Trận đấu khiếu nại "nghẹt thở” của Pencak Silat VN để đòi bằng được HCV SEA Games

10/05/2023, 14:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(Tin thể thao, tin SEA Games) Trong suốt một giờ đồng hồ đội tuyển Pecak Silat Việt Nam đã phải đấu tranh để tìm lại lẽ phải trên sàn đấu SEA Games 32.

Video Pencak Silat Indonesia và Việt Nam tranh cãi quyết liệt:

Chung kết Pencak Silat nội dung 50-55 kg nữ diễn ra giữa Nguyễn Hoàng Hồng Ân (Việt Nam) đấu Safira Dwi Meilani (Indonesia) kết thúc vào trưa 10/5 nhưng kết quả chung cuộc chỉ có được khoảng 1 tiếng đồng hồ sau đó. Không khí bên lề sau trận đấu còn "rực lửa" hơn cả những giây phút 2 võ sỹ quyết đấu trên sàn.

Trận đấu khiếu nại

Tổng trọng tài Pencak Silat SEA Games 32 (mặc áo vét đen) là người Indonesia

Trở lại với diễn biến trận đấu. Hồng Ân là người thi đấu lép vế và có số điểm thấp hơn hẳn so với đối thủ trong 3 hiệp đấu, tuy nhiên khi hiệp đấu cuối cùng (hiệp 3) chỉ còn 18 giây, Hồng Ân tung đòn bẻ khớp tay khiến đối thủ kêu lên đau đớn.

Theo luật Pencak Silat, khi một võ sĩ thực hiện được đòn đánh khiến đối thủ kêu lên đau đớn sẽ giành được chiến thắng knock-out. Hồng Ân đã được các trọng tài cho thắng knock-out trước đối thủ Meilani, đồng nghĩa tấm HCV thuộc về Pencak Silat Việt Nam.

Sau kết quả này là hơn 1 giờ đồng hồ hai đội tuyển Pecak Silat tranh cãi, có xảy ra xô xát và sau đó là khiếu nại kết quả, dẫn đến trọng tài, ban điều hành giải nhiều lần "quay xe".

Ban huấn luyện Pencak Silat Indonesia tỏ ra không phục kết quả trao HCV cho phía đại diện đội Việt Nam, họ đệ đơn khiếu nại với tổ trọng tài, cùng lúc đó là những tranh cãi, thậm chí đã có xô xát xảy ra với ban huấn luyện hai đội tuyển.

Vào khoảng 12h45, Indonesia khiếu nại thành công. Ban tổ chức không công nhận tấm HCV của Hồng Ân. Thay vào đó HCV được trao lại cho võ sĩ của Indonesia.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tổng trọng tài tuyên bố huỷ toàn bộ kết quả của tổ giám sát, quyết định kết quả trận chung kết sẽ tính theo điểm. Và như vậy VĐV của Indonesia mới là người giành HCV. Đáng chú ý vị tổng trọng tài đưa ra quyết định này lại là người có quốc tịch...Indonesia.

Ngay sau đó, Phó trưởng đoàn thể thao Việt Nam là ông Hoàng Quốc Vinh đã viết đơn khiếu nại gửi lên Ban tổ chức (BTC) để đòi lại HCV cho Việt Nam. Tới khoảng 13h20, đoàn Việt Nam đã khiếu kiện thành công sau khi được BTC công nhận tấm HCV của Hồng Ân.

Trận đấu khiếu nại

Ông Hoàng Quốc Vinh (đeo thẻ) đòi lại tấm HCV cho Hồng Ân

Chia sẻ với phóng viên sau khi khiếu nại thành công, ông Vinh nói: "Chúng tôi nắm rõ luật, đề nghị ban tổ chức, trọng tài nên đưa ra quyết định đúng. Bởi Pencak Silat không chỉ tổ chức ở Đông Nam Á mà còn tiến sâu vào ASIAD (châu Á). Tôi trao đổi với các trọng tài, ban tổ chức rằng các bạn hãy làm đúng, công bằng, kết quả tốt không chỉ mang lại lợi ích cho các VĐV tại đây mà còn giúp môn thể thao này được lan tỏa, phát triển ra toàn thế giới".

Phó đoàn Pencak Silat cho biết tranh cãi là điều bình thường: "Sự tranh chấp trong những môn định tính luôn xảy ra, điều này là bình thường. Đấu tranh hay không cũng phải tôn trọng luật, trọng tài. Phải xác định là mình đúng thì mới khiếu nại, mang về kết quả tốt đẹp cho VĐV".

Ông Hoàng Quốc Vinh khẳng định HCV chung cuộc thuộc về Hồng Ân là xứng đáng: "Chiếc huy chương nào cũng khó khăn, quý giá như nhau. HCV này hơi nhạy cảm, nhưng trọng tài đã ra quyết định. HLV Indonesia có đơn thanh tra lại kết quả. Về luật, chúng tôi biết VĐV có ưu thế hơn, đúng luật hơn vì thế chúng tôi đề nghị ban tổ chức xem xét, tôn trọng theo luật. VĐV Hồng Ân xứng đáng giành chiếc HCV này".

Tính đến 14h chiều 10/5, Pencak Silat mang về cho đoàn TTVN thêm 3 tấm HCV.

Trận đấu khiếu nại

Trận đấu khiếu nại

Trận đấu khiếu nại

Pencak Silat Indonesia (bên trái) khiếu nại thành công 1 lần

Trận đấu khiếu nại

Trận đấu khiếu nại

Đã có lúc tưởng như 2 bên sẽ lao vào nhau ẩu đả

Trận đấu khiếu nại

Trận đấu khiếu nại

Trận đấu khiếu nại

Công lý lên tiếng, Hồng Ân cuối cùng vẫn nhận được HCV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trận đấu khiếu nại "nghẹt thở” của Pencak Silat VN để đòi bằng được HCV SEA Games