Trị cao huyết áp, nhức đầu, chóng mặt hiệu quả bằng cây câu đằng

Hoa Phạm | 07/09/2023, 06:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cây câu đằng có lẽ còn rất lạ lẫm với nhiều người. Nhưng từ xa xưa, ông cha ta đã dùng loại cây này để trị các bệnh về đau đầu, chóng mặt, huyết áp…

cay-cau-dang.png

Cây câu đằng có tên khoa học là Uncaria hirsuta, thuộc họ cà phê. Thân cây dây leo, cành non có hình bốn cạnh, lúc còn non thì có lông, lúc già thì không có lông.

Ở nước ta, cây này ít phổ biến, mọc nhiều ở các tán rừng, hẻm núi tại Kon Tum và vùng thượng du. Hiện, cây câu đằng được thu hái chủ yếu ngoài tự nhiên, chưa được người dân gieo trồng.

Công dụng của cây câu đằng

Bộ phận dùng làm thuốc của cây câu đằng là phần thân dây có móc. Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, trong cây câu đằng có chứa Rhynchophiline có tác dụng hạ huyết áp.

Còn theo y học cổ truyền, cây dây đằng có vị ngọt, tính hàn, có công dụng: Thanh nhiệt bình can, trấn kinh, trị nhức đầu, hoa mắt chóng mặt, sốt cao, tức phong định thần, bệnh huyết áp… Bài thuốc được dùng phổ biến nhất: Lấy từ 10 - 15g phần thân dây có móc, cắt nhỏ, nấu lấy nước uốngmuỗi ngày.

Ngoài ra, cây câu đằng còn được kết hợp với nhiều loại thảo dược khác để điều trị các bệnh cụ thể như:

- Bệnh cao huyết áp: Lấy 15g câu đằng (phần thân dây có móc), 10g cúc hoa trắng, 8g dâu tằm và 8g hạ khô thảo đem sắc uống trong ngày. Hoặc lấy 15g câu đằng, 10g huyền sâm, 10g bạch truật, 12g ngưu tất, 10g đan bì, sắc uống trong ngày.

- Cảm lạnh, nhức đầu: Lấy 15g câu đằng (phần thân dây có móc), 15g lô căn (sậy), 15g lá dâu tằm, 15g rễ cây mai diệp đông thanh (tức cang mai căn), 15g hoa cúc trắng, 15g cát căn (rễ củ cây sắn dây), sắc uốc trong ngày.

Cẩn trọng khi dùng

Để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất từ câu câu đằng, cần lưu ý:

- Không đun quá lâu vì câu đằng đun lâu sẽ khiến thành phần làm hạ huyết áp bị phá hủy. Nên đun sôi rồi để nhỏ lửa 5 - 10 phút là được.

- Không dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, người đang truyền máu, người huyết áp thấp.

- Không dùng đồ bằng kim loại để pha, sắc mà nên dùng đồ sứ hoặc thủy tinh.

- Đặc biệt không tự ý kết hợp các loại thuốc với nhay hay kết hợp câu đằng với các loại thuốc Tây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trị cao huyết áp, nhức đầu, chóng mặt hiệu quả bằng cây câu đằng