Tuy nhiên, thầy Hải cũng đề cập một số khó khăn khi triển khai học bạ số. Nhiều gia đình chưa có máy tính, điện thoại thông minh kết nối Internet, trình độ, nhận thức hạn chế. Song đây là chủ trương đúng đắn, hợp lý, giúp giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiện lợi cho người dân và nhà trường, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số của ngành Giáo dục nên đa phần giáo viên hưởng ứng.
Thuộc tốp các trường định hướng chất lượng cao của Thủ đô, cô Lê Thị Thu Hường – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng (quận Long Biên) nhấn mạnh, đơn vị có nhiều thuận lợi để áp dụng thí điểm học bạ số theo chủ trương của thành phố, sở GD&ĐT. Trường đã thành lập Tổ công tác học bạ số tại đơn vị, chọn giáo viên có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số làm nòng cốt để triển khai thí điểm học bạ số.
Ngoài ra, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh về lợi ích, ý nghĩa của học bạ số. Xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số, phân công nhiệm vụ cụ thể, trách nhiệm từng cá nhân. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện thí điểm như: Máy vi tính kết nối mạng Internet; phần mềm quản lý nhà trường để có thông tin, dữ liệu về giáo viên, học sinh, kết quả học tập; chữ ký số để giáo viên, ban giám hiệu ký và đóng dấu học bạ; nhân sự để quản trị, sử dụng phần mềm học bạ số.
Với khoảng 1.400 học sinh, Trường Tiểu học Vân Canh (huyện Hoài Đức) là một trong số trường tiên phong của huyện áp dụng công nghệ vào công tác quản lý, giảng dạy. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hiền Lương cho hay, sử dụng học bạ số, công việc của giáo viên đỡ vất vả hơn. Muốn làm được điều này, học bạ số phải được đồng bộ với cơ sở hạ tầng kỹ thuật để liên thông các dữ liệu. Mỗi trường phải mời chuyên gia về tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật cho giáo viên.
“Khi áp dụng học bạ số, nhiều thầy cô băn khoăn về tính pháp lý. Tính bảo mật của chữ ký số cũng như an toàn thông tin cần tính toán kỹ. Để giảm bớt khó khăn khi triển khai, chúng ta phải chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tâm thế giáo viên và năng lực thích ứng của xã hội”, cô Hiền Lương trao đổi thêm.
Học bạ số được tạo lập từ cơ sở dữ liệu của phần mềm quản lý trường học, đảm bảo cấu trúc theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; có chữ ký số của người đứng đầu cơ sở giáo dục để xác thực giao dịch điện tử và sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu ngành của Bộ GD&ĐT phục vụ quản lý và khai thác sử dụng rộng rãi.