Làm rõ hơn về quá trình triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới, đại diện giáo viên trực tiếp giảng dạy ở các cấp học của trường đều khẳng định: Qua gần 3 năm thực hiện đối với lớp 1, gần 2 năm đối với lớp 2, 6 và năm đầu tiên với lớp 3,7,10 đã cho thấy những kết quả bước đầu khả quan.
Việc dạy học theo Chương trình, sách giáo khoa mới giúp cán bộ quản lý và giáo viên nâng cao nhận thức, đổi mới nếp nghĩ, nếp làm việc, chủ động, linh hoạt sáng tạo hơn. Cán bộ quản lý và giáo viên đều xác định rõ việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 là bắt buộc và sách giáo khoa có thể linh hoạt lựa chọn sao cho học sinh học tập một cách hứng thú, chủ động nhất.
Để thực hiện Chương trình GDPT 2018, tất cả giáo viên đều được trang bị đầy đủ về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phát triển năng lực, phẩm chất của người học và bước đầu thực hiện linh hoạt, tích cực.
Khi thực hiện Chương trình và sách giáo khoa mới, giáo viên dễ dàng xác định rõ mục tiêu yêu cầu cần đạt của từng bài; được định hướng rõ ràng về hình thức tổ chức từ đó lựa chọn phương tiện dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp, linh hoạt. Trong từng tiết học, giáo viên có thể thay đổi, tìm kiếm các tư liệu dạy học sao cho phù hợp với tình hình thực tế, quá trình nhận thức của học sinh và theo sự thống nhất của tổ chuyên môn.
Việc thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh cũng diễn ra thuận lợi. Thầy cô đều vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học như thảo luận nhóm, hỏi – đáp, quan sát, thuyết trình...; hình thức tổ chức dạy học (cá nhân, nhóm, theo cặp, cả lớp); kỹ thuật dạy học (khăn trải bàn, kỹ thuật mảnh ghép...).Việc dạy tích hợp phù hợp để phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo, giúp học sinh có cơ hội được trải nghiệm và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
Giáo viên Trường Everest khẳng định Chương trình GDPT mới có nhiều ưu điểm. |
Thay mặt Đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận sự đầu tư cơ sở vật chất bài bản; tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học, THCS và THPT Everest trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như hoạt động giáo dục nói chung.
Về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Đổi mới đương nhiên là khó, nhưng phải làm. Điều quan trọng là trong quá trình đó thấy hết được những thuận lợi, khó khăn; đánh giá khách quan, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có), vì mục tiêu chung là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Ngày 10/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014 -2022 đã làm việc với một số đơn vị, trường học trên địa bàn Hà Nội.
Các tổ công tác của Đoàn giám sát đã đến thăm, khảo sát, thực hiện giám sát chuyên đề tại các Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (quận Cầu Giấy); PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng); THPT Kim Liên (quận Đống Đa); Tiểu học, THCS, THPT Everest (quận Bắc Từ Liêm), THPT chuyên Hà Nội Amsterdam (quận Cầu Giấy).