Triển khai dạy Tài liệu Giáo dục địa phương phù hợp hoàn cảnh nhà trường

Quốc Ngữ | 11/12/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để đưa vào giảng dạy Tài liệu Giáo dục địa phương, ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp có bước chuẩn bị từ khâu tập huấn, sử dụng và dạy thực nghiệm.

Áp dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện nhà trường

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp, Sở yêu cầu các đơn vị nghiêm túc tham gia tập huấn, nắm vững các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về tăng cường giáo dục địa phương cấp tiểu học. Sau những nội dung trao đổi, thảo luận, thống nhất tại lớp tập huấn, các Phòng GD&ĐT khẩn trương tổ chức tập huấn triển khai để thực hiện hiệu quả tại địa phương.

Cán bộ quản lí, giáo viên xây dựng kế hoạch triển khai Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 1, lớp 2 và lớp 3 tại đơn vị hiệu quả, thiết thực và đúng qui định… Đồng thời, các đơn vị có tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm sau tập huấn, sơ kết, tổng kết kết quả triển khai thực hiện.

Theo chia sẻ của cán bộ quản lý, giáo viên, nội dung giáo dục địa phương là một bộ phận không thể tách rời trong Chương trình GDPT 2018. Nội dung được trao đổi, chia sẻ tại các lớp tập huấn giúp nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện với hình thức linh hoạt, phù hợp điều kiện hoàn cảnh cụ thể của nhà trường, địa phương, đảm bảo mục tiêu và chất lượng giáo dục.

Đặc biệt việc thực hiện lồng ghép, tích hợp vào các môn học, hoạt động trải nghiệm phải phù hợp với đặc điểm tâm lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh theo từng khối lớp đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học và hoạt động giáo dục theo qui định, không gây áp lực, quá tải cho học sinh khi thực hiện, góp phần thực hiện thành công, hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

Trước đó, việc thực nghiệm Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 1, 2, 3 cũng được tỉnh Đồng Tháp thực hiện nghiêm túc. Đây là giải pháp nhằm thẩm định tính khoa học, tính thực tiễn của nội dung Tài liệu Giáo dục địa phương; tính vừa sức đối với học sinh lớp 1, 2, 3 và đồng thời để có cơ sở thực tiễn, rút kinh nghiệm về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức qua việc dạy thực nghiệm để hoàn chỉnh tài liệu và đưa vào giảng dạy.

Thông qua thực nghiệm Tài liệu Giáo dục địa phương, cán bộ quản lý, giáo viên được nghe trình bày đề cương, nội dung tài liệu và xem 3 tiết dạy thực nghiệm. Qua đó, trao đổi về sự phù hợp của nội dung, ngữ liệu, cũng như hình thức trình bày; cách tiếp cận tài liệu và từ đó đề xuất hướng điều chỉnh bản thảo Tài liệu Giáo dục địa phương phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn địa phương tỉnh Đồng Tháp.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trien-khai-day-tai-lieu-giao-duc-dia-phuong-phu-hop-hoan-canh-nha-truong-post617874.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trien-khai-day-tai-lieu-giao-duc-dia-phuong-phu-hop-hoan-canh-nha-truong-post617874.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai dạy Tài liệu Giáo dục địa phương phù hợp hoàn cảnh nhà trường