Trạng thái đối lập của nhà đầu tư vàng và chứng khoán: Người hoan hỉ ôm đống tiền, kẻ mất ăn mất ngủ nhìn tiền rơi

22/04/2024, 06:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua những phiên giao dịch khó khăn nhất kể từ đầu năm khiến nhiều nhà đầu tư mất ăn, mất ngủ. Trong khi đó, người có tiền mua vàng lại hoan hỉ vì đã có quyết định đúng thời điểm khi giá vàng liên tục lập đỉnh mới.

Nhà đầu tư chứng khoán “mất ăn mất ngủ”, người mua vàng hoan hỷ

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua những phiên giao dịch khó khăn nhất kể từ đầu năm khiến nhiều nhà đầu tư “mất ăn, mất ngủ”. Trong khi đó, người có tiền mua vàng lại hoan hỉ vì đã có quyết định đúng thời điểm khi giá vàng liên tục lập đỉnh mới.

Thị trường lao dốc, nhà đầu tư chứng khoán “trầm cảm”

Thị trường chứng khoán vừa trải qua những phiên giao dịch đáng quên với mức giảm mạnh nhất từ đầu năm. Áp lực chốt lời mạnh trong 4 phiên giao dịch gần nhất khiến chỉ số VN-Index mất 101,74 điểm (-8%), qua đó ghi nhận tuần giảm điểm mạnh nhất trong vòng một năm rưỡi, kể từ tuần 3-7/10/2022. Xét về số tuyệt đối, lần gần nhất chỉ số "bay" hơn 100 điểm trong một tuần đã cách đây gần 2 năm, vào tuần 9-13/5/2022.

Tuần lao dốc mạnh "thổi bay" gần 413.700 tỷ đồng (~17 tỷ USD) vốn hóa HoSE. Nếu tính chung cả 3 sàn, chứng khoán Việt Nam đã "bốc hơi" gần 480.000 tỷ đồng (~20 tỷ USD) vốn hóa chỉ trong vòng một tuần. Giá trị vốn hóa toàn thị trường hiện còn khoảng 6,28 triệu tỷ đồng, trong đó HoSE chiếm 76%.

“Thị trường bất ngờ giảm 60 điểm, tôi phải bán tháo cắt lỗ, chấp nhận mức âm tài khoản hơn 30 triệu đồng. Thực sự là một bài học đắt giá”... Anh Ngọc T. (nhà đầu tư 27 tuổi)

Trạng thái đối lập của nhà đầu tư vàng và chứng khoán: Người hoan hỉ ôm đống tiền, kẻ mất ăn mất ngủ nhìn tiền rơi - 1

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận giảm mạnh từ đầu tháng 4 - Ảnh chụp màn hình

Anh Ngọc T. (27 tuổi) cho biết, anh có thói quen mua vàng tích lũy nhưng vì thời gian gần đây vàng liên tục tăng giá nên anh đã ngưng mua vàng từ tháng 11 năm ngoái. Số tiền dùng để mua vàng hàng tháng, Ngọc T. “đổ” vào chứng khoán. Sau hơn 4 tháng “chân ướt chân ráo” nhảy vào thị trường, nhà đầu tư trẻ cho biết bản thân lỗ một khoản tiền bằng nửa năm anh tích lũy.

“Trước đây, khi giá vàng vẫn dao động ở mức 59-65 triệu đồng/lượng, tháng nào mình cũng mua 1 chỉ. Tuy nhiên, khi giá vàng vọt lên đầu 7 tôi quyết định không mua vàng nữa. Nếu duy trì thói quen mua 1 chỉ vàng/tháng với mức giá cao như từ tháng 12/2023 đến giờ, chi tiêu hàng tháng của mình cũng bị ảnh hưởng. Gửi tiết kiệm thì lãi hơi thấp, để tiền đó thì lại thấy cứ tiêng tiếc. Cuối cùng mình quyết định đầu tư chứng khoán” - Ngọc T. kể lại.

Với chút kiến thức có được, theo dõi thị trường chứng khoán thời điểm đầu năm với nhiều sắc thái khá khả quan, Ngọc T. quyết định dùng số tiền dư để mua một cổ phiếu ngành xuất nhập khẩu. Điều đáng nói, trong phiên ngày 18/3, khi TTCK lao dốc, giảm 30 điểm về mức 1230 điểm, Ngọc T. dồn thêm khoản tiền 20 triệu để “bắt đáy” một cổ phiếu ngành xây dựng. Lần này, Ngọc T. mạnh dạn đầu tư margin.

Sau phiên đó, thị trường bắt đầu hồi phục và tăng trở lại. Ngọc T. vui ra mặt vì quyết định “bắt đáy” của mình. Tuy nhiên, tới ngày 15/4 vừa qua, khi TTCK bất ngờ giảm tới 60 điểm, hai mã cổ phiếu Ngọc T. đầu tư đều giảm sàn, khiến anh choáng váng và phải bán tháo cắt lỗ, chấp nhận âm tài khoản hơn 30 triệu đồng. “Thực sự là một bài học đắt giá. Nếu như tôi dùng số tiền trên mua vàng như trước đó thì có phải vừa nhàn vừa lời lớn” – anh Ngọc T. tiếc nuối nói thêm.

Trạng thái đối lập của nhà đầu tư vàng và chứng khoán: Người hoan hỉ ôm đống tiền, kẻ mất ăn mất ngủ nhìn tiền rơi - 2

Hàng loạt mã cổ phiếu ghi nhận giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/4 - Ảnh chụp màn hình

Chứng kiến thị trường liên tiếp với những phiên giảm điểm sốc, không chỉ riêng Ngọc T. “ôm sầu”, mà trên các diễn đàn tài chính, rất nhiều tài khoản cũng để lại những chia sẻ về mất mát của mình. Cụ thể, tài khoản Nhung Phan bình luận “Điều gì đang xảy ra vậy, tôi bị trầm cảm mất rồi, chỉ trong vài giờ tài khoản đã bay mất 500 triệu đồng”...

Tài khoản M. K chia sẻ: “Tưởng đơn giản mà không hề đơn giản, chứng khoán thực sự là kênh đầu tư khốc liệt”...

Trong khi đó, một số tài khoản thì đưa ra nhận định, thị trường lên xuống cũng là chuyện thường: “VN-Index sẽ còn giảm mạnh nếu vàng vẫn đà lên, đã thành quy luật rồi. Hơn nữa, trước mâu thuẫn chính trị của một số nước còn phức tạp thì thị trường chứng khoán và BĐS sẽ còn thê thảm hơn”...

Nhà đầu tư vàng khoe lãi cả trăm triệu đồng

Trái ngược với “cơn ác mộng” của những nhà đầu tư chứng khoán, những người có tiền nhàn rỗi ôm tiền mua vàng từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận những khoản lãi lớn.

“Mua mua 30 lượng vàng , sau 1 tuần tôi bán chốt lời được gần 100 triệu đồng” - Chị Ngô Thị Linh (Ba Đình, Hà Nội).

Chị Ngô Thị Linh (Ba Đình, Hà Nội) lại hoan hỉ chia sẻ câu chuyện “lướt sóng” vàng nhẫn lời cả trăm triệu đồng chỉ trong một tuần. Chị Linh cho hay, đầu tháng 4 vừa qua, đến hạn rút tiết kiệm, chị Linh đem toàn bộ tiền đi mua 30 lượng vàng nhẫn với ý định chờ số vàng sinh lời. Thật bất ngờ, giá vàng nhẫn tăng phi mã, chỉ sau 1 tuần tiền lời từ số vàng chị mua đã chênh cả trăm triệu. Chị Linh quyết định "tất tay" vì nhận định giá vàng nhẫn sẽ khó vượt xa hơn nữa. "Mua bán có 1 tuần mà tôi lời gần 100 triệu đồng. Tôi bán đi rồi chờ giá giảm sâu sẽ lại mua", chị Linh nói.

Trạng thái đối lập của nhà đầu tư vàng và chứng khoán: Người hoan hỉ ôm đống tiền, kẻ mất ăn mất ngủ nhìn tiền rơi - 3

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh từ đầu năm 2024

Trên các diễn đàn về vàng, nhiều nhà đầu tư cũng khoe lãi từ vài triệu đến cả chục triệu đồng/lượng nhờ đà tăng mạnh của giá vàng kể từ đầu năm 2024 đến nay. Giá vàng trong nước tăng mạnh thời gian gần đây cùng chiều với giá vàng thế giới. Tính đến 18h30 chiều ngày 19/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch ở mức 2.392 USD/ounce. Đây vẫn là mức giá rất cao trong lịch sử giá vàng thế giới.Quy đổi theo tỷ giá trên thị trường tự do (25.760 VND/USD), giá vàng thế giới hiện đứng tại khoảng 75,12 triệu đồng/lượng (bao gồm cả thuế và phí).

Ở trong nước, giá vàng tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng và 77 triệu đồng/lượng đối với vàng nhẫn. Do đó, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và giá vàng thế giới hiện đạt khoảng 9 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, so với thời điểm đầu năm, giá vàng miếng đã tăng khoảng 10 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tăng khoảng 14 triệu đồng/lượng.

“Với những căng thẳng địa chính trị dự kiến ​​sẽ tiếp tục gia tăng từ nay cho đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới”... Darin Newsom - Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com

Đánh giá về giá vàng trong thời gian tới, trên Kitco, Colin Cieszynski - Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management cho biết: “Tôi lạc quan về tuần tới. Tại thời điểm này, rủi ro vĩ mô vẫn ở mức cao với rất nhiều tình hình chính trị bất ổn. Sẽ không mất nhiều thời gian để châm ngòi cho một đợt tăng giá của vàng”.

Trạng thái đối lập của nhà đầu tư vàng và chứng khoán: Người hoan hỉ ôm đống tiền, kẻ mất ăn mất ngủ nhìn tiền rơi - 4

Những người mua vàng từ đầu năm lãi lớn nhờ giá vàng liên tục lập kỷ lục mới

Nhà đầu tư hàng hóa Dennis Gartman cho biết mình sẽ là một trong những người đầu cơ vàng vào tuần tới. Ông nói: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tuần tới”. Trong khi đó Daniel Pavilonis - Nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures cho biết, xung đột địa chính trị sẽ tiếp tục đẩy giá vàng lên cao ngay cả khi không có sự leo thang ngay lập tức. Pavilonis nói thêm: “Tôi nghĩ căng thẳng địa chính trị là một trong những lý do khiến vàng vẫn được mua. Tuần tới, tôi kỳ vọng giá vàng sẽ ở mức cao hơn".

Darin Newsom - Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, cho rằng, thị trường đang ở trạng thái mua quá mức và có thể cần một đợt bán tháo. Tuy vậy chuyên gia này cũng cho rằng, xu hướng giá vàng vẫn tăng. "Với những căng thẳng địa chính trị dự kiến ​​sẽ tiếp tục gia tăng từ nay cho đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, vàng có thể sẽ tiếp tục tìm đến nơi mua trú ẩn đầu tư an toàn” - Darin Newsom chia sẻ.

Thị trường chứng khoán giảm mạnh có nên “bắt đáy”?

Cú giảm sâu của thị trường chứng khoán trong những phiên giao dịch gần nhất khiến nhiều nhà đầu tư choáng váng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đây là cơ hội tốt để những nhà đầu tư dài hạn xuống tiền gom lại cổ phiếu đã “chốt lời” trước đó.

Trong một talkshow về đầu tư chứng khoán mới đây ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment cho rằng "Đây là sự điều chỉnh lành mạnh của thị trường trong một giai đoạn tăng mà trong uptrend thì năm nào cũng có 2 lần điều chỉnh", chuyên gia Lã Giang Trung nhận định.

Đồng quan điểm, trong một báo cáo đầu tháng 4, SGI Capital cũng nhận định giai đoạn lãi suất và thanh khoản tốt nhất năm đã qua. "Một nhịp điều chỉnh và tích lũy là cần thiết để thị trường tìm lại điểm cân bằng và phân bổ lại dòng tiền hợp lý hơn cho xu hướng tích cực dài hạn cùng đà phục hồi chung của nền kinh tế".

“Với mức giảm của VN-Index ở thời điểm hiện tại nhà đầu tư đã có thể bắt đầu mua vào cổ phiếu, nhất là đối với những cổ phiếu của những ngành triển vọng” - Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối nghiên cứu và khách hàng cá nhân, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.

Trạng thái đối lập của nhà đầu tư vàng và chứng khoán: Người hoan hỉ ôm đống tiền, kẻ mất ăn mất ngủ nhìn tiền rơi - 5

Các chuyên gia tài chính nhận định thị trường giảm là cơ hội để xuống tiền gom cổ phiếu tiềm năng

Theo các chuyên gia của Dragon Capital nhà đầu tư cần kiên định với chiến lược của mình và có tầm nhìn dài hạn hơn. "Giai đoạn điều chỉnh không phải lúc nhà đầu tư rời bỏ thị trường mà nên tận dụng giải ngân cho góc nhìn trung dài hạn. Với mức định giá hấp dẫn, xác suất thị trường giảm thêm 10-15-20% là rất khó, 10% thì có thể nhưng nếu giảm trên 15% thì nhà đầu tư nên có hành động quyết liệt trong vấn đề đầu tư", chuyên gia Dragon Capital nhận định.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối nghiên cứu và khách hàng cá nhân, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho rằng với mức giảm của VN-Index ở thời điểm hiện tại nhà đầu tư đã có thể bắt đầu mua vào cổ phiếu, nhất là đối với những cổ phiếu của những ngành triển vọng.

Theo ông Minh, khả năng rủi ro xấu nhất thị trường sẽ rơi về 1.120-1150 điểm sau đó bật tăng trở lại. “Nếu nhìn dài hạn thị trường sẽ tăng nhưng khó tránh rung lắc trong ngắn hạn, do đó, giai đoạn tiếp theo cân nhắc mua thăm dò giải ngân lên 30% và chưa nên dùng margin. Đặc biệt, định giá thị trường thời điểm này là hấp dẫn" - ông Minh nêu quan điểm.

Nhà đầu tư “nín thở” chờ Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng miếng

Mặc dù giá vàng thế giới liên tục lập những đỉnh mới trong thời gian gần đây, nhưng giá vàng trong nước ít vừa trải qua một tuần giao dịch ít biến động trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng vào 10h sáng thứ Hai (22/4). Vàng miếng được đem ra đấu thầu là vàng SJC do NHNN tổ chức sản xuất.

“Nhà đầu tư không nên mua vàng quá nhiều bởi khi giá thế giới điều chỉnh sẽ kéo theo trong nước suy giảm trở lại” - Chuyên gia vàng Trần Duy Phương.

Trạng thái đối lập của nhà đầu tư vàng và chứng khoán: Người hoan hỉ ôm đống tiền, kẻ mất ăn mất ngủ nhìn tiền rơi - 6

Nhiều chuyên gia cho rằng vàng có thể điều chỉnh sau chuỗi tăng mạnh thời gian qua do nhà đầu tư có thể chờ giá giảm sâu rồi xuống tiền

Trước đó, NHNN cho biết đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường, can thiệp kịp thời, xử lý tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, ổn định theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Nói thêm về kênh đầu tư vàng thời điểm này, các chuyên gia phân tích đây là cơ hội chốt lời hiếm có với người mua vàng, song theo nhận định của các chuyên gia, giá vàng thế giới khả năng cao sẽ điều chỉnh giảm khi đã tăng quá nóng, kéo theo giá vàng trong nước cũng hạ. Do đó, thời điểm này, người dân có thể giữ vàng nhưng không nên quá ham "lướt sóng".

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương khuyến cáo, nhà đầu tư không nên mua vàng quá nhiều bởi khi giá thế giới điều chỉnh sẽ kéo theo trong nước suy giảm trở lại. Thay vào đó nên chờ đợi khi giá vàng điều chỉnh xuống, mua sẽ được giá tốt hơn. Còn nếu mua bây giờ, thế giới lẫn trong nước đều đang ở mức “đỉnh”, rủi ro là khá lớn.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích thị trường Everett Millman của Gainesville Coins cảnh báo, giá vàng đang ở mức cao trong một thời gian khá dài, đủ để tạo xu hướng bán tháo chốt lời của nhà đầu tư, khiến giá có thể lao dốc mạnh.

Hồng Hương – Trung Kiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trạng thái đối lập của nhà đầu tư vàng và chứng khoán: Người hoan hỉ ôm đống tiền, kẻ mất ăn mất ngủ nhìn tiền rơi