Trò tiêu khiển của những nhà toán học

30/04/2023, 19:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà toán học liên tục chứng minh các định lý cũ có thể vì chúng quan trọng hoặc chỉ đơn giản là họ muốn giải trí hay tìm hiểu thêm về mối liên kết giữa các lĩnh vực toán.

Giáo sư William Gasarch là người tiếp theo trong rất nhiều nhà toán học chứng minh dãy số nguyên tố vô hạn. Ảnh: Quanta Magazine.

Các nhà toán học có một trò tiêu khiển phổ biến đến kỳ lạ: Chứng minh một định lý nhiều lần.

"Tôi nghĩ lý do tôi cứ mê mải với việc chứng minh các định lý toán học là vì niềm vui. Theo tôi, ranh giới giữa toán học giải trí và toán học nghiêm túc rất mờ nhạt", ông William Gasarch, giáo sư Khoa học máy tính tại Đại học Maryland (Mỹ) kiêm tác giả một chứng minh mới được công bố đầu năm nay, cho hay.

Ông Christian Elsholtz, nhà toán học tại Đại học Công nghệ Graz (Áo), cho biết thay vì chứng minh một định lý từ những bổ đề như các nhà khoa học hay làm, ông lại làm ngược lại. Điều này có thể hé lộ những mối liên hệ tiềm ẩn giữa các lĩnh vực toán học khác nhau.

"Thế giới có nhiều người đang cố gắng để chứng minh một định lý khó trong thời gian sớm nhất. Vấn đề ở đây không phải là sự cạnh tranh mà là niềm vui khi giải một bài toán khó", ông Andrew Granville, nhà toán học tại Đại học Montreal (Canada), bổ sung.

Theo ông Granville, việc sáng tạo trong toán học không nằm trong việc giải toán. Máy móc sẽ giúp con người trong công việc này.

"Sáng tạo trong bộ môn này là ở chỗ nhiều người biết lấy những kiến thức cũ đã được chứng minh trong quá khứ để làm nền tảng cho định lý hay phát hiện mới", ông giải thích.

Ông Granville cho rằng toán học tốt nhất nên kết hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực khác nhau hoặc được xây dựng từ những bài toán cấp thấp.

Ngoài ra, chính ông cũng không thể nói được việc các nhà toán học liên tục chứng minh và mở rộng những định lý cũ và vì nó quan trọng hay chỉ đơn giản là vì họ tò mò.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trò tiêu khiển của những nhà toán học