Trang bị cho học sinh kiến thức về phòng tránh xâm hại tình dục

Đình Tuệ | 09/05/2023, 12:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 9/5, tại Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu, Nam Định) diễn ra buổi tuyên truyền về phòng tránh xâm hại tình dục và các tệ nạn xã hội tuổi học sinh.

Tới dự có bà Nguyễn Thị Mây - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu; Thiếu tá Nguyễn Văn Hoản - Đội trưởng Đội Hình sự, Công an huyện Hải Hậu; ông Nguyễn Công Mẫn - Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Lý. Ngoài ra còn có đại diện 24 trường trong cụm miền Đông, Quang, Tây, Lý và cụm miền Chính, Triều, Xuân, Cồn của huyện Hải Hậu; cùng các em học sinh của hai Trường Tiểu học và THCS Hải Lý.

Lãnh đạo Trường THCS Hải Lý cho hay, đây là sự kiện được thực hiện nằm trong Kế hoạch tháng hành động vì trẻ em của Phòng GD&ĐT Hải Hậu; Công văn của Công an tỉnh Nam Định về việc phối hợp giáo dục phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; Biên bản làm việc giữa Phòng GD&ĐT và Công an huyện Hải Hậu về nội dung tuyên truyền đối với học sinh các trường THCS trên địa bàn về các lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, vi phạm pháp luật lứa tuổi học sinh, vi phạm trong lĩnh vực ma túy, nhất là vấn đề thuốc lá điện tử trong năm 2023.

Trang bị cho học sinh kiến thức về phòng tránh xâm hại tình dục ảnh 1

Các đại biểu tham dự buổi tuyên truyền tại Trường THCS Hải Lý.

Với vai trò báo cáo viên tại chương trình, Thiếu tá Nguyễn Văn Hoản nhấn mạnh, xâm hại tình dục là một trong những vấn nạn đối với trẻ em trên toàn cầu nói chung, ở Việt Nam nói riêng. Theo số liệu báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục; trong đó số trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%.

Điều 157, Luật Trẻ em đã quy định: Xâm hại tình dục trẻ em là mọi hành vi lôi kéo trẻ vào các hoạt động liên quan đến tình dục mà trẻ không đủ khả năng; hoặc không hiểu hoặc không đủ tâm thế để đưa ra quyết định đối với các hành vi này hoặc các hành vi đó vi phạm đến luật pháp hay các giá trị văn hóa của cộng đồng sở tại.

Trang bị cho học sinh kiến thức về phòng tránh xâm hại tình dục ảnh 2

Thiếu tá Nguyễn Văn Hoản - Đội trưởng Đội Hình sự, Công an huyện Hải Hậu chia sẻ các kiến thức về phòng tránh xâm hại tình dục cho các em học sinh.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hoản cũng khẳng định, ở lứa tuổi học sinh, các em cần được trang bị các kiến thức, kĩ năng về phòng tránh xâm hại tình dục cũng như các tệ nạn xã hội khác càng sớm càng tốt. Tâm lý các em dễ bị bạn bè, kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ vào các thói hư, tật xấu nên vai trò giám sát, đồng hành của nhà trường, gia đình và các tổ chức xã hội là rất quan trọng.

Sau khi nghe diễn giả chia sẻ, các em học sinh đã được trang bị các kĩ năng cơ bản để tự bảo vệ mình nhằm phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại tình dục. Đồng thời, tăng cường sự liên hệ giữa học sinh với thầy cô, phụ huynh để kịp thời xử lý nếu có tình huống phát sinh.

Bà Nguyễn Thị Mây - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu cho rằng, buổi tuyên truyền không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng cho các em nhằm phòng chống xâm hại tình dục mà hơn hết, còn truyền tải đến học sinh một số thông điệp trẻ em cần được bảo vệ khỏi xâm hại tình dục và có quyền được an toàn. Các em cần nhận thức rằng, dù là trẻ em trai hay trẻ em gái đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục; thủ phạm xâm hại có thể là bất kỳ ai. Toàn xã hội cần chung tay bảo vệ trẻ em để các em được phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang bị cho học sinh kiến thức về phòng tránh xâm hại tình dục