Theo quan sát trên đoạn đèo Prenn, những trụ đèn được bàn luận trên cộng đồng mạng chủ yếu nằm trên phía taluy dương hướng từ Đà Lạt đi thác Datanla. Phía dưới các trụ là mương thu nước, rộng hơn trụ đèn. Chân trụ đèn cách vạch phân làn khoảng 60 cm.
Nhìn từ trên cao sẽ dễ dàng nhận thấy mương thu nước lớn hơn phần bê tông nhô ra của trụ đèn nhưng nếu nhìn qua hình ảnh rất khó xác định. Một số trụ đèn có lắp cọc tiêu và phản quang nhưng một số trụ không có. Để đảm bảo an toàn hơn, cơ quan chức năng nên lắp phản quang vào chân trụ đèn cũng như lắp dải phân cách hoặc cọc tiêu cảnh báo.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Gia, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, cho biết đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra các vấn đề nêu trên. Theo ông Gia, thiết kế trụ đèn trên đoạn đèo Prenn đã được Sở Xây dựng phê duyệt và đơn vị thi công thực hiện đúng theo thiết kế này.
Vấn đề an toàn giao thông, ông Gia cho biết các trụ đèn này thật ra nằm phía trên các mương thoát nước dọc đèo phía dưới, cách phần đường xe chạy một đoạn nên không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. "Nhìn thì có vẻ nguy hiểm nhưng trên thực tế có khoảng cách rõ ràng" - ông Gia nói.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết sắp tới, đơn vị thẩm định an toàn giao thông sẽ thẩm định an toàn toàn bộ tuyến đường. Khi làm việc, sở sẽ trao đổi với đơn vị này để xem thiết kế như vậy có ảnh hưởng gì không. Nếu có thì sẽ đưa ra các phương án xử lý.
Thông toàn bộ đèo Prenn trước Tết Nguyên đán Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn có tổng vốn đầu tư khoảng 553 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, liên danh Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) – Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công. Trong thời gian thi công, thời tiết Lâm Đồng có nhiều tháng mưa, nhiều vụ sạt lở xảy ra ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ngày 14-12, đoạn đèo Prenn dài 3 km từ TP Đà Lạt đến thác Datanla đã đưa vào lưu thông. Đoạn còn lại từ thác Datanla đến Liên Khương dự kiến thông xe vào tháng 1-2024. |