Triều Tiên im lặng bất thường về vụ binh sĩ Mỹ vượt biên

20/07/2023, 12:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Triều Tiên hôm 20-7 vẫn giữ im lặng về việc binh sĩ Mỹ vượt qua biên giới liên Triều để vào nước này 2 ngày trước đó.

Các quan chức Mỹ cho biết Bình Nhưỡng không trả lời thông tin liên lạc từ phía quân đội Mỹ về trường hợp của binh nhì Travis T. King. Các phương tiện truyền thông Triều Tiên trước đây từng đưa tin về việc giam giữ các công dân Mỹ nhưng đến nay cũng không bình luận về vụ việc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Lầu Năm Góc đã liên hệ với những người đồng cấp trong quân đội Triều Tiên nhưng chưa được phản hồi. Cho đến nay, chính phủ Mỹ vẫn chưa thể xác định được số phận của binh sĩ này.

Ông Miller cho hay Bộ Ngoại giao Mỹ đang kêu gọi những người đồng cấp ở Hàn Quốc và Thụy Điển tìm hiểu thông tin về King.

Triều Tiên im lặng bất thường về vụ binh sĩ Mỹ vượt biên - 1

Binh sĩ Travis King. Ảnh: Reuters

Ông Miller nói: "Chúng tôi vẫn đang cố gắng thu thập thông tin về tung tích của King. Chính quyền đã và sẽ tiếp tục làm việc tích cực để đảm bảo an toàn cho binh sĩ này và đưa anh ấy trở về nhà với gia đình".

King trước đó đã gặp những rắc rối pháp lý khi đóng quân ở Hàn Quốc và bị giam giữ rồi áp giải ra sân bay trong tuần này để trở về Mỹ.Tuy nhiên, trong quá trình đó, không rõ bằng cách nào King đã đến được Bàn Môn Điếm và vượt biên "một cách có chủ ý và không được phép".

Một quan chức cho biết King một mình đi qua cổng an ninh để đến cổng khởi hành và sau đó bỏ trốn.

Tờ Korea Times dẫn lời một quan chức sân bay cho biết binh nhì 23 tuổi đã nói với các nhân viên hãng hàng không rằng anh không thể lên chuyến bay vì hộ chiếu bị thất lạc.

Chú của King, ông Carl Gates, là một trong những người cuối cùng nói chuyện qua điện thoại với King trước khi anh này đến Triều Tiên. Ông Gates cho rằng King đã rất đau khổ trước cái chết của người em họ 7 tuổi vì chứng rối loạn di truyền hiếm gặp vào đầu năm 2023.

Ông Gates cho rằng dường như King đang suy sụp và cái chết của em họ, tức con trai ông Gates, đã ảnh hưởng rất nhiều vì King đã không thể ở cạnh lúc đó.

Theo hãng tin Reuters, vụ binh sĩ Mỹ vượt biên xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên đã và đang thúc đẩy các vụ thử tên lửa đạn đạo. Hồi tuần trước, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn mới nhất mà nước này cho là có thời gian bay dài nhất từ trước đến nay.

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có thể sẽ sử dụng việc binh sĩ Mỹ vượt biên vào mục đích tuyên truyền nhưng nhiều khả năng không thể đạt được đòn bẩy chính trị. Các nhà phân tích tin là thời gian King ở Triều Tiên sẽ kéo dài.

Ông Victor Cha, cựu quan chức Mỹ và là chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, nhận định Triều Tiên từng giam giữ nhiều người nước ngoài trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, vì mục đích tuyên truyền (đặc biệt nếu đây là binh sĩ Mỹ) trước khi buộc họ phải thú tội và xin lỗi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên im lặng bất thường về vụ binh sĩ Mỹ vượt biên