Trao giải kỳ thi Olympic Toán học SV và HS lần 29

Đại Dương - Hoàng Hải | 08/04/2023, 18:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 8/4, tại Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế đã diễn ra Lễ bế mạc và trao giải Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh lần 29.

Qua 5 ngày, kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh lần 29 do Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) và Hội Toán học Việt Nam phối hợp của Bộ GD&ĐT, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc Gia Hà Nội, và Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán tổ chức đã kết thúc.

Qua đánh giá chung, nhiều trường đại học, cao đẳng đã có sự chuẩn bị rất tốt và tích cực tham gia, nhiều sinh viên yêu toán đã rất mong đợi kỳ thi này. Theo nhận định, năm nay đề thi môn Giải tích tương đối vừa sức sinh viên, kết quả môn Đại số có sự phân hóa mạnh giữa các nhóm.

Thời gian gần đây, Ban giám khảo đã có chủ trương ra đề thi mang tính ứng dụng hơn. Bên cạnh những bài toán theo phong cách truyền thống, có thêm những bài toán ứng dụng thực tế. Trong đó thí sinh cần xây dựng mô hình toán học, sau đó dùng công cụ toán học để tìm lời giải cho bài toán thực tế.

Năm nay đã có 615 sinh viên đăng ký dự thi với 713 lượt thi, cụ thể 368 sinh viên thi môn Đại số, 345 sinh viên thi môn Giải tích. Trong mỗi môn thi, các trường đăng kí theo hai bảng A và B, số lượng cụ thể như: Ở môn Đại số có 161 em dự thi bảng A và 207 em dự thi bảng B; Ở môn Giải tích có 168 em dự thi bảng A và 177 em dự thi bảng B.

Chung cuộc, điểm cao nhất ở 2 môn Đại số và Giải tích là 28,5 và 30; có 4 sinh viên đạt 2 giải Nhất là Ngô Quý Đăng và Trần Ngọc Hiếu (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), Nguyễn Mạc Nam Trung (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh), Dương Thanh Tùng (Trường ĐH FPT), trong đó sinh viên Ngô Quý Đăng xuất sắc thủ khoa môn Đại số và đồng thủ khoa môn Giải tích.

Có 2 sinh viên nữ xuất sắc đạt giải Nhất là Cù Thị Kiều Trang (ĐH Hùng Vương, Đại số B) và Nguyễn Thị Bích Ngân (ĐH Tài chính-Marketing, Giải tích B).

Kết quả giải thưởng cụ thể như sau: về khối sinh viên, tổng cộng có 62 Nhất, 126 Nhì, 191 Ba. Ngoài ra, Ban tổ chức trao một số giải Khuyến khích cho các thí sinh có điểm gần giải chính thức hoặc cao nhất đội.

Trao giải kỳ thi Olympic Toán học SV và HS lần 29 ảnh 1

Các đoàn nhận giải tại Lễ bế mạc.

Trao giải kỳ thi Olympic Toán học SV và HS lần 29 ảnh 2

Olympic Toán học sinh viên và học sinh lần 29 đã thành công tốt đẹp về cả chuyên môn lẫn công tác tổ chức.

Các đoàn có thành tích tốt nhất: Bảng A: Đại học Bách khoa HN, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN, Trường ĐH Sư phạm TP HCM. Bảng B: Học viện CN Bưu chính Viễn thông, Trường ĐH Vinuni, Trường ĐH FPT.

Được biết, tại kỳ thi dành cho khối học sinh THPT được tổ chức trước đó đã có 46 đoàn tham dự với 380 học sinh. Các học sinh đã làm hai bài thi trong hai buổi. Mỗi bài thi là một chuỗi câu hỏi liên kết chặt chẽ với nhau, giúp các học sinh tìm hiểu một vấn đề của toán sơ cấp có liên quan tới toán cao cấp. Kết quả giải thưởng khối học sinh gồm 34 Nhất, 67 Nhì, 99 Ba.


Các học sinh nhận giải (Ảnh: Mai Lan).

Thủ khoa là em Phạm Gia Hưng (Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình); Á khoa 1 là em Trần Gia Định (Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, Ninh Bình), Á khoa 2 là em Lê Mạnh Khiêm (Trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh).

Các trường đạt thành tích tốt nhất là THPT chuyên Lương Văn Tụy, Ninh Bình, THPT chuyên Hà Tĩnh và THPT chuyên Vĩnh Phúc. Nhân kỳ thi này, gần 1.000 học sinh THPT cũng được nghe một số bài giảng về Hình học, Số học và Đại số do các chuyên gia bồi dưỡng học sinh giỏi dạy trực tuyến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao giải kỳ thi Olympic Toán học SV và HS lần 29