Cân nhắc thật kỹ
Để tháo gỡ khó khăn, các trường THPT ở TP Cần Thơ chủ động hỗ trợ và tư vấn giúp học sinh và phụ huynh hiểu rõ hơn về lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10. Các trường đã chủ động xây dựng giải pháp lựa chọn môn học mới không gây xáo trộn và ổn định tâm lý học sinh và phụ huynh. Theo cán bộ quản lý và giáo viên, học sinh có thể đổi tổ hợp môn nếu thấy không phù hợp. Tuy nhiên, rất khó để các em có thể theo kịp kiến thức. Vì thế, tại buổi tư vấn, học sinh lẫn phụ huynh đều được khuyên cần cân nhắc thật kỹ.
Theo thầy Tăng Văn Chín, Hiệu trưởng Trường THPT Thốt Nốt (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), để tránh xáo trộn trong việc đăng ký và lựa chọn môn học mới, nhà trường xây dựng 3 nguyện vọng ưu tiên theo từng tổ hợp môn học lựa chọn. Trong đó, nhà trường sẽ căn cứ vào điểm môn Toán đối với các tổ hợp Khoa học tự nhiên và điểm môn Văn đối với tổ hợp Khoa học xã hội để ưu tiên xét tuyển vào các lớp theo thứ tự nguyện vọng. Để học sinh, cha mẹ hiểu rõ chọn lựa các môn học, nhà trường tư vấn sớm và tư vấn nhiều lần để có thời gian suy nghĩ, tìm hiểu, nâng cao nhận thức.
Về giải pháp, khi học sinh chọn nhầm tổ hợp môn học, thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng đưa ra gợi ý, trước tiên nhà trường tư vấn sớm, tư vấn nhiều lần để học sinh, cha mẹ học sinh có thời gian suy nghĩ, tìm hiểu, nâng cao nhận thức. Việc tư vấn không thể giao khoán cho các trường THCS vì không nắm rõ Chương trình GDPT 2018 ở cấp THPT. Do đó, các trường THPT tư vấn cho cha mẹ học sinh, học sinh dự tuyển vào trường là hiệu quả nhất. Nhà trường biên soạn những tờ rơi thông tin tóm tắt, trọng yếu của nội dung tư vấn để phát cho học sinh và phụ huynh, khuyến khích sự tương tác.
Đối với việc tư vấn, theo thầy Bằng, người tư vấn là lãnh đạo trường, phải hiểu thật rõ Chương trình GDPT 2018 và tư vấn trọng tâm, trọng điểm bằng ngôn ngữ dễ hiểu để học sinh, cha mẹ học sinh hiểu đúng, hiểu đủ; chủ động nêu ra những tình huống thắc mắc để giải đáp.
Tại Trường THPT Nguyễn Việt Dũng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), để tránh trường hợp học sinh sau khi học phải thay đổi nguyện vọng hay môn học, nhà trường tổ chức hơn 3 lần tư vấn định hướng lựa chọn môn học cho học sinh đăng ký thi tuyển sinh tại trường. Lần đầu là trước khi học sinh đăng ký tuyển sinh lớp 10, lần cuối là sau khi có kết quả trúng tuyển vào trường. Ngoài ra, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên phụ trách chuyên môn phối hợp tổ chức tuyên truyền định hướng học tập cho học sinh và phụ huynh nhận thức rõ tầm quan trọng của chương trình mới, tránh tình trạng chọn lại sau khi học, ảnh hưởng đến việc học tập của các em.
Để giảm thiểu khả năng học sinh lựa chọn tổ hợp môn không chuẩn, nhà trường cùng với gia đình và giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9 phối hợp tư vấn, tuyên truyền định hướng theo năng lực của học sinh. Từ đó, gia đình và các em lựa chọn đúng tổ hợp môn và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. - Thầy Nguyễn Lê Tuấn (Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Thới Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ)