Triều Tiên thêm quân, vũ khí đến biên giới với Hàn Quốc

Huệ Bình | 23/11/2023, 15:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Triều Tiên tuyên bố sẽ triển khai lực lượng mạnh hơn và vũ khí mới ở biên giới với Hàn Quốc, sau khi Seoul đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018.

Trong một tuyên bố được Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 23-11, Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng sẽ khôi phục tất cả biện pháp quân sự đã tạm dừng theo thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên nêu trên.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Triều Tiên nhấn mạnh kể từ nay, quân đội nước này sẽ không bao giờ bị ràng buộc bởi thỏa thuận quân sự liên Triều ký ngày 19-9-2018.

Tuyên bố cho biết: "Chúng tôi sẽ rút lại các bước đi quân sự được thực thi để ngăn chặn căng thẳng quân sự và xung đột ở tất cả khu vực bao gồm trên bộ, trên biển và trên không. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai lực lượng vũ trang mạnh hơn và các thiết bị quân sự mới dọc theo Đường phân giới quân sự (MDL). Hàn Quốc sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra một cuộc đụng độ không thể vãn hồi giữa miền Bắc và miền Nam".

Triều Tiên thêm quân, vũ khí đến biên giới với Hàn Quốc - Ảnh 1.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát vụ phóng vệ tinh trinh sát Malligyong-1. Ảnh: KCNA

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra vài giờ sau khi nước này phóng một tên lửa đạn đạo về vùng biển ở phía Đông bán đảo Triều Tiên vào cuối ngày 22-11.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng vào lúc 23 giờ 5 phút (giờ địa phương).

JCS không cung cấp các chi tiết khác, đồng thời cho biết cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích vụ phóng. Theo quân đội Hàn Quốc, vụ phóng dường như đã thất bại.

Trước đó, Triều Tiên đã phóng vệ tinh do thám quân sự có tên Malligyong-1 vào tối 21-11. KCNA dẫn thông báo của Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên (NATA) cho biết Malligyong-1 chính thức bắt đầu sứ mệnh từ ngày 1-12.

Quân đội Hàn Quốc nhận định vệ tinh Triều Tiên đã đi vào quỹ đạo nhưng còn quá sớm để biết liệu nó có hoạt động hay không.

Diễn biến này khiến Hàn Quốc đình chỉ một phần hiệp định quân sự liên Triều năm 2018. Động thái này cho phép Seoul khôi phục ngay các hoạt động trinh sát, giám sát gần biên giới với Triều Tiên.

Bài liên quan
Ông Kim Jong Un trực tiếp thị sát hệ thống pháo binh Triều Tiên
Ngày 11/5, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trực tiếp thị sát hệ thống pháo binh nước này và tham dự buổi diễn tập bắn tên lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên thêm quân, vũ khí đến biên giới với Hàn Quốc