Triệu chứng u tuyến giáp lành tính và cách cải thiện

14/02/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Triệu chứng u tuyến giáp lành tính ở giai đoạn đầu có thể không rõ ràng. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, bạn vẫn có thể phát hiện sớm bệnh lý này, từ đó giảm nguy cơ biến chứng về sau. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo u tuyến giáp lành tính mà bạn cần lưu tâm.

Triệu chứng u tuyến giáp lành tính và cách cải thiện - 1

U tuyến giáp lành tính thường không có triệu chứng điển hình

Dấu hiệu nhận biết u tuyến giáp lành tính

U tuyến giáp là tình trạng bên trong khối tuyến giáp có tế bào tăng sinh quá mức gây hình thành các cục u, bướu. U tuyến giáp gồm có 2 loại đó là lành tính và ác tính. Trong đó ung thư tuyến giáp (u tuyến giáp ác tính) chỉ chiếm 5%, còn lại đa phần là lành tính.

Khi khối u còn nhỏ, người bệnh thường không có triệu chứng. Khi khối u phát triển với kích thước lớn gây chèn ép lên vùng cổ, thanh quản, thực quản, khí quản sẽ khiến bạn có dấu hiệu: Đau mỏi vai gáy, nói khàn, nuốt nghẹn, khó thở.

Một số trường hợp khối u tuyến giáp có thể gây ra các triệu chứng cường giáp như:

- Sụt cân nhanh, đột ngột, mặc dù chế độ ăn không thay đổi.

- Hồi hộp, lo lắng, tim đập nhanh hơn mức bình thường (>100 lần/phút).

- Da tay và chân nóng, sợ nhiệt độ cao, bốc hỏa.

- Run tay với biên độ nhỏ, tốc độ nhanh và đều.

Hoặc suy giáp như:

- Tăng cân không kiểm soát gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

- Táo bón kéo dài.

- Sợ lạnh, da, tóc, móng trở nên giòn, dễ gãy.

- Trí nhớ suy giảm gây ảnh hưởng đến công việc.

Nếu có các triệu chứng u tuyến giáp lành tính này, bạn cần đi đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác bệnh.

Triệu chứng u tuyến giáp lành tính và cách cải thiện - 2

U tuyến giáp có thể gây ra tình trạng suy giáp, cường giáp hoặc bình giáp

Cách cải thiện u tuyến giáp lành tính

Khi phát hiện mắc u tuyến giáp lành tính, bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định khác nhau tùy vào kích thước, đặc điểm của khối u, cụ thể:

Với u tuyến giáp dạng đặc

- Kích thước < 1cm: Những khối u tuyến giáp dạng đặc kích thước nhỏ, người bệnh chỉ cần theo dõi mà không phải uống các thuốc bổ sung hormone tuyến giáp.

- Kích thước > 2cm: Có nhiều phương pháp điều trị u tuyến giáp kích thước u tuyến giáp kích thước lớn hơn 2cm như: Phẫu thuật, đốt sóng cao tần,... Tuy nhiên, sau phẫu thuật người bệnh có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như: suy giáp, hạ canxi huyết, khàn tiếng,...

Với u tuyến giáp dạng lỏng

Với u tuyến giáp dạng lỏng (nang keo tuyến giáp), người bệnh có thể được chỉ định chọc hút dịch hoặc phẫu thuật tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Hiện nay, bên cạnh các biện pháp tây y, để ngăn khối u tuyến giáp lành tính phát triển, nhiều người có xu hướng lựa chọn sử dụng thêm các thảo dược, tiêu biểu trong đó phải kể đến hải tảo.

Nghiên cứu tại Úc năm 2012 cho thấy: Các hoạt chất sinh học trong hải tảo giúp điều hòa miễn dịch, ổn định nồng độ hormon T3, T4, hỗ trợ thu nhỏ u tuyến giáp. Bên cạnh đó hoạt chất natri alginat và các thành phần đa đường trong thảo dược này còn được chứng minh giúp hạ huyết áp ở bệnh nhân bướu cổ do cường giáp, tiêu diệt gốc tự do có thể gây ung thư tuyến giáp, làm giảm cholesterol máu ở người bị bướu cổ do suy giáp.

Triệu chứng u tuyến giáp lành tính và cách cải thiện - 3

Hải tảo giúp hỗ trợ ngăn u tuyến giáp lành tính phát triển

Tại Việt Nam, chiết xuất Hải tảo đã được phối hợp hải tảo với một số loại thảo dược tốt cho tuyến giáp khác như khổ sâm nam, ba chạc, bán biên liên, lá neem trong TPBVSK Ích Giáp Vương. Đây là một trong số ít các sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho người bệnh tuyến giáp được nhiều chuyên gia đầu ngành cũng như 97% người dùng hài lòng về hiệu quả (Theo đánh giá khảo sát của Vietnam Economic Times)

Điển hình là trường hợp của chị Nguyễn Thị Hiên, ở Tuyên Quang. Chị Hiên chia sẻ: “Ban đầu tôi uống ngày 4 viên Ích Giáp Vương chia thành 2 lần cách bữa ăn 30 phút, nhưng sau vì sợ giờ giấc bữa ăn thất thường nên tôi chuyển sang uống ngày 2 lần vào khoảng 10 giờ sáng và 16 giờ chiều. Sau một thời gian, tôi cảm thấy thoải mái, dễ chịu, cảm giác như khối u mềm đi. Mà triệu chứng mỏi cổ cũng giảm đi đáng kể. Dùng sản phẩm này mấy tháng trời, tôi cũng không gặp tác dụng phụ gì. Vì sản phẩm từ nguồn gốc thảo dược nên tôi rất yên tâm”.

Triệu chứng u tuyến giáp lành tính và cách cải thiện - 4

Chị Hiên chia sẻ về quá trình cải thiện u tuyến giáp

Xem chia sẻ chi tiết của chị Hiên trong bài viết Mỏi gáy, đau cổ phát sốt, cổ sưng vì u tuyến giáp lành tính: Đây là cách giúp tôi cải thiện

U tuyến giáp lành tính nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách sẽ chuyển sang ác tính. Để giúp cải thiện bệnh hiệu quả, người bệnh nên sử dụng kết hợp với sản phẩm chứa thành phần chính là hải tảo như Ích Giáp Vương mỗi ngày.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

(*) Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triệu chứng u tuyến giáp lành tính và cách cải thiện