Trợ lý Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine tử vong khi mở quà: Người tặng nói gì?

08/11/2023, 11:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người tặng quà cho Gennady Chastyakov - trợ lý Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine đã nói về lý do khiến người nhận quà tử vong.

Trợ lý Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine tử vong: Người tặng lựu đạn nói gì? - 1

Thiếu tá Gennady Chastyakov, 39 tuổi là trợ lý Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine. Ảnh: Standard.co.uk.

Thiếu tá Chastyakov, 39 tuổi, tử vong vì món quà bị nổ ở nhà riêng trong ngày tổ chức sinh nhật hôm 6/11. Ukraine sau đó đã tìm ra người tặng quà. Danh tính người này không được nhà chức trách Ukraine công bố. Văn phòng làm việc của người này đã bị lục soát.

Theo tờ Ukrainska Pravda, người tặng lựu đạn làm quà sinh nhật cho thiếu tá Gennady Chastyakov nói với các nhà điều tra rằng đã cảnh báo người nhận quà rằng đây là lựu đạn thật.

"Người tặng quà đã nói quà tặng là lựu đạn thật. Trong khi người tử vong có vẻ không tin như vậy", Mariana Reva, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Ukraine ngày 7/11 cho biết.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, khi cầm quả lựu đạn trên tay, ông Chastyakovkhông tin là lựu đạn thật. Đây có thể là lý do ông Chastyakov để cho con trai cầm lựu đạn.

Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, thiếu tá Chastyakov là người tốt nghiệp trường quân sự ở Odessa, biết rõ cách xử lý lựu đạn, theo tờ Ukrainska Pravda.

Trước đó, Bộ Nội vụ Ukraine công bố kết quả điều tra sơ bộ cho biết, vụ việc xảy ra là "tai nạn do bất cẩn". Theo Bộ Nội vụ Ukraine, thiếu tá  Chastyakov mang về nhà những món quà sinh nhật được đồng nghiệp tặng, trong đó có hộp đựng nhiều quả lựu đạn. Khi Chastyakov khoe lựu đạn với con trai 13 tuổi, cậu bé cầm chơi và xoay vòng.

Thiếu tá Chastyakov giành lại quả lựu đạn từ tay con trai và "vô tình làm tuột chốt khiến lựu đạn phát nổ", Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko nói.

Trong tuyên bố chính thức, Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, ông Zaluzhny đề cập đến "một thiết bị nổ không xác định phát nổ trong hộp quà sinh nhật". Vợ của thiếu tá Chastyakov cũng nói với truyền thông Ukraine về việc vụ nổ xảy ra khi ông Chastyakov đang mở hộp quà.

Nhận định về vụ việc, Alexey Borzenko, chuyên gia quân sự và cũng là phó tổng biên tập một tờ báo Nga, nói trên Sputnik rằng ông không tin đây là một vụ tai nạn đơn thuần. "Tôi không tin đây là tai nạn. Bởi vì các quân nhân luôn biết cách xử lý lựu đạn. Có 5 giây để ném quả lựu đạn đã bật chốt an toàn ra khỏi cửa sổ. Trong vụ việc trên, vụ nổ dường như xảy ra ngay lập tức".

Vụ việc xảy ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang đối mặt sức ép lớn vì cuộc phản công không đạt kì vọng và với tư cách Tổng Tư lệnh quân đội, ông Zaluzhny cũng chịu một phần tránh nhiệm".

Tuần trước, ông Zelensky bất ngờ cách chức một chỉ huy lực lượng đặc biệt của Ukraine và khiến chính chỉ huy này bất ngờ. "Tôi chỉ biết tin mình bị cách chức qua truyền thông", thiếu tướng Ukraine Viktor Horenko nói. "Tôi đã nói chuyện với Tổng tư lệnh (Valery Zaluzhnyi). Ông ấy cũng không thể đưa ra lý do vì không phải là người ra quyết định".

Rạn nứt giữa ông Zelensky và tướng Zaluzhny dường như bắt đầu xảy ra từ cuối tháng 10. Volodymyr Oleynyk, một chính trị gia Ukraine, khi đó nói ông Zaluzhny muốn tạm ngừng tiến công để chuẩn bị cho giao tranh vào mùa xuân năm sau. Nhưng ông Zelensky vẫn tuyên bố quân đội Ukraine cần phải tiến lên mỗi ngày, dù chỉ là vài trăm mét. Ukraine cũng cần duy trì tiến công ngay cả trong mùa đông để giữ thế chủ động, ông Zelensky cho biết.

Đến ngày 1/11, tướng Zaluzhny đã nói trên tờ The Economist của Anh về sự bế tắc trong giao tranh và tình hình hiện nay có lợi cho Nga. Trả lời phỏng vấn đài NBC News của Mỹ hôm 5/11, ông Zelensky đưa ra tuyên bố trái ngược hoàn toàn, khẳng định "không hề có chuyện xung đột bế tắc".

"Mâu thuẫn giữa ông Zelensky và tướng Zaluzhnyi nằm ở quan điểm khác biệt", chuyên gia Borzenko nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trợ lý Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine tử vong khi mở quà: Người tặng nói gì?