Trao giải Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022

Hải Danh | 07/10/2022, 14:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chiều 6/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa tổ chức khai mạc, trao giải thưởng "Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2022".

Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan hữu quan trong cả nước tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần.

cuoc-thi-va-trien-lam-anh-2022-3.jpg
Các Lãnh đạo cắt băng khai mạc Triển lãm.

Cuộc thi là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác trong cả nước, tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của nhiếp ảnh Việt Nam, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Qua đó, khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

cuoc-thi-va-trien-lam-anh-2022-6.jpg
cuoc-thi-va-trien-lam-anh-2022-7.jpg
cuoc-thi-va-trien-lam-anh-2022-8.jpg
cuoc-thi-va-trien-lam-anh-2022-9.jpg
Rất nhiều tác phẩm có nội dung tốt, đa dạng về đề tài sáng tác, có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật được trưng bày tại triển lãm. 

Phát biểu Khai mạc, Thứ Trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Cuộc thi năm nay Ban Tổ chức đón nhận 16.395 tác phẩm của 1.502 tác giả từ 63 tỉnh, thành phố tham gia dự thi. Số lượng tác phẩm phần nào cho thấy sự lớn mạnh của lực lượng sáng tác, sức lan tỏa trong xã hội của nghệ thuật nhiếp ảnh, sự nhiệt huyết sáng tác và đóng góp của giới nhiếp ảnh trong đời sống tinh thần của xã hội.

“Các tác phẩm được trao giải thưởng và trưng bày hôm nay được chọn lọc kỹ lưỡng bởi Hội đồng nghệ thuật, gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh có chuyên môn, uy tín trong giới nhiếp ảnh Việt Nam.

Triển lãm sẽ đem đến cho các khách mời, công chúng một bữa tiệc thị giác, từ những hình ảnh sống động, chân thực, đẹp đẽ về con người, văn hóa, phong cảnh đất nước Việt Nam đến những ý tưởng, suy tư... của nghệ sĩ trước những vấn đề, sự kiện của đời sống đương đại”, ông Đông chia sẻ.

Tại buổi lễ, Thứ Trưởng đã biểu dương gửi lời chúc mừng tới các tác giả có tác phẩm được trao giải thưởng và trưng bày tại Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022.

cuoc-thi-va-trien-lam-anh-2022-2.jpg
Tác phẩm “Cầu Thủ Thiêm 2 - điểm nhấn mới” của tác giả Lê Quang Thiện nhận Huy chương Vàng tại buổi lễ.

Nhận Huy chương Vàng với tác phẩm “Cầu Thủ Thiêm 2 - điểm nhấn mới” tác giả Lê Quang Thiện chia sẻ: “Ý tưởng được nảy ra khi lần đầu tiên tôi vào TP Hồ Chí Minh chụp ảnh cầu Thủ Thiêm 2 bằng flycam.

Mặc dù đã chụp rất nhiều cây cầu khác nhau nhưng chưa bao giờ tôi chụp một cây cầu từ giai đoạn bắt đầu khởi công cho đến khi hoàn thiện. Vì vậy, khi vào Sài Gòn, tôi muốn chụp một bộ ảnh về quá trình xây dựng một cây cầu từ khi bắt đầu tới khi hoàn thành. Đây là bộ ảnh lâu nhất mà tôi thực hiện, tôi muốn cho mọi người thấy quá trình thực hiện qua từng giai đoạn và ý nghĩa của cây cầu này.

cuoc-thi-va-trien-lam-anh-2022-4.jpg
Các tác phẩm đạt giải đều được BTC biểu dương trao thưởng tại buổi lễ.

Đây là một cuộc thi rất lớn và hội tụ nhiều nhiếp ảnh gia tài giỏi ở Việt Nam, nên khi tham dự tôi chỉ mong tác phẩm của mình sẽ được triển lãm hoặc giải Khuyến khích. Chỉ cần đạt giải cũng đã rất vui rồi, nhưng khi biết mình đạt Huy chương Vàng thì niềm vui nó càng được nhân lên nhiều phần”.

Được biết, Hội đồng Nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã chọn ra được 250 tác phẩm (thể loại ảnh hiện thực: 232 tác phẩm, thể loại ảnh ý tưởng: 18 tác phẩm) của 187 tác giả trưng bày tại Triển lãm.

29 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng (26 giải thưởng thể loại ảnh hiện thực, 3 giải thưởng thể loại ảnh ý tưởng) gồm: 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 16 Giải Khuyến khích.

Bài liên quan
Triển lãm ảnh “Delhi-Hà Nội: Cây cầu hữu nghị”
(GDTĐ) - Ngày 5/1, Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda (SVCC), Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội và Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ tại Hà Nội (HAVIFA) tổ chức khai mạc triển lãm ảnh ““Delhi-Hà Nội: Cây cầu hữu nghị”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao giải Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022