Em Nguyễn Khánh Chi (áo tím) học sinh lớp 3A1, trường Tiểu học thị trấn Mường Tè trong giờ học Toán. |
Mặc dù đã được đầu tư và có được những kết quả đáng khích lệ nhưng việc thực hiện Chương trình GDPT mới ở Lai Châu, đặc biệt là những địa bàn vùng khó còn gặp phải không ít khó khăn. Khó khăn nhất là về vấn đề đội ngũ và cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu.
“Cơ cấu giáo viên giữa các môn học, cấp học chưa đồng bộ dẫn đến một số trường gặp nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại các địa phương, trường học đang trong quá trình giải quyết” – ông Lưu Hồng Phương cho biết.
Các trường trên địa bàn tỉnh Lai Châu tích cực huy động xã hội hóa giáo dục để có cơ sở vật chất phục vụ triển khai Chương trình GDPT mới. |
“Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát đội ngũ giáo viên hiện có ở các cấp học, từng trường để phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu đủ giáo viên đáp ứng lộ trình đổi mới chương trình GDPT 2018. Trong đó, quan tâm bố trí đảm bảo đủ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo cho các trường phổ thông dân tộc nội trú” – ông Lưu Hồng Phương chia sẻ.
Để tiếp tục khắc phục tình trạng thiếu nhiều giáo viên ở tất cả các môn học, bậc học, đặc biệt là thiếu giáo viên Tin học, Tiếng Anh, Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố đã rà soát nhu cầu tuyển dụng giáo viên đối với từng môn học, cấp học cụ thể. Trên cơ sở đó, tiếp tục xây dựng kế hoạch tuyển dụng với thời gian tiếp nhận hồ sơ dài hạn.
Cùng với đó, tỉnh Lai Châu cũng thông báo rộng rãi kế hoạch tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng Thông tin điện tử tỉnh. Đồng thời gửi văn bản đề nghị các cơ sở đào tạo giáo viên thông tin đến đông đảo sinh viên sư phạm biết để đăng ký dự tuyển.
Cũng theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu, hiện nhiều địa phương còn thiếu phòng học, phòng học bộ môn. Trang thiết bị các phòng học bộ môn còn thiếu, đặc biệt là phòng Tin học, Tiếng Anh lớp 3. Ngân sách đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất còn có hạn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế.
Cô Hoàng Thị Minh Lan cho biết: “Thiết bị và đồ dùng phục vụ cho công tác dạy và học đối với các lớp triển khai chương trình GDPT mới còn chưa kịp thời. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các tiết dạy. Chúng tôi mong muốn trang thiết bị dạy học sẽ sớm được cung cấp đến các trường để đảm bảo mục tiêu chương trình”.
Theo Sở GD&ĐT Lai Châu, năm học 2021 - 2022, kết quả chất lượng giáo dục lớp 1, lớp 2 thực hiện Chương trình GDPT 2018 được đánh giá mức Hoàn thành trở lên đạt 99,4%, tăng 0,2% so với năm học 2019 - 2020. Trong đó, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt trở lên đạt trên 47%, tăng 18,8% so với năm học 2019 - 2020. Tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành ngày càng giảm.
Đối với học sinh lớp 6 thực hiện Chương trình GDPT mới, chất lượng giáo dục cũng ngày càng được nâng cao. Kết quả học tập xếp loại từ đạt trở lên là trên 95%, tăng 2% so với năm học 2019 - 2020.