Tranh cãi xung quanh chuyện các nữ du khách mặc phản cảm ở sông Nho Quế

17/09/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nữ du khách mặc phản cảm ở sông Nho Quế và trào lưu khoe dáng quá đà, hình thành lối "sống ảo" trên MXH.

Cách đây ít lâu, hình ảnh nhóm khách du lịch nước ngoài mặc bikini nhảy xuống tắm ở sông Nho Quế gây nhiều tranh cãi.

Mới đây, trên MXH lan truyền hình đoạn clip một nữ du khách mặc bikini nhảy múa khi đi thuyền trên sông Nho Quế (Hà Giang). Khi thấy hình ảnh này, một nhóm khách khác đã vỗ tay, reo hò thích thú. Sau khi đoạn video được nhiều cư dân mạng chia sẻ đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. 

Có nhiều người cho rằng, cách ăn mặc của các nữ du khách này là không phù hợp đặc biệt đây là địa điểm nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm, cần ăn mặc lịch sự. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, khách Tây thường mặc bikini để tiện việc nhảy xuống sông hoặc suối tắm, đây là sở thích của họ.

Cô gái mặc bikini nhảy múa trên thuyền ở sông Nho Quế.

Không thể phủ nhận, giới trẻ ăn mặc phóng khoáng thậm chí là quá đà ở nơi công cộng, một phần thể hiện cho phong cách thoáng, cởi mở.

PSG. TS Trần Thành Nam (Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, trường ĐHQG Hà Nội) nêu rõ quan điểm: "Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa mà các hình ảnh gợi cảm, phóng khoáng có mặt ở khắp mọi nơi kể cả những không gian công cộng như bãi biển Hạ Long trong thời gian gần đây. Điều đó vô hình chung làm cho các bạn trẻ có nhu cầu muốn được trở nên gợi cảm hơn và cho rằng những hành động đó chấp nhận được.

Và chủ yếu những người thích trào lưu khoe thân như thế là các nữ thanh thiếu niên, những người đang có nhu cầu rất lớn muốn khẳng định giá trị bản thân (bằng cách xem phản ứng của cộng đồng về sự quyến rũ qua việc gửi lên mạng những hình ảnh phô bày cơ thể, thể hiện sự mạo hiểm táo bạo với các kiểu pose, phong cách sống ngang tàng, phóng túng). Nhiều bạn nữ "nghiện" việc khiến người khác “không thể rời mắt” khỏi mình, xem đó đồng nghĩa với việc bản thân mình được đánh giá cao. Với họ, việc nhận được sự chú ý và tán tỉnh người khác sẽ làm cho họ thư giãn và giảm stress.

Và quan trọng nhất là thái độ của cộng đồng về việc khoe thân trên mạng hiện ngày càng bình thường hóa khi có quá nhiều chất liệu khiêu dâm tìm thấy dễ dàng trên mạng… hay các trào lưu khỏa thân vì môi trường, bãi tắm khỏa thân cũng đang phổ biến hơn… dẫn đến thái độ của nhiều bạn trẻ sẽ nói “nó vui mà, chẳng làm sao cả, hay cơ thể tôi là quyền lựa chọn của cá nhân tôi”. Cũng có một số bạn nữ khác thích làm như vậy chẳng qua là một cách thức thể hiện sự phá cách, phá bỏ mọi trói buộc của xã hội với tinh thần của bản thân".

Người đẹp Việt từng bị chỉ trích khi mặc trang phục Mông Cổ trên sông Nho Quế.

Mạng xã hội phát triển cũng là một trong những nguyên nhân khiến một số cô gái mặc hở quá đà, nhằm phục vụ mục đích chụp hình, hình thành lối "sống ảo" trong giới trẻ. 

"Chúng ta đang sống trong nền kinh tế chú ý. Sự chú ý của rất nhiều người khác có thể khiến cho một cá nhân nổi tiếng và thay đổi thân phận. Rất nhiều sự chú ý cũng có thể là cách các bạn trẻ khởi nghiệp được nên nếu có thể thu hút được sự chú ý của cộng đồng là họ sẽ tận dụng mọi cách.

Và kinh nghiệm cho thấy tất cả các bức ảnh có yếu tố khoe thân, các livestream bán hàng mà hở một chút sẽ nhận được nhiều lượt xem, lượt like hơn. Cũng có thể có nhiều động cơ khác ẩn đằng sau những bức hình phản cảm ví dụ như người thực hiện nhận được lời thách đố, nhận một hợp đồng quảng cáo nào đó…", thầy Trần Thành Nam giải thích thêm.

Một số bạn trẻ dường như mong muốn thể hiện quan điểm sống của cá nhân ra xã hội qua cách ăn mặc. Trên thực tế, cũng chưa có quy định, chuẩn mực về ăn mặc nơi công cộng.

Theo góc nhìn của thầy Trần Thành Nam: "Chúng ta cũng có những quy định về văn hóa ứng xử nơi công cộng trong đó có trang phục nhưng không cụ thể như thế nào là phù hợp và như thế nào là phản cảm. Vì vậy, quan trọng là phải giáo dục giúp cho các bạn trẻ nhận ra những nguy cơ của việc đưa những hình ảnh đó lên mạng, nguy cơ bị quấy rối, thậm chí là vấn đề về sức khỏe tâm thần".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi xung quanh chuyện các nữ du khách mặc phản cảm ở sông Nho Quế