Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa, Tổng thống Hàn Quốc họp khẩn khi đang dự thượng đỉnh NATO

Minh Hạnh | 12/07/2023, 23:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Triều Tiên hôm 12/7 đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) bay hơn 70 phút, đánh dấu động thái căng thẳng mới với Washington và các đồng minh.

Tên lửa bay được quãng đường 1.000 km và đạt độ cao hơn 6.000 km. Triều Tiên thử nghiệm hầu hết các tên lửa của mình theo quỹ đạo cao để chúng lao xuống vùng biển gần đó, thay vì quỹ đạo thấp hơn như sẽ được sử dụng trong một cuộc tấn công thực tế.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết tên lửa được phóng lúc 9h59 (giờ địa phương) và rơi xuống Biển Nhật Bản lúc 11h15.

Thời gian bay hơn 70 phút của tên lửa thể hiện một tiến bộ nhỏ so với các tên lửa mà Triều Tiên thử nghiệm vào tháng 3 và tháng 4 năm nay, cả hai đều là ICBM - vũ khí có tầm bắn cần thiết để đe dọa lục địa Mỹ.

Tên lửa được phóng ngày 12/7 đã rơi xuống vùng biển gần Nhật Bản. Vụ phóng diễn ra sau khi Bình Nhưỡng hồi đầu tuần đe dọa bắn hạ máy bay trinh sát quân sự của Mỹ tham gia vào cái mà họ gọi là hoạt động "gián điệp thù địch" gần lãnh thổ của mình.

Đây là vụ phóng đầu tiên của Triều Tiên sau ba tháng, diễn ra trong thời kỳ căng thẳng gia tăng trên bán đảo khi Washington và Seoul tăng cường hợp tác quốc phòng. Vụ việc cũng diễn ra trùng thời điểm với hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Litva, nơi các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đang gặp nhau để thảo luận về các vấn đề an ninh - bao gồm cả mối đe dọa do Triều Tiên gây ra.

Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có khả năng đã thử nghiệm ICBM Hwasong-18 phóng từ bệ di động, một loại vũ khí nhiên liệu rắn khó bị phát hiện và đánh chặn hơn các ICBM nhiên liệu lỏng khác của Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước đây gọi Hwasong-18 là vũ khí hạt nhân mạnh nhất của mình - mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy tên lửa này có thể mang đầu đạn hạt nhân.

“Vụ phóng của Triều Tiên dường như là vụ thử thứ hai của ICBM Hwasong-18 được phóng lần đầu vào ngày 13/4. Triều Tiên dường như đang tiếp tục cải tiến công nghệ tên lửa dựa trên kết quả vụ phóng thử đầu tiên”, Kim Dong-yub, một giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia vào sáng nay. Ông Yoon đang ở Vilnius để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO.

Vụ thử ICBM hôm thứ Tư diễn ra sau lời cảnh báo của bà Kim Yo- jong, một quan chức cấp cao của Triều Tiên và là em gái của Chủ tịch Kim Jong-un. Bà đã cáo buộc một máy bay do thám của Mỹ đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Triều Tiên ít nhất tám lần. Bà Kim Yo-jong cảnh báo rằng các lực lượng Mỹ sẽ đối mặt với hậu quả nếu tiếp tục “xâm nhập trái phép”.

Theo CNN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa, Tổng thống Hàn Quốc họp khẩn khi đang dự thượng đỉnh NATO