Để năm học diễn ra thành công, việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của các địa phương.
Năm học 2025 - 2026, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh là nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Trên cơ sở chỉ đạo đó, mỗi địa phương phải coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quá trình hoạt động.
Theo ông Nguyễn Trung Thuận - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Khánh (Hà Nội), nhiệm kỳ 2025 - 2030, địa phương phấn đấu đầu tư xây dựng mới và thay thế 11 trường học công lập, giải quyết cơ bản tình trạng thiếu trường lớp, đến cuối nhiệm kỳ có 100% trường đạt chuẩn quốc gia; triển khai chính sách hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh bảo đảm thể chất, nâng cao chất lượng học tập.
Trên địa bàn xã An Khánh, Trường THPT Hoài Đức B đang trong quá trình thi công và hoàn thiện dãy nhà học mới do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức (trước đây) làm chủ đầu tư. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Kỳ Nam, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo địa phương nên công tác đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường được đẩy mạnh theo hướng đồng bộ, hiện đại để đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018.
Bà Nguyễn Thị Thu An - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, năm học 2025 - 2026, nhà trường có 20 nhóm lớp và 740 trẻ theo học. Trường đã làm tờ trình gửi UBND phường Hà Đông về việc nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung các trang thiết bị phục vụ dạy và học của trẻ. Hiện nay, một số hạng mục cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp, thiếu đồ dùng đồ chơi hiện đại đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục.
Nhà trường kiến nghị được sơn lại tường, trát lại, xử lý chống thấm và thay thế gạch nền bị phồng rộp ở một số vị trí; thay mới thiết bị vệ sinh bị hỏng, bổ sung tay vịn bằng inox ở cầu thang chiều đi xuống cho trẻ, làm mới mái che di động khu sân chơi, sơn lại cổng sắt/hoa sắt bằng sơn chống rỉ sét, thay mới/bổ sung bình chữa cháy và hệ thống vòi phun chữa cháy.
“Chúng tôi muốn bổ sung hệ thống điều hòa cho toàn bộ phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, y tế, hội trường, văn phòng…; tăng cường các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi hiện đại theo phương pháp Montessori, STEAM. Khu vực bếp cần sắm thêm máy xay thịt, máy thái củ quả, máy hấp sấy khăn; bổ sung bát ăn cơm, bát to chia thức ăn. Phòng Y tế cần cấp phát thêm thiết bị y tế, cơ số thuốc theo quy định; bổ sung máy in/photo cho văn phòng”, bà Thu An chia sẻ thêm.
Tại Trường Tiểu học & THCS Kim Bôi (Kim Bôi, Phú Thọ), Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hoàng cho biết, nhà trường đã tiến hành rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện tại còn có thể sử dụng tốt để tiếp tục sử dụng trong năm học 2025 - 2026. Trang thiết bị còn thiếu được thống kê, như: Bàn, ghế, hóa chất, vật tư tiêu hao, để đề nghị mua bổ sung phục vụ cho giảng dạy và học tập.
Đối với các hạng mục tu sửa, ông Hoàng chia sẻ: Nhà trường phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh xã hội hóa công trình nhỏ như: Đổ bê tông nhà chờ cho phụ huynh đón con, sửa nền nhà đa năng, làm lan can an toàn cho học sinh, mua sắm bổ sung tivi các lớp và nhận được sự đồng thuận rất cao để triển khai hiệu quả, đúng quy định.
Đồng thời, nhà trường tổ chức tập huấn cho giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm kiểm tra kiến thức để đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng và triển khai thường xuyên trước mỗi năm học nhằm củng cố chất lượng đội ngũ.
Từ thực tế ở địa phương, ông Hà Văn Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Tho (Phong Doanh, Ninh Bình) cho biết, trường thuộc địa bàn thuần nông, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, tăng cường cơ sở vật chất luôn là thách thức lớn. Tuy nhiên, nhà trường xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía.
Nhà trường nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương cũng như ngành Giáo dục. Ngân sách Nhà nước dù còn hạn chế nhưng vẫn bảo đảm cho những hạng mục thiết yếu, như sửa chữa cơ bản, duy tu phòng học, mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn tận tâm, tận lực để khắc phục điều kiện khó khăn, chủ động kết nối, kêu gọi nguồn lực xã hội.
Tuy nhiên, ông Hải nhìn nhận, việc huy động các nguồn lực ở vùng nông thôn như xã Phong Doanh là không hề dễ dàng. Kinh tế địa phương chưa mạnh, đa số phụ huynh làm nông nghiệp, thu nhập thấp nên việc xã hội hóa giáo dục tại chỗ rất hạn chế. Thêm vào đó, nhà trường cũng thiếu cơ sở pháp lý và các chính sách khuyến khích cụ thể để kêu gọi doanh nghiệp, cựu học sinh hoặc các tổ chức hỗ trợ dài hạn.
Nằm ở khu vực có mặt bằng kinh tế - xã hội khá cao của Hà Nội, bà Trịnh Thị Chung Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên (phường Yên Hòa) thông tin, nhờ sự quan tâm đầu tư của địa phương, hệ thống cơ sở vật chất của trường mang tính đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mới, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh phát triển toàn diện.
Để tạo thêm không gian hoạt động cho học sinh, nhà trường vừa tiến hành cải tạo không gian sân vườn rộng gần 500 m2 thành khu “Vườn nghệ thuật” ngoài trời với nhiều thiết bị âm nhạc hấp dẫn. Những bức tranh tường cũng được tô vẽ sinh động bởi giáo viên nhà trường. Nhờ sự chung tay của các nhà hảo tâm, thầy cô và một số đơn vị, công trình đã khánh thành để đi vào hoạt động từ năm học 2025 - 2026.
“Chúng tôi rất mong trong thời gian tới sẽ có thêm các chính sách linh hoạt hơn để các trường có thể tiếp cận tốt hơn với nguồn lực ngoài ngân sách. Nhà trường cam kết sử dụng hiệu quả từng đồng kinh phí được hỗ trợ, đúng mục đích, đúng đối tượng để mang lại môi trường học tập tốt nhất cho học sinh”, ông Hà Văn Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Tho (Phong Doanh, Ninh Bình).