngắn hạn; việc mua rồi cho thuê các bất động sản tại vị trí đẹp ở khu vực trung tâm thành phố đang chuyển sang ngã rẽ mới.