Vấn đề giáo dục kỹ năng công dân số để trang bị nền tảng cho trẻ ngay từ cấp tiểu học đang được ngành giáo dục Lạng Sơn triển khai hiệu quả.
Là 1 trong 10 địa phương đầu tiên được Bộ GD&ĐT lựa chọn thí điểm, Lạng Sơn đã triển khai chương trình giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh cấp tiểu học với những kết quả tích cực.
Chương trình này được ngành giáo dục Lạng Sơn lồng ghép hài hòa khi gắn vào một số nội dung phù hợp như: Dạy học môn tin học; Tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số trong các môn học; Dạy học tăng cường nội dung giáo dục kỹ năng công dân số; Tổ chức câu lạc bộ giáo dục kỹ năng công dân số…
Mô hình lớp học thông minh được thúc đẩy, tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm học tập, giúp học sinh được khơi gợi tìm tòi, khuyến khích sáng tạo, phát huy tối đa khả năng.
Theo đó, học sinh được sớm làm quen với các thiết bị điện tử, tham gia nhiều hơn và chủ động hơn trong những tiết học có ứng dụng công nghệ số. Nhờ đó, nhiều em cho thấy sự hào hứng trong học tập, thể hiện được khả năng sáng tạo hơn trong không gian số, ngày càng tự tin để tiếp cận với những điều mới mẻ.
Tại trường Tiểu học Chi Lăng (phường Lương Văn Tri, tỉnh Lạng Sơn), nhà trường trang bị cơ bản đầy đủ thiết bị công nghệ thông tin, với 2 máy camera, hơn 30 lớp học được lắp đầu chiếu, tivi, phòng tin học đảm bảo hệ thống máy tính được kết nối mạng và phần mềm tính năng phục vụ học tập.
Bà Nguyễn Thị Bích Hường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường rất chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của giáo viên, cha mẹ học sinh về vai trò của giáo dục kỹ năng công dân số trong hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
“Việc phối hợp chặt chẽ với phía gia đình là rất quan trọng, giúp cho việc hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ, tiếp cận thông tin được đảm bảo”, bà Nguyễn Thị Bích Hường nhấn mạnh.
Đối với trường Tiểu học và THCS Tam Gia 1 (xã Khuất Xá, tỉnh Lạng Sơn), mặc dù học sinh chủ yếu có hoàn cảnh gia đình khó khăn, điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế, nhưng tập thể cán bộ giáo viên ở đây vẫn rất quyết tâm, nỗ lực trong việc triển khai giáo dục kỹ năng công dân số cho học trò.
Nhà trường thành lập CLB Robotis dưới sự dẫn dắt của thầy giáo tin học, cùng sự tham gia thường xuyên của hơn 30 học sinh, từ đó lan tỏa hoạt động đến từng lớp trong toàn trường.
Ông Vi Văn Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường trao đổi: “Được tiếp cận với những điều mới mẻ, các em được khơi gợi sự tìm tòi sáng tạo, mở rộng hiểu biết. Từ sự hào hứng đón nhận như vậy, học sinh sẽ từng bước nâng cao những kỹ năng, năng lực cần thiết cho bản thân”.
Theo Sở GD&ĐT Lạng Sơn, giáo dục kỹ năng công dân số tại bậc tiểu học mang một ý nghĩa hết sức quan trọng: Trang bị cho học sinh kỹ năng sử dụng công nghệ và truyền thông một cách an toàn, đúng cách; giúp học sinh phát triển tư duy đa chiều và các kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số, hình thành hiểu biết về an toàn, an ninh mạng, chuẩn mực đạo đức trên môi trường số, bảo vệ bản thân và tôn trọng người khác, đồng thời tránh được những rủi ro và nguy hiểm trên không gian mạng.