Trẻ ở Anh tốt nghiệp tiểu học khi đọc chưa thông, toán chưa thạo

14/02/2023, 07:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thống kê cho thấy khoảng 275.000 trẻ em ở Anh tốt nghiệp tiểu học nhưng chưa có kỹ năng cơ bản về đọc, viết và làm toán.

Nhiều học sinh ở Anh dù lên bậc THCS vẫn chưa đọc thông, viết thạo. Ảnh: David Lee Photography.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak được cảnh báo rằng mục tiêu tăng số lượng trẻ vào trường THCS đạt tiêu chuẩn đọc, viết, làm toán là "xa vời thực tế" vì hiện nay thống kê cho thấy mỗi năm, khoảng 275.000 trẻ rời trường tiểu học nhưng không có kiến thức, kỹ năng phù hợp, theo The Guardian.

Các bộ trưởng đặt mục tiêu đến năm 2030, 90% trẻ em đạt chuẩn chương trình quốc gia về đọc, viết và làm toán khi tốt nghiệp tiểu học. Tuy nhiên, sau nhiều năm, mục tiêu giảm và chỉ nhỉnh hơn một chút so với mục tiêu năm 2015-2016.

Cụ thể, theo báo cáo của Centre for Social Justice, vào năm 2022, 41% trẻ lớp 6 ở Anh rời trường tiểu học nhưng không đáp ứng được các tiêu chuẩn về đọc, viết và làm toán, tương đương 275.000 học sinh. Năm 2019, con số này chỉ dừng ở mức 50.000.

"Việc đóng cửa trường học có tác động nhanh chóng và bất lợi đến kết quả giáo dục tiểu học. Trong năm đầu tiên khi trường học đóng cửa do dịch, 41% học sinh lớp 6 rời trường mà không đạt được tiêu chuẩn đặt ra", báo cáo nêu.

Tác động của đại dịch và tình trạng học hành gián đoạn trong thời gian dài bắt đầu thể hiện rõ trong các lớp học ở Anh, đặc biệt với trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo. Báo cáo cũng cho biết khoảng cách về trình độ học vấn giữa những người nghèo nhất và những người có lợi thế nhất đang ở mức cao nhất trong một thập kỷ qua.

Một nghiên cứu tương tự của tổ chức từ thiện về ngôn ngữ và giao tiếp I CAN cũng phát hiện kỹ năng nói của trẻ đã giảm. Ước tính khoảng 1,5 triệu trẻ em tại Anh bị kém phát triển về kỹ năng nói và ngôn ngữ sau đại dịch.

Các giáo viên cũng bày tỏ lo ngại về khả năng cải thiện tình trạng này do điều kiện làm việc và nguồn lực hiện tại không đảm bảo. Chỉ 2/5 giáo viên tiểu học tin rằng học sinh có thể đạt được các tiêu chuẩn trong các môn học nền tảng.

Tại các trường học thuộc khu vực khó khăn, chỉ 32% giáo viên tin rằng học sinh có thể đạt được các mục tiêu về đọc, viết, làm toán trong năm học này. Tại các trường thuộc khu vực giàu có hơn, con số này nhỉnh hơn, ở mức 51%.

Alice Wilcock, tác giả báo cáo của Centre for Social Justice, nói rằng việc đặt ra mục tiêu 90% trẻ đạt tiêu chuẩn về đọc, viết và làm toán vào năm 2030 là xa rời thực tế.

"Các giáo viên nói với chúng tôi rằng họ lo lắng hầu hết học sinh sẽ không đạt được những tiêu chuẩn này trong năm nay. Chúng ta cần một kế hoạch táo bạo để cải cách giáo dục nếu chính phủ muốn nâng cao tiêu chuẩn giáo dục cho tất cả trẻ em", bà Wilcock nói.

Lee Elliot Major, giáo sư tại Đại học Exeter, nhận định việc không trang bị cho tất cả học sinh những kỹ năng nền tảng chính là "vụ bê bối lớn nhất trong hệ thống giáo dục". Ông Major kêu gọi một kế hoạch có sự tham gia của phụ huynh để giúp trẻ thúc đẩy kỹ năng đọc và làm toán cơ bản.

"Chính phủ có thể công bố tất cả mục tiêu đầy tham vọng cho môn Toán và Tiếng Anh. Nhưng nếu họ không nắm bắt được chân lý cốt lõi của giáo dục, những mục tiêu đó sẽ không thể thực hiện và khiến hàng trăm học sinh thiếu kỹ năng nền tảng cần thiết để bước vào cuộc sống", ông nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ ở Anh tốt nghiệp tiểu học khi đọc chưa thông, toán chưa thạo